Washington: Cuộc đời của 2 vị từ Á Châu với lòng sùng kính Thánh Thể một cách đặc biệt, đã được 2 thuyết trình viên trình bày trong Đại Hội Thánh Thể được tổ chức tại Washington- Hoa Kỳ vào ngày 25/9 đó là: Chân Phước Teresa Calcutta và Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Trong 2 bài thuyết trình khác nhau, Nữ Tu Nirmala Joshi, Mẹ Bề Trền Dòng Truyền Giáo Bác Ái và Bà Elizabeth Nguyễn Thu Hồng, hiền muội của Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, đã trình bày vai trò trọng yếu của Thánh Thể trong cuộc đời của 2 vị giáo sĩ lãnh đạo.

Đại Hội Thánh Thể được tổ chức 2 ngày 24-25/9 tại Đền Thánh Đức Mẹ Quốc Gia ở Washington, với chủ đề "Trời cùng Đất Kết Giao" đã được Hội Đồng Bề Trên các Dòng Nữ chính tại Hoa Kỳ và Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ bảo trợ.

Trong bài thuyết trình của Mẹ Bề Trên Nirmala Joshi nói về Mẹ Têrêsa Calcutta, là Đấng sáng lập Dòng Truyền Giáo Bác Ái đã được nâng lên hàng Chân Phước vào tháng 10/2003.

"Mẹ chúng tôi nói 'Sự gần gủi để chúng ta hiểu được Bánh hằng sống bao nhiêu, thì lòng sùng kính của chúng ta càng sốt mến bấy nhiêu' ". Mẹ Bề Trên cũng nói thêm rằng Mẹ Teresa có "một lòng tin tưởng vô bờ nơi sức mạnh của Đức Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể".

Đức tin của Mẹ Teresa nơi Bí Tích Thánh Thể bắt đầu khi Mẹ chịu phép rước lễ lần đầu khi mới lên 5 tuổi. "Sự hy sinh và tôn sùng Bí Tích Thánh Thể hằng ngày thực sự là cuộc đời của Mẹ".

Nữ Tu Joshi nói tiếp "tất cả những công việc yêu thương giữa những người nghèo nhất trong những người nghèo là sự nối tiếp đến sự hy sinh nơi Thánh Thể mà chúng tôi cống hiến. Trong sự hy sinh nơi Bí Tích Thánh Thể, chúng tôi mang lấy những đau khổ của tất cả những anh chị em sống trong nghèo nàn và đói ăn, trong đau thương và đen tối để kết hiệp cùng với những đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá".

Đến phần trình bày của Bà Elizabeth Nguyễn Thu Hồng, người em gái út của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, bà cho biết Bí Tích Thánh Thể là của ăn nuôi dưỡng cho Ngài trong suốt 13 năm bị cộng sản tù đày. Với những mẫu bánh và rượu được mang lén vào trong tù, Đức Hồng Y đã turyền phép thành Mình và Máu Chúa để mang đến cho những người bạn tù và thay lòng đổi dạ viên công ác gác tù.

Trong buổi thuyết trình Đại Hội trước 800 tham dự viên, Bà Thu Hồng ghi nhận đến người anh của mình đã giúp gia đình nhận thức đến tình yều Thiên Chúa vẫn tuôn đổ trên gia đình trước sự thay đổi chính cuộc nơi quê nhà, ngay cả khi gia đình của Đức Cố Hồng Y bị mất đi nhà cửa công ăn việc làm.

"Trong khi chúng ta dường như mất đi mọi sự, chúng ta vẫn còn kho táng quý báu ban cho chúng ta một cách nhưng không, đó là kho tàng của Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể".

Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận được thụ phong Linh Mục vào năm 1953 và được thụ phong Giám Mục và năm 1967 nhưng Ngài không bao giờ mất đi lòng sùng kính nơi Bí Tích Thánh Thể, Ngài vẫn âm thâm cử hành Thánh Lễ hằng ngày trong tù.

Đức Hồng Y Thuận bị bắt vào năm 1975 sau khi được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục tại Sài Gòn. Ngài bị tù 13 năm trong đó 9 năm bị biệt giam, bị trục xuất khỏi nước, Ngài đã đến Roma vào năm 1991 và làm việc trong giáo triều cho đến khi qua đời vào năm 2002.

Bà Thu Hồng nói Đức Hồng Nguyễn Văn Thuận biết đế tầm quan trọng của Bí Tích Thánh Thể từ thời niên thiếu khi còn là cậu bé giúp lễ, Ngài đã phụ giúp Linh Mục để mang Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân là một người cô của Đức Hồng Yđang mắc bệnh lao. Ông Bà cố của Đức Hồng Y rất sợ đứa con mình đi theo vì sẽ bị lây nhiễm bệnh lao, nhưng chính Đức Hồng Y đã bị nhiễm bệnh lao và phải bị điều trị nhiều năm trong bệnh viện.

Sau khi được thụ phong Linh Mục, Đức Hồng Y đã nhận bài sai trao Mình Thánh cho các tù nhân tại các trại tù và cho bệnh nhân tại các bệnh viện, mà Ngài sẽ không ngờ đó là những chuẩn bị để đến một ngày Ngài sẽ trải qua chính thân phận cuộc đời tù đày của Ngài. Sức mạnh cao cả đến với Đức Hồng Y Thuận qua Bí Tích Thánh Thể vì chính Ngài vẫn thường nói "không có Bí Tích Thánh Thể, chúng ta không thể sống cuộc đời cho Thiên Chúa".

Vào ngày 25/9 tại Washington, ngày bế mạc đại hội Thánh Thể với sự tham dự của 3000 người, Đức Hồng Y Theodore E.McCarrick đã nói kho tàng của Chúa Giêsu "là Đức Giêsu Kitô trong Bí Tích Thánh Thể đang sống giữa chúng ta và không bao giờ quên chúng ta".

Trong Thánh Lễ bế mạc được chủ tế bởi Đức Hồng Y Francis Arinze, Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích với sự đồng tế của Đức Hồng Y McCarrick tại Washington; Đức Hồng Y William H.Keeler tại Baltimore; Đức Hồng Y J. Francis Stafford thuộc Tòa Ân Giải Tối Cao tại Vatican; Đức Giám Mục William E.Lori tại Bridgeport, Conn.; Đức Giám Mục phụ tá Daniel N. Dinardo tại Galveston-Houston và hàng chục linh mục tại Tổng Giáo Phận và Linh Mục Dòng.

Đức Hồng Y McCarrick đã thúc giục cộng đoàn tham đự hãy liên tục truyền bá tin mừng về hồng ân của Bí Tích Thánh Thể.

"Hãy nói cho người láng giềng, 'Đây là những gì chúng tôi có." Hãy học về Bí Tích Thánh Thể và hoạt động nhờ Bí Tích Thánh Thể. Đừng bo bo giữ lấy như một lô đất cho chính cuộc đời của anh chị em. Hãy chia sẻ cho tất cả thế giới".

Đức Hồng Y nói thêm đối với những ai đã xa rời giáo hội, họ "không biết những gì họ đang đánh mất: ân sủng, sức mạnh, sự diệu kỳ, vẻ đẹp và tình yêu của những gì trở thành thân mình của Thiên Chúa hằng sống".

Sau Thánh Lễ, Đức Hồng Y Arinze đã thắp ngọn nến và đi kiệu Thánh Thể ra phía ngoài tại khuôn viên Đền Thánh Quốc Gia và chủ sự buổi chầu Thánh Thể.

Sau buổi đại hội, nhiều người đã bày tỏ buổi đại hội đã gây nguồn cảm hứng và năng lực cho đức tin của mình. Đằng xa xa nhiều người cảm động không giấu được nước mắt, khi nhìn thấy cộng đoàn tham dự và từng đoàn lũ lượt các nữ tu đầy tràn nhiệt huyết. Tất cả mọi người tham dự đều vui vẻ và tràn trề niềm vui.