Ngày Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng 2017

Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 32. Ngày Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng được tổ chức tại Giáo xứ Phú Thượng – Giáo hạt Hòa Vang, vào Thứ bảy ( trước Chúa Nhật Lễ lá), ngày 8 -4 – 2017. Với Chủ đề: “ Tôi sẽ trở về cùng Cha tôi (Lc15,18) để nhận lời tha thứ và gặp gỡ anh em”.

Xem hình

Có gần 1200 Bạn trẻ trong Giáo phận, và các bạn Sinh viên Công Giáo đang học tập tại Đà Nẵng và các vùng lân cận đến tham dự.

Chương trình được khai mạc lúc 13 giờ 30, với nghi thức rước Thánh Giá, là thông điệp và biểu tượng của tình yêu tuyệt đối Thiên Chúa dành cho nhân loại. Các Bạn trẻ ôm lấy, vác lấy, hướng về… như đáp lại lời mời gọi yêu mến đón nhận Thánh Giá Chúa gởi đến, để kết hiệp với Thánh Giá Chúa, và chia sẻ yêu thương bằng đời sống bác ái, đem tình yêu Thiên Chúa đến cho anh chị em xung quanh nơi mình đang sống và làm việc.

Cha Px Nguyễn Ngọc Hiến – Tân đặc trách Giới trẻ Giáo phận đã phát biểu khai mạc, Cha vui mừng đón chào các bạn trẻ, đã đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha. Các bạn đến để gặp gỡ tình yêu thương mến, với sức trẻ, ước mơ, hoài bảo và lòng nhiệt thành, là hy vọng tương lai tốt cho bản thân, gia đình, Giáo Hội và xã hội.

Múa đồng diễn của Giáo hạt Hòa vang là bước khởi đầu đầy sôi động của Ngày Hội. tiếp đó, Đại diện các Giáo Hạt và Sinh viên đã trình bày những hoạt động Giới trẻ tại Giáo xứ và nơi Cộng đoàn đang sinh hoạt. Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn, kinh nghiệm điều hành Giới trẻ, kết nối yêu thương, các chương trình đã, đang, và sẽ thực hiện. Đặc biệt có Giáo hạt và nhóm Sinh viên đã tổ chức học và thi Giáo lý theo bộ sách Giáo lý dành cho người trẻ “Youcat”; Nhóm cầu nguyện “Taize”( cầu nguyện với việc sử dụng các bài hát, xuất phát từ một nhóm Taize tại Pháp); Café Thánh ca ( thưởng thức café, Thánh ca và cầu nguyện trong thưởng thức, trong các Show diễn nhạc Thánh ca, tại Giáo xứ Thanh Đức đã đến show thứ 9). Đồng thời các Bạn mong các Cha Quản xứ và Hội đồng mục vụ Giáo xứ, quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nữa, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, để các hoạt động được đa dạng và hiệu quả.

15 giờ, đoàn con vui mừng đón Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đến huấn từ. Đức Cha đã xoáy vào nội dung đoạn Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giê-su biến hình trên núi Tabo. Ngài nhắc nhở mỗi người, cách riêng các bạn trẻ cũng phải biến đổi ngày thêm tốt hơn trong Ơn gọi giới trẻ, biến đổi thật là cần thiết. Đức Cha tóm gọn trong 2 cụm từ: “ đi lên” và “Đi xuống”. “đi lên” là hướng thiện, đi đến một nơi thanh vắng thuận tiện cho việc cầu nguyện, hướng lòng lên cùng Thiên Chúa, lắng nghe học hỏi Lời Chúa. Và “đi xuống” là trở về với đời thường ngày của mình, đi vào cuộc đời, vượt qua thử thách để sẽ chia đồng hành với anh chị em khi được tiếp xúc, để Lời Chúa lớn lên trong cuộc đời.

Sau Huấn từ của Đức Cha, các bạn trẻ đứng thành 2 hàng dài, tay cầm cờ Hội Thánh, tung hô bằng những băng reo và liên tiếp nhiều tràng vổ tay, đón Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện Đức Thánh Cha ( Đức TGM) và các Cha tháp tùng đến với các Bạn trẻ trong ngày hội.

Cha GB Châu Ngọc Minh ( quản xứ Phú Thượng) trân trọng kính chào Đức TGM, Đức Cha Giuse, Quý Cha, Tu sĩ và tất cả mọi người hiện diện, Vị Đại diện Giáo xứ đã dâng tặng hoa và quà cho Đức TGM, gói ghém lòng yêu mến chân thành và tuân phục Đức Thánh Cha, mà Đức TGM Đại diện Ngài, của đoàn con Giáo phận Đà Nẵng, mà cách riêng là Giáo xứ Phú Thượng và các bạn trẻ. tiếp đó Cha trình bày lược sử Giáo xứ. Một hoạt cảnh, hoạt ca ngắn của Cộng đoàn Giáo xứ đã tái hiện lại đời sống thường nhật của người Giáo dân Phú Thượng xưa ( chủ yếu sống nghề nông, trồng chè và làm rẫy).

Đáp từ, Đức TGM cám ơn Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ, mến chào các bạn trẻ, Đức TGM cho mọi người biết lý do việc Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao –lô II chọn ngày Chúa Nhật lễ lá làm ngày giới trẻ, bởi vì Đức Thánh Cha thấy sự nhiệt tình của các bạn trẻ thành Gierusalem xưa đón Chúa Giê-su vào thành. Và có sự tương đồng với các bạn trẻ ngày nay, với tất cả nhiệt huyết đón Chúa Giê-su Ki-tô. Đức TGM rất thích hình ảnh con trâu trong hoạt cảnh của Giáo xứ. Đức TGM nêu những đặc tính của con trâu: hiền, khiêm tốn, chậm rãi, kiên nhẫn, vâng lời, mang vác vật dụng cho Chủ. Và Đức TGM huấn giáo các bạn trẻ, các bạn muốn mang Chúa nơi anh chị em, cũng cần những đức tính như vậy. Đức TGM mang lời chào và yêu mến của Đức Thánh Cha “ Cha yêu mến các con!” đồng thời cám ơn tất cả mọi người đã cầu nguyện cho Đức Thánh Cha.

Cao điểm của Ngày Hội, là Thánh Lễ do Đức TGM chủ sự, cùng đồng tế với Đức Cha Giuse và các Linh Mục lúc 16 giờ 30. Phụng vụ của Lễ Lá bắt đầu Tuần Thánh, cao điểm của Năm Phụng vụ Trong Tuần Thánh, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự phục sinh của Đức Giêsu. Đó là một sự biến đổi tận căn: từ thập giá đến vinh quang.

Trong bài giảng, Đức TGM nói đến truyền thống tốt đẹp của Giáo Hội trong việc Ngắm Đàng Thánh Giá trong các ngày thứ 6, là biểu trưng của sự thương khó Chúa Giê-su Ki-tô Chúa chúng ta. Đức TGM cho cộng đoàn thấy những tấm gương tốt như ông Simon vác đỡ Thánh Giá Chúa, bà Veronica lau mặt Chúa hay như người trộm lành…. Để chúng ta theo gương bắt chước trong đời sống thường ngày. Chúa Ki-tô tiếp tục đau khổ trong anh chị em cô đơn bất hạnh, bệnh tật đau yếu, và chúng ta cũng phải vác đỡ Chúa nơi anh chị em nơi mình đang sống và làm việc.

Cuối Thánh lễ, Cha Tân đặc trách Giới trẻ Giáo phận, Đại diện Giới trẻ Giáo phận tạ ơn Thiên Chúa “ muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, cám ơn Đức TGM, Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ và mọi người đã nâng đỡ sẻ chia. Chúa đã ban ơn cho mỗi người nhất là các bạn trẻ, qua sự hiện diện của Đức TGM đại diện Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, Đức Cha, Quý Cha… và xác quyết sự hiệp thông, vâng phục và tri ân của đoàn con với Thiên Chúa và Giáo Hội.

lúc 19 giờ 30 tối, các bạn trẻ đã cùng giao lưu diễn nguyện, với chủ đề: sám hối, trở về cùng Thiên Chúa để được tha thứ và làm hòa cùng anh em. Nhiều tiết mục sâu lắng đi vào tận đáy tâm hồn khán thính giả, đánh động tâm hồn và lời mời gọi hãy mau quay về với Thiên Chúa và với anh em.

Toma Trương văn Ân

Bài viết: Toma Trương Văn Ân

Hình ảnh: Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng