SANTA FE, N.M. - Đức Tổng Giám Mục John C. Wester cuả địa phận Santa Fe vừa lên tiếng phản đối một nỗ lực muốn áp dụng thuế đánh vào thực phẩm ở New Mexico.

Trong một tuyên bố một tuần trước Giáng sinh, ngài nói một loại thuế như vậy là một gánh nặng cho các gia đình lao động nghèo.

"Láng giềng của chúng tôi đang đói!" ngài nói. "Tại thời điểm này khi chúng ta chuẩn bị Giáng sinh, thì vô số các tổ chức dân sự phi lợi nhuận đã làm việc để cố gắng lấp đầy giỏ thức ăn cuả họ, vậy mà một số các nhà lập pháp lại muốn lấy thực phẩm ra khỏi giỏ, là giỏ mua thực phẩm từ cửa tiệm, với đề nghị đánh thuế trên thực phẩm."

Việc tái lập lại thuế thực phẩm đã được thảo luận trong các buổi điều trần ở quốc hội tiểu bang. Mặc dù chưa chính thức bỏ phiếu, nó có thể trở thành một phần của một đề án thuế toàn diện, theo tin cuả tờ báo Albuquerque Journal.

Đức Tổng Giám mục Wester kêu gọi tất cả mọi người ở tiểu bang New Mexico phản đối thuế thực phẩm.

" 'Thuế tortilla,' như nhiều người đã gọi một cách mỉa mai, chỉ chuyển gánh nặng lên các gia đình lao động nghèo," ngài nói. "Điều làm cho ý tưởng này trở́ nên gớm giếc hơn nữa là New Mexico đang đứng thứ nhì toàn quốc về việc trẻ em phải sống trong cái đói và đứng cao nhất về việc trẻ em phải sống trong cái nghèo."

Phát ngôn viên Michael Lonergan của Thống New Mexico Susana Martinez, đảng Cộng hòa, nói rằng bà thống đốc sẽ phủ quyết bất kỳ nỗ lực tăng thuế đối với các gia đình: "Bà Martinez chưa bao giờ hỗ trợ tăng thuế, đặc biệt là lương thực và khí đốt."

Nhắc lại, năm 2004 New Mexico đã bãi bỏ loại thuế thực phẩm đã có từ 10 năm trước. Những năm sau đó, 2010, cựu thống đốc Richardson đã phủ quyết một 'tái lập lại' thuế thực phẩm. Gần đây, những hiệp hội tranh đấu cho trẻ em và gia đình ở New Mexico cũng đã chiến đấu thành công chống lại những nỗ lực mới muốn khôi phục lại thuế lương thực.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các tiểu bang miễn không đánh thuế trên thực phẩm. Các trường hợp ngoại lệ là: Hawaii, Idaho, Kansas, Mississippi, Oklahoma và Nam Dakota, là những nơi cửa hàng bán thực phẩm đánh thuế ở mức tương tự như tất cả các sản phẩm khác. Các tiểu bang Missouri, Tennessee, Utah và Virginia cũng đánh thuế thực phẩm, nhưng ở mức thấp hơn.

Hai tiểu bang Idaho và Kansas tuy đánh thuế cao nhưng có biện pháp giúp đỡ người dân. Idaho cung cấp một tín dụng là $20 cho mỗi người để bù đắp một phần tác động của thuế thực phẩm. Còn Kansas thì bồ̀i hoàn một phần thuế cho những người tàn tật, người già và các gia đình có thu nhập thấp.