Mỗi năm Chúa Nhật Lễ Lá là một ngày đặc biệt ở Giêrusalem, một ngày mà các đường phố tràn ngập các tín hữu, những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới, và niềm vui. Tuy nhiên, năm nay, nó đã diễn ra, như năm ngoái 2020 và cũng như các nơi khác trên thế giới, không có bất kỳ cuộc hội ngộ vui vẻ nào, do những hạn chế do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe. Thánh lễ Đại Trào được cử hành trong Mộ Thánh vào sáng sớm vẫn diễn ra, nhưng lặng lẽ hơn bởi Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa, là Thượng Phụ của Tòa Thượng Phụ Latinh Giêrusalem. Ngài đã ban làm phép lá tại Holy Edicule, hay ngôi đền bao quanh nơi an táng Chúa. Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá được cử hành với sự hiện diện của một số anh em dòng Phanxicô quản thủ Thánh Mộ và một số chủng sinh của Tòa Thượng phụ La tinh Giêrusalem.

Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa cho biết như sau:

“Theo Thánh Kinh, Giêrusalem là biểu tượng của Giáo hội và của toàn thể nhân loại, là ngôi nhà cầu nguyện cho mọi người. Khi chúng ta khóc trên Giêrusalem cùng với Chúa Giêsu từ đây, chúng ta khóc cho toàn thể tình huynh đệ nhân loại về thời khắc khó khăn mà nó đang trải qua và cho Chúa nhật Lễ Lá buồn này. Buồn nhưng thiết yếu”. Dominus Flevit là ngôi đền được xây dựng tại nơi Chúa Giêsu khóc, sau khi nhìn thành Giêrusalem và tiên đoán sự hủy diệt của thành này, vì đã không nhận ra Đấng Mêsia (Lu-ca 19: 41-44).

Từ Núi Ôliu, Chúa Giêsu tiến vào Giêrusalem giữa đám đông hân hoan. “Ý nghĩa mà Chúa Giêsu thấy trong ‘lối khải hoàn chiến thắng’ khi Ngài vào thành Giêrusalem khác với ý nghĩa mà dân chúng trong thành nghĩ”, Đức Tổng Giám Mục Pizzaballa giải thích. “Có lẽ đây là bài học mà Chúa Giêsu muốn ban cho chúng ta hôm nay. Chúng ta thường tìm đến với Chúa khi có điều gì đó làm chúng ta đau lòng. Trước yêu cầu của con người cần giải quyết mọi vấn đề, ngay cả trong thời điểm này của coronavirus, Chúa Giêsu trả lời theo cách riêng của Người. Chính vì Chúa Giêsu nói ‘có’ với những mong muốn sâu xa nhất của chúng ta, nên Ngài sẽ phải nói ‘không’ với những mong muốn trước mắt của chúng ta”.

Đức Tổng Giám Mục nhận xét thêm rằng:

“Do đó, câu chuyện về cách thức Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem là một bài học về sự khác biệt giữa kỳ vọng của chúng ta và câu trả lời của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Phúc âm cho chúng ta biết rằng đức tin Kitô được đặt trên niềm hy vọng và tình yêu thương, chứ không phải dựa trên những thực tại trước mắt. Người sẽ không giải quyết mọi vấn đề của chúng ta, Người sẽ không ban cho chúng ta tất cả những gì mà bản chất con người chúng ta chắc chắn cần đến, nhưng Ngài sẽ không bỏ rơi chúng ta. Chúng ta biết rằng Người yêu mến chúng ta”.

Sau đó, vị Đức Thượng Phụ Tòa Thượng phụ Latinh đã ban phép lành cho Giêrusalem bằng thánh tích của Thánh Giá. “Thành phố đóng cửa, thế giới đóng cửa. Nhưng chúng ta phải luôn cởi mở trái tim của chúng ta, cởi mở trong ý định của chúng ta và trong lời cầu nguyện của chúng ta. Cầu nguyện có thể vượt qua những rào cản bên trong và bên ngoài mỗi chúng ta”.