Trong cuộc họp báo chiều ngày thứ Tư 16 tháng 12, Sở Cảnh Sát New York, gọi tắt là NYPD xác định kẻ nổ súng mưu toan thảm sát các Kitô hữu hát mừng Chúa Giáng Sinh tại nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Thiên Chúa ở New York là một người đàn ông 52 tuổi, có một hồ sơ dài phạm các tội hình sự. Anh ta tên là Luis Vasquez, cư dân của quận Bronx của New York.

Tưởng cũng nên nhắc lại tiếng súng bắt đầu ngay trước 4 giờ chiều ngày Chúa Nhật 13 tháng 12 tại Nhà thờ Thánh Gioan Thiên Chúa, là nhà thờ chính tòa của Giáo phận Anh Giáo New York.

Một buổi hòa nhạc kéo dài 45 phút được tổ chức trên các bậc thềm của nhà thờ vừa kết thúc và khi đám đông vài trăm người đang đứng dậy để về nhà thì tay súng này bắt đầu nổ súng, khiến nhiều người chạy xuống Đại lộ Amsterdam la hét trong kinh hoàng và nằm xuống vỉa hè tránh đạn.

Trong video do NYPD cung cấp, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, cảnh kinh hoàng nhất là một cặp vợ chồng đứng cách tên hung thủ chưa đầy 20m. Họ sợ quá đứng chết trân tại chỗ, họ không có cả can đảm ngồi thụp xuống tránh đạn. Họ cứ đứng như trời trồng như thế trong khi hung thủ đang giao tranh với cảnh sát bất chấp những lời khuyên của cảnh sát là hãy nằm xuống tránh đạn.

Linh mục Patrick Malloy là Cha sở nhà thờ chính tòa Thánh Gioan Thiên Chúa cho biết ngài đã đưa mọi người vào nhà thờ để bảo đảm an toàn. Hung thủ đã bắn theo khi cửa nhà thờ được khép lại.

Một hình ảnh ớn lạnh cho thấy tay súng mang theo một chiếc ba lô chứa đầy xăng, một cuốn kinh thánh, dây điện, băng keo, dao và một số cuộn dây thừng. Ủy viên Cảnh sát NYPD Dermot Shea phát biểu trong cuộc họp báo rằng:

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều có thể phỏng đoán ý đồ xấu xa của kẻ chủ mưu từ tang vật thu được từ chiếc túi này. Chính nhờ ơn Chúa mà không ai ngoài tay súng này bị thương tích”.

Steven Wilson, người đã tham dự buổi hòa nhạc Giáng sinh cùng gia đình, đã chạy và trốn sau khi họ nghe thấy tiếng súng.

“Tất cả chúng ta núp phía sau xe,” Wilson nói. “Nhìn thấy mọi sự diễn ra ngay trước mắt thực sự khiến bạn cảm kích rằng các nhân viên cảnh sát đang đặt tính mạng của họ trong tình trạng nguy hiểm để bảo vệ người dân”.


Source:NET-TV