THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

NGƯỜI CHỨNG THỨ NHẤT

Chúa Phục Sinh hiện ra cùng thánh nữ Maria Mađalêna là câu chuyện về cuộc hiện ra đầu tiên trong lịch sử Kitô giáo, và thánh Maria, một phụ nữ từng theo Chúa, nay là người đầu tiên nhìn thấy Đấng Phục Sinh.

Vì sao Chúa không chọn ai khác, mà lại chọn Chị Maria Mađalêna là người chứng thứ nhất cho tin mừng Phục sinh? Có lẽ vì mấy lý do:

- Chị đang nhớ thương Chúa. Tâm hồn đang hoàn thoàn thuộc về Chúa. Càng yêu mến, càng nhớ thương, càng cảm nhận sự xa vắng, vì từ nay Chúa không còn hiện diện bên cạnh, Chị thánh càng để tâm trí mình được chiếm ngự hoàn toàn bởi hình ảnh và kỷ niệm về Chúa.

Toàn tâm dành cho Chúa, thánh Maria được Chúa đáp trả: chỉ một mình Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị khát khao Chúa. Càng thương nhớ, và những kỷ niệm của Chúa càng ùa về trong tâm hồn bao nhiêu, Chị Maria Mađalêna càng khao khát Chúa bấy nhiêu. Tâm hồn khao khát Chúa đến độ cháy, Chị thánh được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị Maria Mađalêna nhận biết mình yếu hèn, tội lỗi. Trong mớ kỷ niệm mà Chị đã có với Chúa, có một kỷ niệm không bao giờ Chị quên, đó là ngày Chúa kéo Chị ra khỏi vết nhơ tội lỗi.

Chị Maria cảm nhận vừa sâu lắng, vừa mạnh mẽ tình yêu mà Chúa dành cho Chị. Đó là tình yêu vừa mềm mỏng để thu hút Chị trở về đường ngay, nhưng cũng vừa dứt khoát buộc Chị không thể chần chờ, mà phải đứng lên đi theo Chúa lập tức.

Giờ đây, khi Chúa đã chết, kỷ niệm mà Chúa dành cho buộc Chị Maria phải nhìn lại con người mình, để một lần nữa, đứng trước tình yêu của Chúa, Chị phải cúi mình xuống vì thấm thía con người hèn hạ, tội lỗi của bản thân. Một tâm hồn hoán cải như thế đã được Chúa đáp trả: Chị Maria Mađalêna trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Thánh Maria Mađalêna thấy mình bơ vơ, trống vắng. Khi Chúa còn ở trần thế, bên cạnh Chị và các môn đệ, Chị yên tâm. Đi hay về, Chị vẫn biết Chúa đang hiện diện hữu hình bên mình, bên đoàn môn đệ của Chúa.

Bây giờ, nỗi niềm trống vắng, càng làm Chị thánh hướng tâm hồn, hướng tình cảm về Chúa nhiều hơn. Chính lúc trơ trọi, trống vắng, Chúa càng là niềm an ủi cho Chị. Chị được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị Maria Mađalêna chỉ còn biết đặt niềm tin vào Lời Chúa hứa xưa mà thôi. Hình ảnh Chúa giờ đây sống động trong Chị thế nào, thì từng lời Chúa dạy để uốn nắn, để giáo dục Chị càng trỗi dậy mạnh mẽ thế ấy.

Thương nhớ Chúa, Chị để mình uống lấy từng lời ngọt ngào của Chúa. Nếu con người biết sống lời Chúa hoàn hảo, sẽ được Chúa đáp trả. Maria đã sống lời Chúa. Chị đã được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

- Chị thánh cầu nguyện. Không còn biết cậy vào ai, không còn chỗ để trút cho vơi nỗi buồn, Chị Maria chỉ biết mặc lấy tâm tình cầu nguyện.

Trong giờ phút đau thương này, chỉ có cầu nguyện mới cho Chị niềm bình an, giúp Chị vơi nỗi sầu đau mà Chị và đoàn môn đệ của Chúa đang gánh chịu. Thổn thức trong cầu nguyện, Chị Maria Mađalêna đã được Chúa đáp trả: Chị trở thành người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết mặc lấy niềm thương, nỗi nhớ về Chúa như thánh nữ Maria Mađalêna, để chúng con, dù không trở nên người chứng thứ nhất cho Tin Mừng Phục Sinh, thì cũng là môn đệ của Chúa can đảm làm chứng cho Chúa suốt cuộc đời chúng con. Amen.