1. Giám Mục kỹ lưỡng nhất nước Mỹ về COVID-19 vừa xét nghiệm dương tính

Giáo phận Công Giáo Bridgeport đã thông báo rằng Đức Cha Frank Caggiano đang bị cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào thứ Tư tuần trước.

Đức Cha gặp phải một số vấn đề về sức khoẻ nên ngài rất kỹ lưỡng đối với COVID-19. Ngài kiểm tra COVID một cách có hệ thống vào mỗi ngày Thứ Hai. Vào thứ Tư, ngày 30 tháng 12, phòng thí nghiệm trả về một chẩn đoán dương tính.

Các viên chức giáo phận cho biết Đức Cha Caggiano không bị bất kỳ triệu chứng nào, nhưng dù thế, ngài đã đình chỉ xuất hiện trước công chúng trong 10 ngày theo hướng dẫn của CDC.

Hôm thứ Bảy, ngày 2 tháng Giêng, theo dự trù Đức Cha sẽ phong chức linh mục cho thầy Phó tế Brendan Blawie, nhưng ngài không thể thực hiện được vì phải cách ly.

Phó tế Brendan Blawie là người gốc Newtown, đã tốt nghiệp Trường Sĩ quan Hàng hải ở Quantico, Virginia vào mùa hè năm 2012. Đức Cha Caggiano đã phong chức sáu cho thầy vào ngày 20 tháng Sáu vừa qua.

Đức Cha James Massa, Giám Mục Phụ Tá của Giáo phận Brooklyn và là Hiệu trưởng Đại Chủng viện Thánh Giuse ở Dunwoodie đã tấn phong Phó tế Brendan lên chức linh mục lúc 11 giờ sáng tại Nhà thờ Thánh Augustinô ở Bridgeport.


Source:Catholic News Agency

2. Lời cầu nguyện đầu năm mới của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được nhận lời

Trưa thứ Sáu 1 tháng Giêng, sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Tôi mời anh chị em cùng tham gia cầu nguyện cho Tổng Giáo phận Owerri ở Nigeria, cho Đức Cha Moses Chikwe và tài xế của ngài, mới bị bắt cóc trong những ngày gần đây. Chúng ta cầu xin Chúa cho họ và tất cả những ai là nạn nhân của những hành động tương tự ở Nigeria sớm được tự do, bình an và đất nước thân yêu đó lấy lại an ninh, hòa hợp và hòa bình.

Buổi tối cùng ngày, vị Giám mục đã được trả tự do sau năm ngày bị bắt cóc.

Theo Tổng giáo phận Owerri, Đức Cha Moses Chikwe bị bắt cóc hôm Chúa Nhật, đã được thả ra mà không hề hấn gì. Giáo phận nằm ở phía đông nam Nigeria, đã thông báo trong một bài đăng trên mạng xã hội vào cuối ngày 1 tháng 1 rằng Giám mục Moses Chikwe và người tài xế của ngài, là anh Ndubuisi Robert, đã được những kẻ bắt cóc trả tự do “không bị thương và không có tiền chuộc”.

Thông báo nói tiếp “Sẽ có thêm thông tin chi tiết để vinh danh Thiên Chúa”. Bài báo được đính kèm với một bức ảnh, với dòng chữ “Chào mừng vị Giám mục yêu quý của chúng ta trở lại, Chúa đã nghe những lời cầu nguyện của dân Ngài”.

Đức Cha Chikwe, Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận Owerri, đã bị bắt cóc bởi những tay súng chưa rõ danh tính vào tối Chúa Nhật, ngày 27 tháng 12, tại Owerri, thủ phủ của bang Imo ở đông nam Nigeria.

Tờ The Sun của Nigeria đưa tin rằng vị giám mục đã bị bắt cóc “cùng với tài xế của ngài trong chiếc xe của Tòa Giám Mục” và chiếc xe “sau đó đã được đưa đến bùng binh Assumpta, trong khi những người đi trên xe bị đưa đến một địa điểm không xác định”.

Các giám mục Nigeria đã kêu gọi cầu nguyện cho sự an toàn và việc trả tự do của Đức Cha Chikwe, 53 tuổi. Người Công Giáo ở miền nam California cũng đã cầu nguyện cho sự trở về an toàn của vị giám mục. Đức Cha Chikwe đã phục vụ vài năm với tư cách là một linh mục tại Giáo phận San Diego, trước khi trở về đất nước của ngài.

Đức Cha Chikwe được thụ phong linh mục vào ngày 6 tháng 7 năm 1996, tại Nigeria, sau đó ngài hoàn thành bằng thạc sĩ quản lý giáo dục tại Đại học Loyola Marymount ở Los Angeles, và tiến sĩ giáo dục tại UCLA. Cha Chikwe phục vụ trong sáu năm với tư cách là một linh mục tại nhà thờ Thánh Giuse ở trung tâm thành phố San Diego và tại Bệnh viện VA ở La Jolla với tư cách là tuyên úy; ngài cũng thường xuyên dâng thánh lễ tại giáo xứ Thánh Máccô ở San Marcos, California.

Ngài trở về giáo phận quê hương, nơi ngài trở thành giám đốc giáo dục và được tấn phong Giám Mục Phụ Tá vào ngày 12 tháng 12 năm 2019.

Trong một tuyên bố ngày 29 tháng 12, Đức Tổng Giám Mục Anthony Obinna của Owerri kêu gọi “ tất cả các tín hữu và những người thiện chí của Chúa Kitô” hãy lờ đi các báo cáo theo đó những kẻ bắt cóc đã giết Giám mục Chikwe. “ Thông tin này chưa được xác nhận, gây hiểu lầm và không đến từ Tổng giáo phận Công Giáo Owerri”.

Vụ bắt cóc Giám mục Chikwe là vụ bắt cóc mới nhất trong một loạt vụ bắt cóc nhắm vào các giáo sĩ ở Nigeria, nhưng các vụ bắt cóc trước đó có liên quan đến các linh mục và chủng sinh, không phải giám mục.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã liệt kê Nigeria trong số các quốc gia tồi tệ nhất về tự do tôn giáo, mô tả quốc gia Tây Phi là “ quốc gia cần quan tâm đặc biệt”. Đây là tên gọi chính thức dành riêng cho các quốc gia đang diễn ra những vi phạm nghiêm trọng nhất về tự do tôn giáo, các quốc gia khác là Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Ả Rập Saudi.


Source:Catholic News Agency

3. Giữa cảnh hoang tàn của giáo phận, Đức Giám Mục yêu cầu người Công Giáo ăn chay và cầu nguyện sau trận động đất ở Croatia

Một giám mục đã yêu cầu người Công Giáo kiêng ăn và cầu nguyện trong hai ngày thứ Tư liên tiếp sau khi một trận động đất xảy ra ở Croatia.

Đức Cha Vlado Košić của giáo phận Sisak đã đưa ra lời kêu gọi trên với những người Công Giáo trong giáo phận của ngài và trên khắp đất nước sau trận động đất mạnh 6.4 độ Richter vào ngày 29 tháng 12 khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Trận động đất kinh hoàng, cảm nhận được ở các nước láng giềng như Slovenia, Bosnia và Herzegovina, Serbia và Hungary, cũng như Áo và Ý, đã phá hủy hay làm hư hại hầu hết các nhà thờ và nhà xứ trong giáo phận.

Giáo phận của ngài bao gồm thị trấn Petrinja, nằm gần tâm chấn của trận động đất,

Trong một tuyên bố được Cơ quan Thông tin Công Giáo Croatia đưa tin vào ngày 30 tháng 12, vị giám mục đã kêu gọi cầu nguyện và ăn chay từ ngày 30 đến 31 tháng 12 để cư dân sẽ không phải chịu thêm đau khổ.

Ngài nói rằng nhiều người đã bị mất nhà cửa và lo sợ các đợt dư chấn.

“Chúng tôi đã mất nhà thờ chính tòa và khoảng một chục nhà thờ khác, không kể các nhà nguyện. Một số đã bị phá hủy bởi trận động đất, và một số đã bị hư hỏng nghiêm trọng”, ngài nói.

“Chúng tôi cầu nguyện xin Chúa ban cho sức mạnh để chịu đựng tất cả những điều này và trong thảm kịch này, tất cả chúng tôi vẫn dũng cảm và đoàn kết với nhau”.

Trong số những người thiệt mạng trong trận động đất có một bé gái 12 tuổi. Một nạn nhân khác được phát hiện trong đống đổ nát tại một nhà thờ ở làng Žažina. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng người đàn ông là người chơi đàn organ của nhà thờ.

Ước tính có khoảng 86% trong tổng số bốn triệu dân của Croatia là người Công Giáo.

Tại buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân của trận động đất.

Ngài nói: “Hôm qua một trận động đất đã gây ra thương vong và thiệt hại trên diện rộng ở Croatia. Tôi bày tỏ sự gần gũi của tôi với những người bị thương và những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất, và đặc biệt tôi cầu nguyện cho những người đã mất mạng và cho gia đình của họ”.

“Tôi hy vọng rằng các cơ quan chức năng của đất nước, với sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, sẽ sớm xoa dịu được nỗi đau của người dân Croatia thân yêu. “

Ban Giám đốc Mục vụ cho Người Croatia ở nước ngoài đã kêu gọi các thành viên của cộng đồng người Croatia gửi viện trợ qua Caritas Croatia.


Source:Catholic News Agency

4. Thông cáo gây kinh ngạc của Tòa Thánh liên quan đến Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz

Hôm Chúa Nhật 3 tháng Giêng, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đưa ra thông báo toàn văn như sau:

Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn từ chức khỏi trách nhiệm chăm sóc mục vụ do Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng Giám mục Thủ đô Minsk-Mohilev (Belarus), nộp lên ngài theo giáo luật 401 triệt 1, và đồng thời Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Cha Kazimierz Wielikosielec, dòng Đa Minh, Giám Mục hiệu tòa Blanda và là Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Pinsk làm Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận vừa trống tòa nói trên.

Người Công Giáo tại Belarus chắc chắn sẽ rất ngỡ ngàng. Từ cuối tháng 8 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz của Minsk-Mohilev, và đồng thời là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Belarus, đã bị lưu vong tại Ba Lan. Nhà độc tài Alexander Lukashenko đã cấm không cho ngài về nước và cáo buộc ngài khích động dân chúng nước này tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ tự do.

Hộ chiếu của Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz đã bị vô hiệu hóa và ngài đã bị lực lượng biên phòng ngăn chặn khi trở về Belarus sau chuyến viếng thăm Ba Lan vào ngày 31 tháng 8. Hành động này của nhà cầm quyền Belarus được coi là một đòn trừng phạt Đức Tổng Giám Mục vì ngài đã lên tiếng bảo vệ người dân tham gia các cuộc biểu tình sau một cuộc bầu cử tổng thống đầy gian lận.

Belarus đã chứng kiến các cuộc biểu tình lan rộng kể từ sau cuộc bầu cử đó. Các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 9 tháng 8 sau khi tổng thống Alexander Lukashenko được tuyên bố đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cùng ngày với hơn 80% số phiếu bầu.

Lukashenko đã là tổng thống Belarus kể từ năm 1994. Ông ta cho rằng Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz có thể là công dân của nhiều quốc gia, và nhận lệnh của các quốc gia khác nhằm xúi giục các cuộc biểu tình.

Đích thân, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, là ngoại trưởng Tòa Thánh, đã sang tận Belarus từ 11/9 đến 14/9 để thuyết phục Alexander Lukashenko cho Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz về nước nhưng không thành công.

Ngày 3 tháng 11, Đức Tổng Giám Mục Ante Jozić, là Tân Sứ Thần Tòa Thánh đến trình quốc thư, vẫn không thành công sau rất nhiều vòng đàm phán cam go.

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục Claudio Gugerotti, Sứ thần Tòa thánh tại Vương quốc Anh, đã đóng vai trò là đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ với Lukashenko hôm 17 tháng 12. Đức Tổng Giám Mục Gugerotti từng là Sứ thần Tòa thánh tại Belarus từ năm 2011 đến năm 2015. Ngài nói thông thạo tiếng Belarus.

Năm ngày sau đó, hôm 22 tháng 12, Vladimir Makei, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus, mới cho biết chính quyền Belarus nhượng bộ.

Makei nói:

“Vì sự tôn trọng sâu sắc nhất đối với Đức Giáo Hoàng và vì mối quan hệ cá nhân tốt đẹp với Đức Tổng Giám Mục Gugerotti, nguyên thủ Belarus cho rằng có thể đáp ứng yêu cầu của Đức Giáo Hoàng và đã đưa ra các chỉ thị cho Bộ Ngoại Giao tìm ra giải pháp cho vấn đề, có tính đến tất cả các cơ chế pháp lý hiện có,”

“Kỳ nghỉ lễ lớn sắp tới là Giáng sinh và các sự kiện lễ hội là một lý do bổ sung để đưa ra quyết định này đối với thành phố Minsk và Tổng giám mục Tadeusz Kondrusiewicz mặc dù có một số điều tiêu cực về người này,” Makei nói thêm.

Việc Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz xuất hiện trong thánh lễ Giáng Sinh là một phép lạ mùa Giáng Sinh đối với người dân Belarus.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz sinh ngày 3/1/1946. Như thế, ngày 3/1/2021 ngài tròn 75 tuổi. Theo giáo luật ngài phải nộp đơn từ chức lên Đức Thánh Cha. Tuy nhiên, thông thường, Đức Thánh Cha sẽ yêu cầu các Giám Mục đảm nhiệm chức vụ hiện nay thêm một thời gian nữa, trong nhiều trường hợp có thể lên đến vài năm.

Mất bao nhiêu công đàm phán như thế chỉ để làm thêm có 11 ngày! Hay đó là điều kiện của tên độc tài Lukashenko? Điều oái oăm gây ngơ ngác hơn nữa là người thay thế ngài, Đức Cha Kazimierz Wielikosielec (sinh ngày 5/5/1945) thậm chí còn già hơn ngài.


Source:Holy See Press Office