Thiểm Tây, Trung Quốc: Sự qua đời của Đức Cha Alfonsus Yang Guangyan (do Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Giám Mục) của Zhouzhi (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) hôm 04 tháng Chín đã đẩy Giáo phận này vào tình trạng bấp bênh.

Theo Cha Zhao Yinsheng, linh mục chính xứ Nhà thờ chính toà Zhouzhi, Đức Cha Yang qua đời hôm 04 tháng Chín ở tuổi 75 sau khi bị hôn mê từ tháng Tám. Vì không có ứng viên được bổ nhiệm hoặc được bầu làm Giám Mục kế vị nên Cha Zhao tạm thời trông coi các công việc của Giáo phận và báo cáo cho Đức Giám Mục Anthony Li Du'an của Tây An, thủ phủ của Tỉnh Thiểm Tây, cách giáo phận này 70 cây số về phía Đông.

Cha Chao cho hay vì Đức Cha Yang không còn điều hành giáo phận từ năm 2002 do bị liệt và phải nhập viện nên tình hình Giáo phận trở nên bất ổn. Ngài phát biểu với Thông tấn xã Công Giáo Á Châu hôm 22 tháng Chín liên quan đến các vấn đề của Giáo Hội địa phương: “có nhiều người với quá nhiều quan điểm khác nhau”. Theo các nguồn tin khác thì công việc của Giáo phận Zhouzhi vào thời điểm này là hết sức “phức tạp”. Giáo phận này có khoảng 60.000 giáo dân và khoảng 50 linh mục, trong đó có 10 linh mục đang tu học ở bên ngoài giáo phận và du học ở nước ngoài. Giáo phận Zhouzhi là giáo phận nổi tiếng về ơn gọi, theo số liệu ước lượng không chính thức có khoảng 300 linh mục đang phục vụ trong các giáo phận khác nhau ở Trung Quốc.

Tình hình bất ổn càng làm gia tăng mối ưu tư nơi các Giám mục của các Giáo phận lân cận, họ luôn khuyến khích các linh mục và các giáo dân đoàn kết với nhau.

Đức Cha Li đã chủ tế thánh lễ an táng hôm 11 tháng Chín cùng với Đức Cha Tong Changping của Weinan và Đức Cha Joseph Zong Huaide của Sanyuan (cả hai Giáo phận đều thuộc Thiểm Tây). Vào cuối tháng Tám, Cha Yang Xiaoting của ZhouZhi, một học trò thời trung học và chủng viện của Đức Cha Yang nói rằng ngài không thể ăn uống và phải tiêm chất dinh dưỡng vào tĩnh mạch.

Theo Cha Yang, vị linh mục đầu tiên đạt học vị tiến sĩ ỡ Trung Hoa lục địa từ thập niên 80, thì hiện tượng phi thường trong vận động ơn gọi thành công của Zhouzhi đã gắn chặt vào lịch sử giáo phận. Được thành lập như là một quận vào năm 1932, ZhouZhi được điều hành bởi giáo sĩ Trung Quốc, đến khi cộng sản tiếp quản thì nơi đây có 50 giáo sĩ. Sau khi chính quyền cho phép hoạt động trở lại vào cuối thập niên 1970, thì các linh mục lớn tuổi trở về giáo phận từ ngục tù và khuyến khích giới trẻ Công Giáo quan tâm đến ơn gọi linh mục.

Đức Cha Yang sinh ra trong một gia đình Công Giáo vào ngày 09-09-1928, ngài vào tiểu chủng viện năm 1944. Ngài tiếp tục việc học ở Đại Chủng viện Tây An 4 năm sau đó, và được phong chức linh mục năm 1955. Bốn mươi năm sau, vào năm 1995, ngài trở thành Giám Mục của Zhouzhi.

Đức Cha đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Sau khi được phogn chức linh mục, ngài là giám đốc Tiểu chủng viện trong 3 năm đến khi Tiểu chủng viện này bị giải tán vào năm 1958. Sau đó ngài phục vụ ở nhà thờ chính toà như lại bị cưỡng bách quay về quê hương vào năm 1966, thời điểm bắt đầu cuộc Cách mạng văn hoá của cộng sản. Ngài trở thành giáo viên trường trung học vào năm 1978, sau đó trở về phục vụ cho giáo phận. Ngài được cất nhắt lên làm giám đốc chủng viện và là linh mục chính xứ nhà thờ chính toà năm 1984. Ngài là vị Giám Mục thứ sáu của “Giáo Hội quốc quốc doanh” qua đời trong năm 2004.