Chúa Giêsu đang hiện diện ở Trại Tỵ Nạn Kakuma
Lm Ángel Fernández Artime (Tổng quyền Dòng Salesian)
Chuyển ngữ Thanh Quảng sdb

Cha chứng kiến những người Salesian đang hiện diện giữa những cảnh khổ đau ngút ngàn để có thể thành lập một cơ sở cho niềm hy vọng, ủi an, thông hiệp, và giáo dục
Các bạn thân mến, hôm nay cha muốn chia sẻ với các bạn những tác động mà cha đã trải nghiệm một cách sâu đậm trong thân phận con người của cha. Cha muốn đề cập đến chuyến viếng thăm của phái đoàn Salesian tại trại tị nạn LHQ ở Kakuma, Kenya cách đây vài tuần. Chúng con có thể dễ dàng mường tượng ra bất kỳ cuộc viếng thăm trại tị nạn nào cũng dấy lên những cảm xúc sâu sắc. Thêm vào tác động đó cha muốn đề cập tới một động cơ rất đặc biệt và quan trọng đó là cha không đến đó chỉ vì muống gần gũi những người tị nạn từ Nam Sudan, Rwanda, Burundi, Congo, mà cha muốn đến đó để gặp gỡ và ôm chào thân thương các hội viên Salesian thân yêu của cha (họ là những người từ Tanzania và Kenya). Năm hội viên này làm thành một cộng thể tuyệt vời sống giữa 150.000 người tỵ nạn - trong đó có nhiều thanh thiếu niên nam nữ vị thành niên và tráng niên.
Cộng đoàn này đã hiện diện giữa những đồng bào tị nạn nơi đây trong nhiều năm rồi. Đây là một hiện tượng không bình thường, nhưng có thực. Công đoàn này không chỉ được phép mà còn được Cao Ủy Liên Hợp Quốc nhìn nhận những hoạt động của các tu sĩ Salesian là một công cuộc trọng yếu, vì họ nối kết, vun trồng sự hiệp thông, cống hiến giáo dục và đào tạo giới trẻ nơi đây.
Cha đã chứng kiến một Valdocco của thế kỷ 21
Khi đến thành phố Kakuma, gần biên giới với Nam Sudan, nơi đang phải gánh chịu những xung đột nội bộ khốc liệt giữa các bộ lạc, ở sát gần thị trấn Turkana, một thành phố 340.000 cư dân sinh sống gần vùng đông bắc Kenya - một vùng đất khô cằn và nắng cháy. Sau khi vượt qua một con sông cạn nước, là đến trại tị nạn của LHQ, nơi có khoảng 150.000 người đang tá túc. Họ đến từ nhiều chủng tộc, bộ lạc, phong tục, và tôn giáo khác nhau. Sống giữa những người thuộc nhiều khác biệt này, các tu sĩ Salesian, anh em của chúng ta cố gắng là những người con mà Cha thánh Gioan Bosco mong muốn như xưa Ngài đã sống cho thanh thiếu niên tại Khánh lễ viên Valdocco. Chính tại nơi đây cha đang chứng kiến một Khánh lễ viện Valdocco của thế kỷ 21 với sắc thái hoàn toàn của vùng đất châu Phi.
Hơn 250 thanh niên cắp sách đến trung tâm kỹ thuật của chúng ta hàng ngày. Ở đó, các giáo viên và các Salesian chỉ dạy và truyền đạt cho họ những kỹ năng về: nghề mộc, nghề điện, điện tử, học quản trị và thư ký. Đây là những ngành nghề đơn giản cung cấp cho những người trẻ một số kiến thức và kỹ năng để họ có thể sống một cuộc sống xứng đáng phẩm giá con người khi họ may mắn được đi định cư hay sống ở nơi mà họ mong muốn.
Hàng ngày, đồ ăn được cung cấp cho những thanh thiếu niên này cũng như cho những người tỵ nạn khác. LHQ cung cấp và đảm bảo về các dịch vụ này. Cha và phái đoàn đã cùng chia sẻ thức ăn đồ uống với các học sinh trong niềm vui biết ơn và hy vọng. Các thanh thiếu niên đã dạy cha về những công việc nhỏ bé họ làm và những gì họ đang học. Phần đa họ là thanh niên trẻ vị thành niên.
Cha thực sự cảm nghiệm và xác tín rằng đây là một trường học chuẩn bị cho cuộc sống tương lai của các thanh thiếu niên. Các em được hấp thụ một nền giáo dục đơn sơ, nhưng có nhiều giá trị. Thật vậy các em học hàng ngày làm sao biết sống hài hòa trong một thế giới đa dạng, học sống chung trong an bình, biết hợp tác các nỗ lực, biết lượng giá các khác biệt, hầu tôn trọng ý kiến người khác cũng như tôn trọng các trạng thái văn hoá và tôn giáo khác nhau.
Nhân cơ hội này cha chào hỏi và tiếp xúc với các nữ nhân viên của LHQ có liên hệ đến các công cuộc của cộng đoàn Salesian. Các nữ nhân viên ấy cùng tham gia vào sứ mệnh của chúng ta cũng như chia sẻ miếng cơm manh áo với chúng ta. Cha rất vui khi được nghe chính họ đánh giá rất cao sự hiện diện của các tu sĩ Salesian chúng ta và sự hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và Tu hội Salesian ở đây cũng như nhiều nơi trên khắp thế giới.
Vượt ra khỏi phạm vị dòng sông cạn
Cha cũng cảm ơn các nhân viên LHQ đã cho phép chúng ta làm việc ở đó giữa những người trẻ, vì đây không phải là một công cuộc trợ giúp xã hội thuần túy, trợ giúp dân chúng tự tồn. Công việc này có thể bắt đầu bằng việc đơn thuần đó, nhưng ngay sau đó, nó được biến thành một công cuộc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai của những người trẻ dù thời gian ngắn dài tại trại tỵ nạn.
Bầu khí vui tươi của cộng thể và môi trường xung quanh khiến cha thật hạnh phúc. Những người trẻ thực sự cảm thấy rằng họ đang ở nhà của họ trong thời gian họ học hỏi nơi đây. Chúng ta không đơn độc trong tình trạng này, ngay cả khi cộng đoàn Salesian là một cộng đoàn những người không phải là tỵ nạn duy nhất sống trong trại. Cũng như niềm vui khi được biết vị giám mục trẻ của địa phương luôn gần gũi với giáo dân. Ngài sống hòa mình, bình dân và luôn can đảm dấn thân với các tín hữu cũng như với chúng ta và các cộng đồng các tôn giáo bạn, cùng chúng ta cùng chia sẻ sứ mệnh giữa vùng đất Phi châu Turkana này trong nhiều năm qua.
Ước mơ của vùng đất Phi châu này là có nhiều cộng đoàn Salesian khác, không phải trong trại tị nạn; ở vùng Turkana – mà vượt ra khỏi dòng sông cạn này, tới các vùng đất xa xôi để mở các trường kỹ thuật hầu có thể phục vụ các thanh thiếu niên các vùng đất đó.
Cộng đoàn cũng phụ trách một giáo xứ cho người Công Giáo trong trại, cũng như trông coi chín nhà nguyện khác (các con có thể tưởng tượng trại tỵ nạn này rộng lớn như thế nào để đáp ứng một dân số khổng lồ như vậy). Khi các con nhìn thấy sự chăm sóc mục vụ cho niềm tin cho những ai đang tìm kiếm hoặc những ai đang cố gắng thăng tiến niềm tin của mình nơi Chúa Giêsu, thì chúng ta thực sự cảm nghiệm được đây là một Lễ Phục Sinh đang diễn ra trong trại tị nạn. Thật vậy, Chúa Giêsu đã sống lại cho tất cả, đặc biệt cho những người cùng đinh, người nghèo, người di cư, và những người mà thế giới này đang ruồng bỏ họ.
Cha đã trở về Roma, nhưng các hội viên của chúng ta vẫn còn ở đó. Qua chuyến viếng thăm này cha cảm nghiệm được một niềm vui tràn ngập nơi tâm lòng của cha, cha đã trải nghiệm được sự nghèo đói của thân phận con người nhân loại nhưng cha cũng cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa Tình yêu nơi đó.
Cha cầu mong mọi sự an lành cho tất cả, nhưng trên hết là chúng ta không bao giờ đánh mất sự nhạy cảm của mình đối với người trẻ, cũng như tấm lòng thành hỗ trợ cùng chung tay hoạt động với chúng ta của nhiều người bất kể là nam hay nữ, họ là những người bạn thân tình của chúng ta.