Denver (Agenzia Fides, 06/03/2017) - Hãng truyền thông Công Giáo Fides đã nhận được nhiều lời khai báo về tình hình bi quan của những người di cư không có giấy tờ, ngày càng gia tăng kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Sợ hãi và lo âu, nhiều trẻ em không còn dám đi học vì chúng không muốn cha mẹ bị phát hiện và bị trục xuất hoặc bị buộc phải hồi hương.

Tại một số nhà thờ Tin lành, những nhóm hỗ trợ đã tổ chức tiếp nhận người di dân để bảo vệ quyền lợi của họ. Như ở Denver (Colorado), hội First Unitarian Society, kết hiệp nhiều nhóm Kitô giáo khác nhau, đã quảng cáo trên cửa các nhà thờ là họ có tiếp nhận người nhập cư, và đồng thời cũng niêm yết những lời nhắc nhở cho các nhân viên thực thi pháp luật về xuất nhập cảnh và hải quan (ICE), về những quyền của người di cư, và chỉ ra rằng ở những nơi thờ phượng này đang có những người chờ đợi được thị thực hoặc đang nộp đơn xin tị nạn.

Trên thực tế, những người tị nạn đang bị buộc phải vào ẩn trú trong các nhà thờ trong khi chờ đợi một quyết định từ chính quyền.

Nhiều quan chức ở nhiều chính quyền địa phương cũng đã tham gia. Vào cuối tháng một, các thị trưởng của các "thành phố trú ẩn" (Sanctuary Cities), lớn thì có New York, Los Angeles và Chicago và nhỏ thì có New Haven, Syracuse và Austin Texas, đã ra những luật nhằm hạn chế sự hợp tác với các cơ quan di trú liên bang về các hành động trục xuất người nhập cư không có giấy tờ, và lên tiếng chống lại các biện pháp cuả tổng thống Trump.

Ở Chicago, thị trưởng Rahm Emanuel nói: "Hãy để tôi nói cho rõ ràng, chúng tôi sẽ vẫn là một thành phố trú ẩn'. Không có người lạ trong số chúng tôi. Cho dù bạn đến từ Ba Lan hay Pakistan, Ireland hoặc Ấn Độ hay Israel, từ Mexico hoặc từ Moldova, tất cả mọi người sẽ được chào đón ở Chicago".