(EWTN News/CNA) Trong phần nhận xét với Ủy Ban Giáo Hoàng về Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên (PCPM) vào hôm thứ Năm, 21 tháng Chín, ĐGH Phanxicô nói rằng sẽ không có cơ hội kháng cáo cho những vụ án lạm dụng tình dục trẻ em mà đã có bằng chứng xác minh sự việc. “Nếu đã có chứng cớ đầy đủ,thế là xong. Khẳng định là như vậy.”

ĐGH cũng giải thích thêm rằng ngài sẽ không xem xét những kháng cáo trực tiếp của các giáo sĩ hay xét lại trường hợp các linh mục phạm tội xâm phạm tình dục “Tôi không bao giờ cứu xét những kháng cáo này và tôi sẽ không bao giờ ký.”

“Giáo hội phải coi người phạm tội lạm dụng “là bệnh hoạn” và hành vị của họ là hệ quả của một bệnh. Có thể “hôm nay người ấy xin lỗi, chúng ta thứ tha và rồi hai năm sau người ấy lại tái phạm nữa.”

ĐGH cũng bày tỏ sự hối tiếc trong vụ đã ra hình phạt nhẹ đối với một linh mục người Ý phạm tội lạm dụng. “Tôi đã học được từ vụ này.”

Phát biểu tại buổi khai mạc toàn thể của Ủy Ban Giáo Hoàng về Bảo Vệ Trẻ Vị Thành Niên, ĐGH đã không đọc những nhận định đã được soạn thảo từ trước, thay vào đó ngài đã dùng cách nói chuyện thân mật hơn. Ngài nói với các thành viên của Ủy ban rằng “Tôi biết là không dễ chút nào để bắt tay vào việc này. Điều cần thiết là không làm theo trào lưu, bởi vì thực tế là lương tâm của Giáo Hội …đã đến hơi muộn màng.”

Do việc nhận biết vấn đề đến trễ, có nghĩa là giải quyết vấn đề cũng trễ. Tôi biết những khó khăn này. Nhưng quả đó là sự thật, tôi nói với quý vị: Chúng ta đã bị trễ.”

Áp dụng việc chuyển đổi các giáo sĩ bị tố cáo là lạm dụng tình dục sang một giáo phận khác có thể làm chậm trễ lương tâm của chúng ta. Nhưng Thiên Chúa đã ban cho những “tiên tri” trong Giáo Hội để nỗ lực đem vụ việc này ra ánh sáng.

Một tiên tri như thế là Đức Hồng Y Sean O’Malley, chủ tịch Ủy Ban PCPM, người đã từng đưa ra những vấn đề lạm dụng cũng như việc Chúa Giêsu yêu quý trẻ em trình với ĐGH.

“Bây giờ điều tôi nghĩ là nên tiếp tục công việc của chúng ta. Tôi nói “của chúng ta” vì nó không chỉ là nhiệm vụ của ủy ban, nhưng là nhiệm vụ của Tòa Thánh và cả với Giáo Hoàng nữa.”

Nói về tiến trình làm sao Tòa Thánh giải quyết những vụ lạm dụng, ĐGH nói rằng ngài tin tưởng “với hiện giờ”, trách nhiệm để giải quyết những vụ lạm dụng nên giao cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin như từ năm 2001.

Một số người tin rằng ĐGH đang cân nhắc một số đề nghị là về việc cắt chức những linh mục phạm tội lợi dụng sẽ được giao lại cho Tòa Tối Cao Của Tòa Thánh hay những tòa án khác của Tòa Thánh.

‘Nhưng vào thời điểm này vấn đề là có thật…nó nghiêm trọng nhưng có một số người lại không nhận ra vấn đề này.” Vì lý do đó trọng trách này phải giao cho Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin cho đến khi toàn thể Giáo Hội nhận thức được vấn đề này.”

Cho đến lúc này, có nhiều vụ đã không được giải quyết nhanh chóng, nhưng với nỗ lực của Tân Thư Ký và Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức tin là ĐGM Giacoma Morandi và ĐTGM Luis Ladaria Ferrer, sẽ có thêm nhiều người cộng tác để giải quyết những vụ làm dụng.

Cuối cùng ĐGH đã cám ơn sự làm việc của ủy ban, và nói rằng nếu không có họ thì sẽ không thể thực hiện được công việc đã làm, và cũng không thể tiếp tục công việc trong tương lai trong Giáo Hội.

“Đó là những điều tôi muốn nói một cách thẳng thắn và rồi quý vị sẽ được nghe lời phát biểu chính thức, văn bản và tôi nghĩ rằng đây là những điều quý vị có quyền để biết.”

Giuse Thẩm Nguyễn