SYDNEY -- Sáng thứ Bảy 5/02/2005 có khoảng 600 Giáo Dân Việt và Úc đã đến đến nhà thờ Chính Tòa St. Mary Cathedral Sydney tham dự Thánh lễ an táng Bà Cố Isave Ngô Đình Thị Hiệp thân mẫu của Cố Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận.

Di ảnh Bà Cố Ngô Đình thị Hiệp
Linh cửu Bà Cố được các con cháu rước vào Vương Cung Thánh đường, Đức Hồng Y George Pell Tổng Giám Mục Giáo Phận Sydney, ĐHY Edward Clancy, ĐHY Edward Cassidy, quý Đức Giám Mục và quý Cha Úc-Việt đón rước, xông hương và rãy nước Thánh, đồng thời Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn đã đọc lời Việt trong nghi thức đón tiếp. Sau đó 3 vị Hồng Y đã dâng trước Linh Cửu Bà Cố nén hương tỏ lòng thành kính mến tiếc.

Sau nghi thức đón tiếp, ĐHY George Pell chủ tế cử hành Thánh lễ và cùng đồng tế với ĐHY gồm có ĐHY Edward Clancy, ĐHY Edward Cassidy, 4 vị Giám Mục, và 25 Linh Mục Úc Việt.

Trong bài giảng Đức Giám Mục Ronald Mulkearns thuộc Giáo Phận Ballarat đã bày tỏ sự cảm mến và thương tiếc Bà Cố. Ngài đã nêu những gương cần mẫn của Bà Cố là một người Mẹ nhân đức đã tận tụy hy sinh cho gia đình suốt một chặng đường dài trong đời sống làm Mẹ và Ngài cũng thay mặt cho Giáo Hội chia buồn cùng tang quyến.

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Chị Nguyễn thị Ánh Tuyết, chị Nuyễn Thị Thuỷ Tiên, và chị Nguyễn thị Thu Hồng nói về tiểu sử Bà Cố và cám ơn quý Đức Hồng Y, quý Đức Giám Mục, quý Linh Mục, quý Tu Sĩ Nam Nữ và tất cả mọi người trong Cộng Đồng và những người Úc đã thương mến Bà Cố đến hiệp dâng Thánh lễ an táng và cầu nguyện cho Bà Cố và 3 chị em cũng nêu rõ những tâm nguyện của Bà Cố khi còn sống: Phải biết yêu mến Tổ Quốc Việt Nam và Dân Tộc, noi gương theo Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu để làm chứng nhân cho Chúa và siêng năng cầu nguyện.

Sau khi kết thúc Thánh lễ quý Đức Hồng Y, quý Đức Giám Mục, quý Linh Mục Úc Việt đến chia buồn cùng tang quyến gia đình Bà Cố và tiễn biệt Linh Cửu trước cửa Vương Cung Thánh Đường.

Linh Cửu Bà Cố được đưa về Nghĩa Trang của CĐCGVN Sydney tại Lidcome an táng. Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn làm phép mộ huyệt và mọi người cùng dâng lên lời kinh Từ chốn luyện hình u tối, con cầu xin Chúa Chúa ơi !.. và kinh Catena của Hội Legio Mariae. Sau khi nghi thức hạ huyệt chấm dứt, 3 chị em còn lại trong gia đình Chị Nguyễn thị Thủy Tiên, chị Nguyễn thị Ánh Tuyết và chị Nguyễn thị Thu Hồng đã thay phiên nhau ngỏ lời cám ơn đến quý Cha Tuyên úy, quý Tu Sĩ Nam Nữ, và tất cả mọi người đã có lòng thương mến Bà Cố đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện và tiễn đưa Bà Cố đến chốn an nghĩ ngày hôm nay. Đặc biệt chị Nguyễn thị Thu Hồng cũng chuyển lời cám ơn đến Mạng Lưới VietCatholic Net đã đăng tải thông tin về sự qua đời của chị Anne Celice Nguyễn thị Hàm Tiếu và Bà Cố Isave Ngô Đình Thị Hiệp để được mọi người cùng hiệp thông dâng lời cầu nguyện.

Và chị Thu Hồng cũng cho biết là theo ước muốn của Bà Cố. Tang quyến sẽ gởi các hiện kim do quý vị phúng điếu đến Bệnh Viện Royal Prince Alfed Sydney Australia.