Đức Thánh Cha nói: Các Kitô hữu bị giết ở Libya năm 2015 là 'những nhân chứng của Chúa Giêsu'

Đức Thánh Cha Phanxicô nhớ lại 21 chứng nhân Kitô hữu trung thành, họ là 20 tín hữu Chính thống giáo Ai Cập và 1 người Ghana - những người đã bị các phần tử Hồi giáo cực đoan giết vào năm 2015 tại Libya.

(Tin Vatican – Lm Benedict Mayaki, SJ)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video vào hôm thứ Hai (14/2/2021) nhân ngày kỷ niệm sáu năm 21 Kitô hữu Chính thống bị Nhà nước Hồi giáo giết ở Libya.

Đức Thánh Cha nói: “Hôm nay là ngày mà vào năm 2015, tôi nhớ trong tâm trí tôi một phép rửa đẫm máu của hai mươi mốt người đàn ông là các Kitô hữu không được rửa tội bằng nước và Chúa Thánh Linh mà bằng máu”.

“Họ là những vị thánh của thời đại chúng ta, Thánh của mọi Kitô hữu, Thánh của mọi giáo phái và truyền thống Kitô giáo,” Đức Thánh Cha khẳng định như thế. “Họ là những người đã trao phó cuộc đời mình trong máu thắm Chiên Con, họ là những người... thuộc về dân Thiên Chúa, những người trung thành của Thiên Chúa."

Sự kiện này được tưởng nhớ vào thứ Sáu trong một buổi lễ trực tuyến, có sự tham dự của Đức Thượng phụ Chính thống Tawadros II, với sự hiệp thông của Giáo hội Anh giáo, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby thành Canterbury, và một số chức sắc khác.

Những con người bình thường làm chứng nhân cho Chúa Giêsu

Nói thêm về cuộc sống chứng tá của họ, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng 21 Kitô hữu này “làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô” họ là “những con người bình thường” đi làm ăn để nuôi sống gia đình của họ”.

“Họ là những người đàn ông bình thường, những người cha của gia đình, những người cha mong muốn hạnh phúc cho con cái mình; họ đã sống với phẩm giá của những người lao động, những người không chỉ tìm cách mang cơm bánh về cho gia đình, mà còn sống xứng với phẩm giá của công ăn việc làm của mình”.

Đức Thánh Cha nói: "Họ bị cứa đứt cổ vì sự tàn bạo của ISIS, họ chết khi kêu cầu "Lạy Chúa Giêsu! ", xin thương xót con".

Đức Thánh Cha Phanxicô cho hay mặc dù cái chết của họ trên bãi biển ở Sirte là một thảm kịch, nhưng bãi biển đó đã được “chúc phúc bởi máu của họ”. ĐTC nói thêm rằng thật vậy “từ sự đơn sơ, từ đức tin đơn thành nhưng kiên định của họ, họ đã nhận được món quà lớn nhất mà một Kitô hữu có thể nhận được: làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô qua việc hiến dâng mạng sống mình”.

Biết ơn Chúa, Giáo hội và gia đình

Bày tỏ lòng biết ơn đối với Thiên Chúa về món quà của những “người anh em can đảm” này, Đức Thánh Cha tạ ơn Chúa Thánh Thần đã ban cho họ “sức mạnh và sự kiên vững” để tuyên xưng Chúa Giêsu ngay cả khi họ phải hiến mạng.

Đức Thánh Cha cũng thừa nhận ơn của các giám mục và linh mục trong Giáo hội Chính Thống đã “nuôi dạy họ và giúp họ trưởng thành trong đức tin.”

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn họ trong việc vun trồng và nuôi dưỡng đức tin: “Họ là những người vun trồng đức tin 'bằng một ngôn ngữ', mà Đức Thánh Cha Phanxicô nói “một thứ ngôn ngữ vượt lên mọi ngôn ngữ loài người…”