Linh mục Georgy Mamaladze, là giám đốc ủy ban quản lý tài sản của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Georgia, đã bị bắt giữ về tội âm mưu đầu độc Đức Thượng Phụ toàn Georgia Ilia Đệ Nhị. Viện trưởng Viện Công Tố Irakly Shotadze đã cho biết như trên hôm thứ Hai 13 tháng Hai.

Trong chương trình tối Chúa Nhật 12 tháng Hai, đài truyền hình Rustavi 2 của Georgia, cho biết linh mục Georgy Mamaladze đã bị bắt giữ tại sân bay Tbilisi vào đêm thứ Sáu 11 tháng Hai, và bị câu lưu cho đến nay.

Ông Irakly Shotadze nói: “Linh mục Georgy Mamaladze đã có một mối quan hệ căng thẳng với Đức Thượng Phụ và những người bên cạnh ngài. Cuộc điều tra xác định được rằng cha Mamaladze đã chuẩn bị giết một người và đó là lý do tại sao ông đã mua cyanide từ một người chưa quen biết”.

Vị công tố viên cho biết thêm, cha Mamaladze đã âm mưu mua chất độc hại này mang sang Đức, nơi Đức Thượng Phụ Ilia II đang được điều trị.

Giáo Hội Chính Thống Georgia có khoảng 4 triệu tín hữu, và là một đối tác khó khăn trong quan hệ với Công Giáo và cả trong quan hệ với các Giáo Hội chính thống khác. Chính Thống Georgia đã từ chối tham dự Công đồng Liên chính thống giáo hồi cuối tháng 6 vừa qua ở đảo Creta bên Hy Lạp.

Tuy nhiên, trong chuyến viếng thăm Georgia của Đức Thánh Cha Phanxicô hồi cuối tháng Chín năm ngoái, Đức Thượng Phụ Ilia II, năm nay 84 tuổi, là nhà lãnh đạo Chính Thống được kính trọng nhất tại Georgia, đã ra tận sân bay đón Đức Thánh Cha và trong buổi gặp gỡ tại Tòa Thượng Phụ Georgia, tựa vào chiếc gậy chống, ngài chào đón Đức Phanxicô như là “người anh em thân mến của tôi”.

“Xin Chúa chúc lành cho Giáo Hội Công Giáo Rôma” Đức Ilia nói như thế khi chúc rượu Đức Giáo Hoàng tại Tòa Thượng Phụ. “Xin Chúa ban cho ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được trường thọ”.