Tiếp theo hướng dẫn tổng quát của chính phủ Liên Bang, các tiểu bang ở Úc đã lần lượt cho phép các nơi thờ phượng nói chung được mở cửa lại, dù vẫn với những giới hạn ngặt nghèo mà Cha Sở giáo xứ Regina Coeli của tôi vẫn coi như cũ. Dù sao, ở Tiểu Bang New South Wales, trong đó có Sydney, cửa các nhà thờ đã được chính thức mở lại từ ngày 15 tháng 5, để đón tiếp nhiều nhất 10 người thờ phượng một lúc.



Tin ấy đủ để tờ Catholic Weekly đặt tiểu tít: Hân hoan khi các nhà thờ mở cửa cho việc cầu nguyện và các bí tích. Theo tờ này, sáng ngày 15 tháng 5, Cha sở Nhà thờ Chính tòa St Mary đã mở cửa nghinh đón 10 giáo dân tới dự Thánh Lễ lúc 7 giờ. Trước đó, ngài nói với giới truyền thông tụ tập ở bên ngoài Nhà Thờ rằng giây phút này quả là “một điều thực sự đặc biệt” đối với người Công Giáo.

Vì đã gần 8 tuần lễ nay, mọi nơi thờ phượng đều bị đóng cửa từ ngày 23 tháng 3 theo yêu cầu của các viên chức chính phủ vì đại dịch hoàn cầu.

Đức Cha Anthony Fisher, Dòng Đaminh, Tổng Giám Mục Sydney, cũng hoan nghinh giai đoạn 1 của việc nới lỏng các hạn chế tại Tiểu bang New South Wales. Ngài nói rằng nó sẽ là “một nhẹ nhõm lớn lao” đối với người Công Giáo, nay có thể viếng thăm và cầu nguyện trong các nhà thờ của họ trở lại.

Ngài nói với tờ Catholic Weekly: “Có được các nhà thờ của chúng ta mở cửa lại là một điều chủ yếu và dù vẫn còn nhiều giới hạn về số người có thể tụ tập, nó sẽ là một nhẹ nhõm lớn lao cho người Công Giáo nay có thể viếng thăm và cầu nguyện trong các nhà thờ của họ trở lại. Chúng ta cũng hy vọng chẳng bao lâu sau chúng ta có thể cử hành các Thánh Lễ với những cộng đoàn lớn hơn”.

Trong khi đó, tại Úc đã có một trang mạng để tín hữu toàn quốc đăng ký tham dự thánh lễ tại các giáo xứ của họ, tại địa chỉ massregister.com.au. Sở dĩ có việc này vì theo khuôn khổ 3 bước của chính phủ Liên Bang trong việc nới lỏng các hạn chế, công bố ngày 8 tháng 5, các chi tiết để liên lạc của mọi người tham dự Thánh Lễ cần được ghi chép.

Trang mạng trên viết rằng: “Qua việc đăng ký các chi tiết để liên lạc của bạn và giáo xứ bạn thường lui tới, bạn giúp giữ cho bạn và đồng giáo dân của bạn được an toàn và sẽ làm dễ dàng hơn việc thông báo cho bạn biết liệu bạn có tiếp xúc với với một ai đó đã thử là dương tính đối với Covid-19 hay không”.



Phó thác cho Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu

Vì tình huống vẫn chưa hoàn toàn sáng sủa như mong muốn, các Giám Mục Úc đã chính thức thông báo vào ngày lễ kính Quan Thầy của nước Úc, tức ngày Lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu, vào cuối tuần sau, 24/25 tháng 5, nước Úc sẽ được trao vào bàn tay Từ Mẫu của Ngài.

Trong một thông điệp tựa là “A word of encouragement to the Catholic people of Australia” (Một lời khuyến khích với người Công Giáo Úc Châu), các Giám Mục nhận định rằng đất nước “chắc chắn chịu đau khổ vì đại dịch, nhưng không nghiêm trọng bằng một số quốc gia khác. Vì thế, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa và ca ngợi các giới chức y tế công cộng và các chính phủ về các đáp ứng nhnh chóng và khôn ngoan của họ”.

Các ngài viết thêm “Người Úc nói chung cũng đã tỏ tình liên đới và cảm thức tốt, lòng quảng đại và từ nhân cần thiết trong một thời gian như thế. Nơi các nhân viên chăm sóc y tế của chúng ta, chúng ta đặc biệt nhìn thấy tinh thần hy sinh phi thường, và chúng ta biết ơn điều đó”.

Các Giám Mục cũng nhìn nhận vai trò của các nhà thờ và các cộng đồng tu sĩ khác trước biến cố đình chỉ việc thờ phượng công cộng và đóng cửa các nơi thờ phượng. “Đây là một tước đoạt thực sự, và các Giám Mục hiểu không những sự lo âu của anh chị em về virus và việc bị đóng cửa mà đặc biệt hơn còn là ước mong sâu xa của anh chị em được trở lại với các bí tích và tái tục việc thờ phượng công cộng. Có một đói khát thực sự trong việc này. Đây là điều tất cả chúng ta đều cảm thấy, và chúng ta mong tới ngày cơn đói khát của chúng ta sẽ được thỏa mãn khi cùng nhau được trở lại bàn tiệc của Chúa”.

Lời kinh trong dịp phó thác nước Úc cho Đức Mẹ

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm, Đấng Phù Hộ các Giáo hữu, Nữ Vương Thiên Đàng và dưới thế, và là Mẹ hiền của nhân loại, vào lúc đại dịch đang đe dọa mọi con cái của Mẹ, chúng con trao phó cho Mẹ tổ quốc Úc của chúng con và mọi người sống tại đất nước này.

Chúng con phó thác để Mẹ bầu cử mọi thành viên của cộng đồng chúng con, bắt đầu với những người yếu đuối, từ em bé chưa sinh tới người bệnh, người khuyết tật và người cao niên.

Chúng con phó thác cho Mẹ các gia đình, các người trẻ và các người già của chúng con, và tất cả những người dễ bị tổn thương, những người đang bị kiểm dịch hay lo lắng.

Chúng con phó thác cho trái tim vô nhiễm Mẹ những người đã mất kế sinh nhai hay việc làm, các mục tử của chúng con và các nhân viên phục vụ chủ yếu khác, và các nhà lãrnh đạo của chúng con vào lúc này.

Chúng con khẩn nài Mẹ cầu bầu đặc biệt cho việc che chở các bác sĩ và y tá và những người đang phục vụ người bệnh lây nhiễm trong cuộc khủng hoảng lần này,

Lạy Mẹ Thiên Chúa, xin Mẹ thống trị chúng con và dạy dỗ chúng con biết cách làm cho Thánh Tâm Chúa Giêsu ngự trị và chiến thắng nơi chúng con và chung quanh chúng con, như đã ngự trị và chiến thắng trong Mẹ!