Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ chấm dứt “sự bất công” đang gây khó khăn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ và mang lại “khoản tiết kiệm khổng lồ” cho người Mỹ. Ông nói “chúng ta sẽ trả giá thuốc thấp nhất trong số các quốc gia phát triển”.

Ông cho biết cụ thể như sau: “Chính quyền của tôi đang ban hành hai quy tắc đột phá để giảm đáng kể giá thuốc theo toa cho người dân Mỹ - đặc biệt là cho những người cao niên đáng mến của chúng ta”.

“Những cải cách chưa từng có mà chúng tôi đang hoàn thành hôm nay là kết quả trực tiếp của các sắc lệnh hành chính về giá thuốc lịch sử mà tôi đã ký vào tháng Bảy.”

“Trong nhiều thế hệ, người dân Hoa Kỳ đã bị lạm dụng bởi các công ty dược phẩm lớn và đội quân các luật sư, các nhà vận động hành lang và các chính trị gia đã bị mua chuộc.”

Tổng thống Trump cho biết hành động đầu tiên này sẽ tiết kiệm hàng tỷ Mỹ Kim cho người cao niên Mỹ bằng cách ngăn chặn “những kẻ trung gian khét tiếng” “cắt cổ bệnh nhân Medicare” với giá thuốc theo toa rất cao.

Ông nói: “Hiện tại, các công ty dược cung cấp chiết khấu rất lớn đối với giá thuốc theo toa, bao gồm gần 40 tỷ Mỹ Kim tiền chiết khấu”.

“Tuy nhiên, những người trung gian thường ngăn những chiết khấu đó đến tay các bệnh nhân, là là những người mà chúng tôi quan tâm, chứ không phải những kẻ trung gian”.

“Các bệnh nhân bây giờ sẽ nhận được lợi ích thay vì những cá nhân rất giàu có này”.

“Các bệnh nhân đang phải trả giá rất cao, và họ đã phải trả giá rất cao trong nhiều năm, mặc dù chúng tôi đã hạ giá lần đầu tiên sau 51 năm, tiết kiệm hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn đô la mỗi năm cho mỗi bệnh nhân”.

“Hành động của ngày hôm nay chấm dứt sự bất công này và yêu cầu những khoản giảm giá này phải trực tiếp đến tay mọi người”.

“Điều này sẽ cứu được nhiều bệnh nhân, có thể lên đến 30%, có thể là 40%, có thể là 50%, có thể cao hơn nhiều.”

“Đây là những con số mà không ai thậm chí đã từng dự tính.”

Hành động quan trọng thứ hai của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump cho biết hành động thứ hai đang được hoàn tất hôm nay là một sự thay đổi cách Hoa Kỳ chi trả cho thuốc để “chấm dứt tình trạng tự do chồng chất gánh nặng trên lưng công dân Mỹ và bệnh nhân Mỹ”.

Ông nói: “Cho đến nay, người Mỹ thường bị tính phí nhiều hơn gấp đôi cho cùng một loại thuốc so với các nước tiên tiến về y tế khác”.

“Trong trường hợp này, công dân của chúng ta phải trả giá cao hơn rất nhiều so với số tiền các quốc gia khác phải trả cho cùng một loại thuốc chính xác từ cùng một nhà máy. Điều này đang tài trợ cho chủ nghĩa xã hội ở nước ngoài bằng giá thuốc tăng vọt ở trong nước”.

“Sẽ không bao giờ có bất cứ điều gì như thế này, tôi chỉ hy vọng họ giữ nó, tôi hy vọng họ có can đảm để giữ nó, bởi vì các nhóm vận động hành lang ngành dược rất mạnh mẽ, các công ty dược phẩm lớn, đang gây áp lực lên những người như bạn không thể ngờ được”.

“Giờ đây, Medicare sẽ xem xét mức giá mà các quốc gia phát triển khác phải trả cho thuốc men của họ, và thay vì trả mức giá cao nhất trong danh sách mà về cơ bản chúng ta đã phải trả cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, giờ đây chúng ta sẽ trả mức giá thấp nhất.”

“Nói cách khác, chúng ta sẽ lấy giá thấp nhất và chúng ta phải làm cho nó khớp với bất kỳ giá nào thấp nhất, dẫn đến các khoản tiết kiệm khổng lồ cho tất cả người Mỹ.”

Tổng thống Trump cho biết ông cũng sẽ kết thúc một chương trình có tên là “Unapproved Drugs Initiative”, tức là “Sáng kiến Thuốc không được phê duyệt” mà ông cho biết đã dẫn đến việc tăng giá thuốc lên từ 10 lần 50 lần.

“Ngoài ra, hôm nay tôi sẽ thực hiện một hành động lịch sử nữa để giảm giá thuốc,” ông nói.

“Trước đây, các công ty dược phẩm đã được phép xác định một số loại thuốc rất cũ, đã được phổ biến rộng rãi trong nhiều thập kỷ và khai thác một chương trình sai lầm được gọi là Sáng kiến Thuốc không được phê duyệt.

“Tôi thông báo rằng chúng ta sẽ kết thúc Sáng kiến Thuốc không được phê duyệt” ngày hôm nay.


Source:Sky News Australia