43. THÍCH VÒI TIỀN

Có một thư sinh thích vòi tiền (lợi dụng các mối quan hệ để đòi tiền người khác), hắn ta có người bạn thân đang làm tuần an ở một địa phương nọ.

Tuần an đoán rằng nhất định hắn ta sẽ đến vòi tiền, bèn âm thầm dặn dò thuộc hạ đem hai trăm lượng bạc làm thành một cái cùm khóa tay và làm thêm một sợi dây xích, rồi đem ngâm trong nước thuốc và nấu như một đồ bằng sắt.

Quả nhiên thư sinh đến nơi ở của tuần an, tuần an giận dữ nói:

- “Lẽ nào ngay cả người gác cổng của ta mà anh cũng vòi tiền sao? Đem khóa tay đến, đem hắn ta áp về nguyên quán”.

Thư sinh rất là phẫn nộ những cũng đành chịu.

Lúc gần đến biên giới nguyên quán, quan áp giải mới nói rõ:

- “Cái khóa (còng) này và sợi dây xích này đều là bằng bạc, tình cảm lão gia của tôi đối với ngài rất thâm hậu, cố ý tiển ngài như thế để che mắt che tai người khác”.

Thư sinh hớn hở lại vừa oán hận nói:

- “Ông ta đối với tôi như thế vẫn là quá quắt ! Nếu như cảm tình thâm hậu, thì làm thêm một cái cùm hai trăm lượng bạc nữa mới phải chứ !”

(Tuyết Đào Hài Sử)

Suy tư 43:

Biết tính tình của bạn để giúp bạn là người hiểu rõ bạn bè, người ta gọi đó là bạn tri kỷ, tri kỷ là hiểu biết bạn bè như hiểu mình, tình bạn như thế thì sẽ làm cho cuộc sống của bạn bè và của mình ngày càng thăng tiến hơn.

Ở đời có những người bạn không ra bạn và thù không ra thù, họ chỉ biết cái lợi cho riêng mình và sẵn sàng phản phé bạn bè; cũng có những người bạn lợi dụng tình bạn của người khác để đục nước béo cò. Chưa biết tình cảm của bạn đối với mình thì chửi rủa, biết rồi thì lòng tham và tính ích kỷ nổi lên và muốn chiếm đoạt luôn cả gia tài bạn bè, đó là những người coi tình bạn như một sản phẩm nay tô hồng mai tô đen theo tính tham lam của bản thân mình...

Kiếm được người bạn khôn ngoan thì như kiếm được kho tàng, kiếm được người bạn có học thức thì như có ông thầy bên cạnh, kiếm được người bạn có tình bạn chân thật thì như có thuẫn đỡ sau lưng, kiếm được người bạn đạo đức thì bạn thật là người hạnh phúc, vì lòng đạo đức của bạn bè sẽ làm cho bạn ngày càng hấp dẫn hơn, bởi vì “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info