Có phải nền hòa bình phát sinh từ nòng súng,
Nên súng đạn phải sản xuất gấp rút kịp thời,
Để bảo vệ an toàn mạng sống của mọi người,
Đừng phỉnh gạt, xin hãy bình tâm suy nghĩ lại !!!

Tôi sinh ra và lớn lên trong một đất nước chiến tranh kéo dài suốt hơn 20 năm.
Tôi đã quen với khói lửa đạn bom ngập mùi thuốc súng, mang oan nghiệp trong cuộc sống từng ngày.
Tôi hạnh phúc được đặt chân lên miền đất tự do Hoa kỳ.
Tôi mang ơn những tấm lòng rộng mở giúp đỡ chân tình như biểu tượng Nữ Thần Tự Do giang cánh tay chào đón những người tị nạn từ muôn phương đổ về đây.
Tôi ngưỡng phục những tiền nhân mở nước, những vệ binh can đảm, những hiệp sĩ anh hùng dong duổi trên mình ngựa, súng kè bên hông với trách nhiệm bảo quốc an dân, mở rộng cõi bờ.

Nhưng tôi lại thật ngỡ ngàng vì ngày nay lại xuất hiện những hung thần tâm thần bệnh hoạn lấy súng đạn làm trò giải trí trên thân xác dân lành và tuổi trẻ vô tội.
Tôi ngạc nhiên vì số súng lưu dụng nhiều hơn cả dân số quốc gia này và còn được Luật pháp trong Tu chính án thứ 2 khẳng định rõ ràng :”Một lực lượng quân dân điều phối tốt, cần thiết an toàn cho một đất nước tự
do, thì quyền của người dân đối với việc cất giữ và mang vũ khí là không được phép xâm phạm.”

Còn mới đây Tòa án tối cao đã 2 lần phán quyết rằng : ‘Quyền sở hữu cá nhân như súng cầm tay được bảo đảm bởi Hiến pháp Hoa Kỳ’

Chính vì thế mới phát sinh một tổ chức qui mô hợp pháp mệnh danh là Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia
(NRA) với 5 triệu hội viên mà không một quốc gia nào trên thế giới có được như vậy. Hiệp hội này có ngân khoản khổng lồ, lợi tức hàng tỉ mỗi năm trong việc mua bán vũ khí, hỗ trợ nhiều trăm triệu cho các vị tranh cử
Tổng Thống, Thống Đốc, Nghị Sĩ, Dân Biểu… vận động hành lang lôi kéo các vị này, mưu cầu lợi ích. Hiệp hội còn được các nghiệp đoàn sản xuất vũ khí yểm trợ tối đa để tăng thêm lợi nhuận, chi phối sinh hoạt chính trị,
luật lệ đất nước…

Thật ‘khập khễnh’ khi cấm từ 21 tuổi trở xuống không được mua rượu bia, thuốc lá- nhưng lại hạ xuống từ 18 tuổi được quyền mua súng đạn ! Còn hỗ trợ huấn luyện cho thanh thiếu niên trong các đội thiện xạ mà điển hình là tên sát nhân Nikola Crus trong vụ sát hại 17 học sinh tại Florida ngày 14/2/18 vừa qua, đã được huấn luyện trong đội bắn súng giỏi do NRA tài trợ.

Chúng ta thấy gì từng đoàn học sinh hoảng loạn dìu dắt nhau rời khỏi phòng lớp dưới sự hướng dẫn lo lắng của thày cô và nhân viên cảnh sát ?
Chúng ta xúc động dưới hàng ngàn ánh nến chập chờn lung linh hòa trong tiếng kêu than nức nở, nước mắt chan hòa trong buổi lễ tưởng niệm các học sinh bị thảm sát.
Kể từ vụ thảm sát năm 2012 tại trường học Connecticut cướp đi sinh mạng 27 học sinh, rồi sau đó liên tiếp các vụ xả súng xảy ra nơi nhiều trường các bang như Los Angeles, New Mexico, Kentucky … và mới đây tại Florida. Theo Tổ chức Vận động Kiểm soát súng (Everytown for Gun Safety), chỉ trong năm 2017 đã có 18 vụ xả súng tại các trường học trên toàn quốc.

Nhiều cơ quan công quyền lên tiếng, nhiều tổ chức, đoàn thể và học sinh, sinh viên xuống đường và đặt những câu hỏi gắt gao với đại diện NRA và các thượng nghị sĩ, đòi hỏi phải có biện pháp cấp thời hữu hiệu trong việc kiểm soát súng đạn.

Hai hãng hàng không lớn nhất thế giới là Delta và United cùng một số các đại công ty tuyên bố cắt đứt làm ăn với NRA.
Rồi tháng 3 tới đây, tuổi trẻ toàn quốc sẽ nhập cuộc đòi thay đổi sinh hoạt chính trị xã hội để bảo vệ chính họ và tìm ra một lối thoát cho cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.

Nhìn lớp người trẻ tại Thế Vận Hội Mùa Đông PyeongChang, áo quần muôn màu rực rỡ, dưới rừng cờ tung bay lộng gió, nét mặt rạng rỡ, tràn đầy sức sống và niềm tin quyết thắng- ta mới thấy tuổi trẻ chính là rường cột và là chủ nhân của đất nước họ. Chúng ta đừng làm băng hoại sức sống và làm mất niềm tin tương lai tuổi trẻ.

Mong rằng cuộc tuần hành rộng lớn của tuổi trẻ sắp đến sẽ diễn ra trong trật tự êm đẹp, không như các cuộc xuống đường ồn ào bạo động trước đây của những người chống đối chính quyền Tổng thống Trump.

Sau cuộc thảm sát tại Florida, Tổng Thống Trump đã khẩn cấp triệu tập một buổi họp với các đại diện phụ huynh, các thày cô giáo và học sinh, sinh viên để đón nhận ý kiến đóng góp và tìm biện pháp thích ứng nhất trong việc kiểm soát súng đạn với những tiêu chỉ :

-Kiểm soát gắt gao và đình chỉ việc mua bán cơ phận lắp ráp Bump Stock để chuyển súng bán tự động thành súng liên thanh có thể bắn ra từ 400 viên đạn đến 800 viên/1 phút ( như kẻ sát nhân đã sử dụng trong vụ tàn sát kinh hoàng tại Las Vegas ngày 1/10/17 đã cướp đi sinh mạng của 59 người và gây thương tích cho 500 người)
-Kiểm tra cẩn thận lý lịch và bệnh lý của những người mua súng.
-Trang bị và huấn luyện sử dụng súng cho các thày cô để kịp thời bảo vệ học sinh trước khi cơ quan chính quyền và cảnh sát đến giải cứu.

Nhưng đó chỉ là biện pháp cấp thời, cũng cần phải suy nghĩ lại vì :

-Giới hạn hay cấm hẳn mua bán Bump Stock có trám được lỗ hổng chí phi huấn luyện và cấp phát súng cho cả triệu thày cô giáo, nhân viên an ninh bảo vệ nhà trường trong toàn quốc được không ?
-Kiểm tra lý lịch không khó lắm, nhưng kiểm tra bệnh lý cũng thật nhiêu khê vì cần sự cộng tác chân thực của các bác sĩ và không biết việc tiết lộ bệnh lý có vi phạm quyền bảo vệ sự riêng tư của bệnh nhân không ?
-Sẽ có 1 số giáo chức từ chối hay thờ ơ vì ngoài bổn phận giáo dục của họ.
Ngoài ra, còn phải nghĩ đế kế sách phải được lưu dưỡng lâu dài, trong khi 2 đảng trong lưỡng viện Quốc hội vẫn còn tranh chấp níu kéo chưa đồng thuận.

Nhưng quan trọng nhất là Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia vẫn còn gây sức ép thao túng thị-chính-trường để hưởng lợi trong việc mua bán súng đạn, đồng thời được hỗ trợ đắc lực của các xí nghiệp sản xuất vũ khí, thì tiếng súng còn rền vang với tiếng la hét kinh hoàng còn tiếp tục xảy ra nơi trường học, phá tan tương lai tuổi trẻ đất nước và mỗi năm con số 33 ngàn người bị giết do súng đạn sẽ được thêm lên.
Như thế thật khó lòng thực hiện niềm hy vọng tốt đẹp ‘ Make America Great Again ‘ mà ngài đã đề ra, cũng như niềm mong đợi của toàn dân, phải không thưa Tổng Thống ?

Hòa bình không thể nào phát sinh từ nòng súng,
Khi mọi người chúng ta đều sợ hãi chiến tranh.
Vì đã cướp đi nhiều triệu sinh mạng người lành.
Khi mọi người chúng ta đang yên sống an bình,
Thế tại sao còn xuất hiện những hung thần tàn ác ???

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG