Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum : Thánh Lễ Thánh Hiến Và Tạ Ơn

Đường về Cái Nhum thường ngày vốn dĩ đã hẹp nay lại hẹp hơn bởi lẽ dòng người từ Cầu Hàm Luông và phà Đình Khao cứ đổ về tâm điểm của Thánh Lễ Thánh Hiến và Tạ ơn Sáng nay tại nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum. Dẫu đường chật nhưng lòng không chật vì mọi người đều đến với tâm điểm của tình yêu và thánh hiến.

Xem Hình

Những màu áo thân thương của các hội dòng bạn như Mến Thánh Giá Phan Thiết, Vinh Sơn, Phaolô ... và gần nhất là Cái Mơn dắt díu nhau vào nhà dòng và nhà thờ để chuẩn bị cho Thánh Lễ thánh hiến và tạ ơn. Cạnh đó, chúng tôi cũng thấy được quý Thầy đến từ Chủng Sinh Vĩnh Long là chuyện hiển nhiên nhưng còn thấy cả quý Thầy đến từ Đại Chủng Viện Sài Gòn ... người thân thì có người đến từ Đà Lạt xa xôi ... Nhìn như vậy, để thấy tình Chúa – tình người vẫn tỏa lan và lan rất sâu rất đậm nơi cuộc đời của những người tận hiến và những người có cách liên hệ này liên hệ khác với người tận hiến đời mình cho Chúa.

Dẫu rằng người từ nhiều nơi, nhiều vùng khác nhau nhưng gặp nhau nói nói cười cười và trao cho nhau những câu chuyện thân tình. Giản đơn là những ngày này là cơ hội để những người thân quen, những gia đình có con thánh hiến, những linh mục có mối liên hệ này liên hệ kia với người mừng Lễ hôm nay. Và rồi, những câu chuyện, những lời hỏi thăm đậm chất miền Tây sông nước khép lại để mọi người cùng bước vào Thánh Lễ.

9 giờ 00, từ phía nhà dòng, đoàn kèn dẫn đầu đoàn rước với tiếng kèn thật hoành tráng. Kế đó là Thánh Giá nến cao và quý Dì có dịp mừng kỷ niệm Kim Khánh, Ngọc Khánh cũng như tuyên lời khấn đầu và vĩnh khấn. Thánh Lễ Thánh Hiến và Tạ ơn hơn nay được chủ sự bởi Đức Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long. Cùng đồng tế với Đức Cha trong Thánh Lễ này có Đức Ông Barnabê – Tổng Đại Diện, Viện Phụ Trần Như Hảo, quý Cha Hạt trưởng, Quý Cha Sở và phó các họ đạo trong và ngoài giáo phận Vĩnh Long nữa.

Cộng đoàn cùng hân hoan hướng về cuối nhà thờ đón đoàn đồng tế với lời ca thánh thót : “Bao hân hoan cảm mến tiếng về nhà Cha. Dâng lên khúc ca hòa tạ ơn Cha. Con xin dâng trọn đời chính của Lễ dâng về Thiên Chúa, Ngàn đời cảm tạ tình Cha ...”

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho quý chị em khấn lần đầu, khấn trọn và kỷ niệm Ngọc Khánh, Kim Khánh hôm nay : “chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa ban ơn cho những chị em này can đảm dấn thân theo tiếng Chúa gọi và tuân giữ những gì theo yêu cầu mà Hội Dòng Mến Thánh Giá yêu cầu ... chúng ta xin Chúa chúc lành cho các chị em và chúc lành cho mỗi người chúng ta ...”

Trong bài chia sẻ, Đức Cha gợi lên cho cộng đoàn về ơn gọi qua ơn của Samuel. Đức Cha mời gọi con người khi nghe tiếng Chúa gọi và lời đáp trả của con người. Đức Cha gợi lên qua 3 phần : nghe tiếng Chúa gọi – cân nhắc tiếng Chúa gọi – đáp trả tiếng Chúa gọi ...

Sau bài chia sẻ là nghi thức tuyên lời khấn lần đầu của 8 chị em được Dì Giám Tập xướng tên và Dì Tổng phụ Trách Maria Trần Thị Trung giới thiệu với Đức Cha.

Bernadette Trần Thị Tuyết Anh

Maria Trương Thị Trang

Maria Trần Thị Thảo Nhi

Matt Trần Xuân Lon

Anna Nguyễn Thị Bích Diễm

Maria Lê Thị Yến Phương

Lucia Trần Vũ Thanh Thanh Tâm

Nghi thức tuyên khấn lần đầu khép lại nhường cho nghi thức vĩnh khấn. Hôm nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum hân hoan đón nhận quý dì :

Maria Nguyễn Thị Thắm

Anna Nguyện Thị Thu Nguyệt

Maria Trịnh Thúy Loan

Maria Trần Thị Bích Liễu

Anê Lê Thị Bé Chân

Maria Phan Thị Cẩm Nhung

Matta Đinh Thị Thanh Hiếu

Maria Lê Thị Ngọc Thủy

Maria Lê Thị Hồng Nhung

Têrêsa Nguyễn Thụy Bích Duyên

làm thành viên gia đình Hội Dòng. Sau kinh cầu các Thánh, lời nguyện, lời khấn, Thánh Giá, nhẫn ... Dì Tổng Phụ Trách cùng chị Phó thay mặt nhà dòng tuyên bố lời vĩnh khấn của các chị hôm nay.

Và, giây phút linh thiêng của 50, 60 năm về trước được quý chị mừng Kim Khánh :

Maria Lê Thị Nâu, Matta Nguyễn Đại Hiệp

Và Ngọc Khánh : Maria Nguyễn Thị Thế cất lên.

Cả cộng đoàn cùng lắng đọng để nghe lời khấn lại của quý chị. Trải qua 80, 90 năm tuổi đời nhưng quý chị vẫn trung kiên trong đời sống thánh hiến và còn sống đến giây phút này là quà tặng, là ân ban của Thiên Chúa.

Thánh Lễ thánh hiến và tạ ơn tiếp tục như thường lệ.

Trước khi nhận lời chào về bình an, Dì Maria Trần Thị Trung – Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum – ngỏ tâm tình cảm ơn Đức Cha Phêrô, Đức Ông Barnabê, Đức Viện Phụ, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ ... cộng đoàn dân Chúa, ban kèn, ban giúp lễ, ban âm thanh ... và tất cả mọi người.

Bài tán tụng hồng ân được cả cộng đoàn cất lên như muốn nói lời tri ân Thiên Chúa. Sau bài Tạ Lễ, quý nữ tu có dịp mừng Lễ hôm nay ghi lại những tấm hình kỷ niệm với Đức Cha, Đức Ông, Viện Phụ và quý Cha.

Tất cả mọi việc linh thiêng đạo đức đã hoàn tất, cộng đoàn cùng ghé vào Nhà Hội của Hội Dòng dùng bữa cơm đạm bạc đầy tình yêu thương.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, Mẹ Maria, Đấng Sáng Lập cho quý Dì mừng Lễ hôm nay và cho Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum ngày càng phát triển không chỉ về nhân sự nhưng về lòng đạo đức và thánh thiện như lòng Chúa mong muốn.