Nhà thần học Anne-Marie Pelletier, người Pháp, từng đoạt giải Ratzinger là tác giả của những bài suy niệm 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay. Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết như trên hôm thứ Sáu 31 tháng Ba.

Theo chương trình, lúc 5h chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 14 tháng Tư, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự nghi thức Tôn Vinh Thánh Giá, tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa ở Đền Thờ Thánh Phêrô. Sau đó, lúc 9 giờ 15 phút tối cùng ngày, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hí trường Côlôsê.

Bà Pelletier là một giáo dân, sinh năm 1946, đã lập gia đình và có ba người con.

Bà đã dành cả cuộc đời của mình trong việc nghiên cứu, biên soạn một loạt các tác phẩm thần học và triết học, và đã dành được nhiều giải thưởng đáng kinh ngạc, bao gồm giải thưởng Ratzinger năm 2014 về Thần học. Bà là người phụ nữ đầu tiên nhận được giải thưởng này.

Là một chuyên gia về chú giải Kinh Thánh, Pelletier đã dành hầu hết các nghiên cứu của mình cho chủ đề phụ nữ trong Kitô giáo.

Đức Hồng Y Ruini, lúc ấy là Chủ tịch Uỷ ban Khoa học của Tổ chức Joseph Ratzinger-Benedict XVI, đã lên tiếng ca ngợi việc trao giải thưởng cho bà Pelletier, và mô tả bà là “một nhân vật nổi bật của Giáo Hội Công Giáo Pháp đương đại, có một uy tín khoa học xứng đáng, một nhà văn hóa sống động, và có những cống hiến to lớn cho chứng tá Kitô trong xã hội”.

Những bài suy niệm cho 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê luôn được chú ý rộng rãi trên toàn thế giới vì sự phong phú của những suy tư thần học. Ngay cả truyền thông thế tục cũng chú ý đến những bài suy niệm này vì chúng phản ánh những suy tư của Giáo Hội trước những bất công lan tràn trên thế giới và tình trạng xuống cấp và tháo thứ về luân lý, và đạo đức trong xã hội.

Những bài suy niệm 14 chặng đàng thánh giá tại hí trường Côlôsê được đánh giá cao có thể kể là những bài suy niệm năm 2013 do Đức Thượng Phụ Bechara Boutros al-Rahi biên soạn nói lên tình cảnh bi đát của các tín hữu Kitô vùng Trung Đông. Văn bản của các chặng đàng Thánh Giá năm 2007 do một học giả nổi tiếng về Thánh Kinh là Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi biên soạn thường được xem là một áng văn chương kiệt xuất.