San Rafael, Argentina, (14/12/2016) Linh mục Carlos Miguel Buela, người sáng lập ra Viện Ngôi Lời Nhập Thể, đã bị Vatican kết tội vi phạm tình dục với người lớn, theo một công bố cuả giáo phận San Rafael vào thứ Hai.

Phát ngôn viên của Giáo phận cho biết các cáo buộc liên quan tới những "hành động tình dục làm hại tu sĩ và chủng sinh cuả Viện."

"Thẩm quyền của Tòa Thánh, đã đảm bảo các quyền biện hộ hợp pháp của bị cáo, đã xác định, phù hợp với các thủ tục hiện hành, những lời buộc là xác thực và qui trách linh mục Buela có hành vi không phải phép với người lớn."

Giáo phận cũng rõ ràng và nhấn mạnh rằng đã không có "các trường hợp lạm dụng trẻ vị thành niên."

Linh mục Buela thành lập Viện Ngôi Lời Nhập Thể (IVE), là một viện nghiên cứu các quyền của giáo phận, tại San Rafael, Argentina vào năm 1984. Liên kết với viện là một học viện của các nữ tu, dòng Tôi Tớ Chúa và Đức Trinh Nữ ở Matara.

Vatican phán quyết rằng cha Buela, đã nghỉ hưu năm 2010, "bị cấm hoàn toàn bất kỳ liên hệ với các thành viên của Viện Ngôi Lời Nhập Thể."

"Cha không được đưa ra lời tuyên bố, xuất hiện trước công chúng, hay tham gia vào bất kỳ hoạt động hay hội họp, bằng phương tiện cá nhân hoặc bằng bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác."

Trước đây vào cuối tháng 11, trang web Mendoza có trình bày trường hợp của một người đàn ông gọi là "Luis", thông báo đã bị lạm dụng tình dục bởi một linh mục cuả viện IVE trong đại chủng viện Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể cuả Giáo Phận San Rafael.

Giáo phận San Rafael ngay sau khi được thông báo, đã tiến hành một cuộc điều tra "với trách nhiệm và tốc độ" và đưa vụ án "lên cơ quan có thẩm quyền của Tòa Thánh."

Giáo phận cho biết rằng họ chờ đợi quyết định của Tòa Thánh trong khi vẫn "duy trì một cuộc đối thoại thân mật với Luis (người tố cáo)."

Đức Giám Mục Eduardo Maria Taussig cuả San Rafael nhấn mạnh rằng "những vấn đề này không nên làm lu mờ những gì là quan trọng nhất đang liên kết chúng ta, đó là việc làm một thành viên cuả giáo phận, cuả một giáo hội Chúa Giêsu Kitô, và cuả Tin Mừng."

"Tôi am hiểu và cảm thấy một cách riêng tư những nỗi đau của tất cả gia đình Ngôi Lời Nhập Thể, và với tư cách là vị cha chung, tôi muốn an ùi từng người một." Ngài nói.

Đức Giám Mục Taussig nói rằng "Viện Ngôi Lời Nhập Thể có một quy luật đã được thẩm quyền của Giáo Hội phê chuẩn, là đảm bảo rằng bất cứ ai tuân giữ lề luật ấy thì có thể nên thánh và có những đặc sủng đã được phê duyệt, và trong thực tế, đã thực hiện được rất nhiều công trình vĩ đại ở nhiều nơi trên thế giới và được khen ngợi." Như " các tu sĩ nam nữ đang chịu tổn thương ở Syria, là những nhân chứng rất anh hùng và cao quý. "

Đức Giám Mục cho biết rằng IVE "đã gặp nhiều khó khăn, không chỉ liên quan đến cha Buela, mà còn với phương cách hành xứ quyền lực, " và như vậy, Tòa Thánh cũng đã từng can thiệp vào cuộc bầu cử của các chức vụ cao của học viện.

Do đó IVE "đang ở trong một quá trình, được đi kèm và hướng dẫn bới cơ quan tối cao của Giáo Hội, đó là một dấu hiệu tốt vì nó sẽ có thể được thúc đẩy đến những sự tốt và được sửa sang lại những điều cần phải được sửa chữa ".

Đức Giám Mục San Rafael cũng chỉ ra rằng "trước một cái cây đổ, chúng ta không nên đánh mất tầm nhìn của cả một cánh rừng đang mọc. Còn có rất nhiều Kitô hữu tốt, rất nhiều tu sĩ tốt, rất nhiều linh mục tốt, nhiều giám mục và Giáo Hoàng. "

Thêm vào đó, Ngài nhắc nhở rằng "Giáo Hội Công Giáo dẫn đầu thế giới trong các thủ tục và quy định để tránh những loại lạm dụng trẻ vị thành niên và đã tạo ra một quá trình gương mẫu trong 15 năm qua và đang dẫn đầu những thực hiện ấy trong thế giới."

"Mọi biện pháp đang được thực hiện để điều này không xảy ra một lần nữa, và trong Giáo Phận San Rafael, cũng như trong Giáo Hội nói chung, chúng ta có tất cả các nguồn tài nguyên và cảnh báo để hành động ngay lập tức và nếu một người nào đó có một thông tin mới, người đó không chỉ có sự tự do mà còn có nghĩa vụ phải khai báo và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể và nên làm".