Khi những thời khắc cuối cùng của năm cũ 2018 đang dần nhích đến điểm tận cùng…kết thúc một năm …và …chuyển giao Năm Mới 2019…,

khi mà bên ngoài cánh cổng tu viện, những âm thanh của pháo hoa…bắt đầu rục rịch nổ giòn giãcùng với pháo sáng đa màu rực rỡ …lẫn tiếng người hò reo …chào đón năm mới… thì…ở bên trong cánh cổng tu viện Catarina của Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm dường như là một thế giới khác, đối lập. Bởi nơi đó, thời khắc ấy đangcó đó một sự thinh lặng thánh trong Nguyện Đường của Hội Dòng, nơi mà Bề Trên Tổng quyền của Hội Dòng, Chị Tổng Phụ Tá, Chị Bề trên Tu viện Catarina và các chị em lớn- nhỏ cộng đoàn Catarina đang quỳ lặng lẽ chờ đợi giao thừa với Chúa, chờ cánh cửa Nhà Tạm mở rađúng vào lúcđồng hồ thời gian chỉ 0g00 ngày đầu năm 1/1/2019.

Xem Hình

Sự linh thiêng đất trời hòa quyện sự thinh lặng thánh trong giờ Chầu…quả thật rất ý nghĩa, và hạnh phúc. Bởi nơi đó, trước Thánh Thể, chị em đã thực sự ở bên Chúa và bên nhau trong những giờ phút đầu năm, trong những thời khắc thiêng liêng của thời gian xoay chuyển lịch sử của vũ trụ, vạn vật và con người.

Trong giờ Chầu linh thiêng này, Lời Chúa và Thánh Thể là nguồn sức mạnh dưỡng nuôi và hướng dẫn bước đường của Hội Dòng, của quý Bề Trên và của chị em Tu viện Catarina trong Năm Mới 2019 này.

Quả rất ý nghĩa để chị em nghe đọc và suy niệm Tin Mừng Mathêu 5, 1-12 về các mối phúc. Trước Thánh Thể,từng lời của Chúa trở nên ánh sáng soi dẫn, là động lực, và là hy vọng để từng thành phần trong Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm muốn sống nên thánh với những cố gắng nhỏ nhoi từng ngày,ngay trong những thách đố của ơn gọi dâng hiến, mong sao lấp đầy giây phút hiện tại bằng tình yêu, bằng sự hiện diện và thi hành sứ vụ đầy yêu thương của chị em Đa Minh Thánh Tâm với tiếng gọi nên thánh chống lại một thế giới đang bị tục hóa, và ảnh hưởng của chủ nghĩa tiêu thụ, loại trừ và vứt bỏ.

Cùng với những ý nguyện của Giáo Phận, Hội Dòng đã dâng lên Thiên Chúa, Đấng là Chủ vạn vật, là Chúa tình yêu những lời nguyện cầu cầu xin cho Giáo Hội Hoàn Vũ, Đức Thánh Cha Phanxicô, Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận Xuân Lộc, cho mọi thành phần trong Giáo phận, cho các gia đình, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn, cho những anh chị em đang phải đau khổ về tinh thần lẫn thể xác, cho gia đình của chị em, và nhất là cầu nguyện cho Hội Dòng, cho các chị cao niên, đau ốm, cho từng chị em được tín trung trong giao ước và nhiệt thành trong sứ vụ.

Không chỉ một giờ, nhưng tiếp sau đó là nhiều giờ Chầu Thánh Thể, chiêm ngắm Chúa, nghe và suy niệm Lời Chúa, thinh lặng với Chúa suốt đêm của các chị em thuộc khối đào tạo: Tiền Vĩnh Thệ, Tập sinh, Thỉnh sinh. Những giờ Chầu đó chắc chắn đã cho các chị, các em đang trong giai đoạn đào tạo kín múc được nhiều ơn thiêng, phúc lành, nhất là được có thêm động lực để theo đuổi ơn gọi vì đã cố gắng có được một giờ bên Chúa trong những giờ phút đầu năm.

Và liền sau Thánh Lễ sáng Mừng Trọng Thể Mẹ Thiên Chúa, Bề trên Tổng quyền, chị Tổng Phụ Tá, Bề trên và chị em cộng đoàn Catarina, cũng như chị em thuộc các cộng đoàn gần Tu viện Nhà Mẹ lại tiếp tục những giờ chầu Thánh Thể sốt sắng thay cho Giáo phận Xuân Lộc trong ngày đầu năm 1/1/2019, với các ý chỉ cầu nguyện đặc biệt như Giáo phận và Hội Dòng mong muốn.

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P