Anapu (Agenzia Fides 13/02/2017) - Ngày hôm qua các nông dân ở thị trấn Anapu, phía nam cuả tiểu bang Pará (Brazil), đã tụ tập để tưởng niệm cái chết của Sơ Dorothy Stang, xảy ra 12 năm trước.
Vị nữ tu đã chết vì cuộc đấu tranh cho người nghèo trong vùng.

Lúc đó các cộng đồng nghèo ở đây đòi hỏi một cuộc cải cách ruộng đất công bằng và chấm dứt nạn phá rừng bừa bãi ngày càng gia tăng trong khu vực.

Sơ Dorothy Stang, người Hoa Kỳ, 73 tuổi, dòng Đức Bà, đã bị bắn chết sáng ngày 12 tháng 2 năm 2005 ở miền tây của bang Parà, cách Anapu 40 km.

Nhưng ngày nay, số người chết vì xung đột ở nông thôn vẫn khgông giảm, trong năm 2015 mà thôi số tử vong đã vượt quá tổng số cuả 12 năm qua. Người ta ghi nhận ở miền Bắc đã có đến 49 vụ. Tuy nhiên, những dữ liệu này vẫn chỉ là một phần sơ khởi và có thể sẽ tăng thêm. "Nói chung toàn quốc thì năm ngoái số tử vong do xung đột trong nước là cao nhất kể từ năm 2003: Có 73 vụ giết người. Miền bắc cuả đất nước là khu vực bị ảnh hưởng nhiồu nhất", theo lời cuả ông giám đốc của ban dữ liệu cuã Brazil.

Những căng thẳng là do sự cạnh tranh ngày càng gia tăng để chiếm hữu các nguồn tài nguyên như gỗ và nước, và hoạt động khai thác năng lượng.