Ciudad Bolivar (Agenzia Fides, 20/12 / 2016) - ".. Chúng tôi tin tưởng rằng giải pháp cho tình hình hiện nay không phải là những hành động man rợ, phá hoại và phi lý. Chúng ta có thể giải quyết xung đột trong một khuôn khổ văn minh, hòa bình và dân chủ. Bạo lực là vũ khí của những kẻ mù quáng", là tuyên bố của Đức Tổng Giám mục Ulises Antonio Reyes Gutiérrez của Ciudad Bolivar, công bố vào ngày 19 tháng 12 sau khi xảy ra phá hoại và cướp giật tại các cửa hàng trong thành phố trong nhiều ngày cuối tuần.

"Chúng ta là một dân tộc tôn trọng công lý và hòa bình, tôn trọng các giá trị đạo đức bắt rễ từ gia đình của chúng ta. Venezuela đang trải qua một giai đoạn khó khăn ... Chúng ta đang sống trong một xã hội mà ở đó tội lỗi xảy ra từ ở gốc rễ, văn hóa sự chết bị áp đặt , tạo ra nhiều hỗn loạn và nhầm lẫn ", theo tuyên bố.

"Chúng tôi mời tất cả mọi người vẫn còn tán thành sự công ích, hãy làm cho tiếng nói của chúng tôi được nghe, để thúc đẩy việc thực thi các quyền công dân, từ chối tất cả hình thức bạo lực, và không tham gia vào các hành vi đi ngược lại với nhân cách cuả một Kitô hữu" Đức Tổng Giám mục nói. "Chúng tôi rất quan tâm về sự im lặng của các phương tiện truyền thông, ở cấp độ quốc gia cũng như địa phương, làm cho những tin đồn thất thiệt lan rộng, tạo ra hoảng loạn và lo lắng trong dân chúng ", lời tuyên bố kết luận.

Theo tin tức Fides thâu thập được, thì khoảng 450 cửa hàng đã hoàn toàn bị cướp sạch và bị phá hủy, nhiều cửa hàng bị đốt cháy một cách vô lý. "Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà một chuyện như vậy xảy ra ở Ciudad Bolivar, một thành phố phát triển mạnh về thương mại . 80% kinh tế của thành phố là do bởi thương mại, không có công nghiệp, cho nên điều này (những đốt phá) ảnh hưởng đến chúng tôi rất nhiều ", theo lời cuả Chủ tịch Phòng thương mại của bang Bolivar.

Nhiều ý kiến trên mạng xã hội tố cáo các biện pháp kinh tế mới nhất của chính phủ đã làm thiệt hại cho người dân là nguyên nhân chính của tình trạng thê thảm này.