THỨ TƯ TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Chúa chúng ta đã Phục Sinh

Thời gian đầu của Hội Thánh, có người nghi ngờ hoặc chối từ niềm tin Chúa Phục sinh, nên thánh Phaolô phải lên tiếng: “Tôi nhắc cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững. Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích” (1Cr 15,1-2).

Ngày nay, nhiều người vẫn chối từ niềm tin Phục Sinh. Họ cho rằng:

1. Chúa không thật sự chết, chỉ ngất xỉu rồi sau đó tỉnh dậy:

Giả thuyết này không vững: một người bị quá nhiều trận đòn chí tử, đội mão gai, đóng đinh tay chân, treo giữa trời suốt ba giờ đồng hồ, bị ngọn giáo đâm thấu qua tim, bị vùi vào hang đá và lấp lại, không thể chỉ là ngất xỉu rồi tỉnh lại được!

2. Các môn đệ lấy trộm xác của Chúa:

Ðây chính là điều các thượng tế, các trưởng lão đã buộc đám lính canh mồ đồn thổi, sau khi đã đút lót tiền cho chúng (Mt 28,11-15).

Thật ra, ngôi mộ đã bị tảng đá lớn chận ở ngoài, muốn lấy xác bên trong để mang đi, không dễ chút nào.

Hơn nữa, Phía trước mộ luôn có lính canh, vì thế, càng không dễ trộm xác.

Trong khi lòng các môn đệ lại quá sợ hãi và hoang mang cực độ (Ga 20,19). Với những người mà tinh thần đầy bấng loạn như thế, làm sao còn đủ sáng suốt để nghĩ đến việc đánh cắp xác?

3. Các môn đệ và các phụ nữ đến lầm một ngôi mộ khác.

Không lẽ mới có một ngày, mà tất cả những người đã từng theo Chúa lại có thể không phân biệt ngôi mộ nào vừa chôn táng Thầy mình? Không những không hề bị lạc, mà tất cả các môn đệ còn biết rất rõ ngôi mộ ở "tại nơi Chúa bị đóng đinh" (Ga 19, 41).

4. Ảo giác của các môn đệ:

Ảo giác có thể xảy ra cho một hoặc hai người tại những chỗ khác nhau. Trong khi đó, chỉ cần một mình thánh Phaolô khẳng định cũng đủ cho thấy đó là hiện thực chứ không hề là ảo giác: “Cùng trong một lần, Ngài hiện ra cho hơn năm trăm anh em xem thấy” (1Cr 15,6a).

Ngoài ra, Chúa còn hiện ra cho nhiều người như: Tông đồ Phêrô, Tông đồ Giacôbê, Nhóm Mười Một, bà Mađalêna và các phụ nữ, hai người trên đường về quê…

Thánh Phaolô còn cho biết, ông cũng được Chúa hiện ra. Với kinh nghiệm được sống với Chúa Phục Sinh, thánh Phaolô quyết liệt khẳng định: “Tôi sống, nhưng không còn là tôi sống, nhưng Chúa Kitô sống trong tôi” (Gal 2,20).

Mọi người hãy làm chứng cho niềm tin Phục sinh bằng cách dám chấp nhận gian khổ, hy sinh, chung tay xây dựng xã hội tốt đẹp, cho mọi người sống xứng phẩm giá của mình.

Chúng ta đều tin, mọi sự từ bỏ đều được Chúa đền bù, mọi hy sinh đều tham dự vào hy sinh cao cả của Chúa Kitô, thì tại sao ta không dám từ bỏ, không dám hy sinh?

Chúa Kitô giải thoát ta khỏi tội lỗi, khỏi con người theo xác thịt ích kỷ hẹp hòi và cho ta một Thần Khí mới, tinh thần mới, sao ta cứ sống ích kỷ hẹp hòi? Sao ta khư khư giữ lấy sự an toàn bản thân, không dám xả thân vì tha nhân?

Hãy loan báo niềm tin Chúa chúng ta Phục Sinh bằng sự bất chấp tất cả mọi bất ổn để danh Chúa ngày càng cả sáng hơn.

Lạy Chúa, nhiều người chối từ không tin Chúa đã phục sinh. Nhưng chúng con, chúng con tin vững vàng Chúa đã sống lại thật.

Xin cho chúng con biết làm chứng cho điều mình tin bằng cả một đời sống hy sinh, chấp nhận anh chị em, sống thân thiện và luôn đề cao tình tương thân tương ái với anh chị em, để thế giới này, ngày càng bớt đi người không tin Chúa.

Xin cho mọi người còn xa cách đức tin, được ơn hoán cải, để họ xứng đáng hội nhập vào ơn cứu độ mà Chúa đã trao ban. Amen.