Giáo phận Phan thiết – Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao và Nhà thờ Chính toà.

1. Đêm Diễn Nguyện Lòng Chúa Thương Xót

Lúc 19g tối 12.11, cộng đoàn hành hương rước kiệu tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa cách trọng thể từ văn phòng trung tâm lên quảng trường.

Chương trình diễn nguyện cũng rất đặc biệt: tất cả các tiết mục đều xoay quanh chủ đề về Lòng Thương Xót (LTX) của Chúa đối với nhân loại.

Xem Hình

Các tiết mục lần lượt diễn tả cho thấy: dù con tội lỗi, dù con người hôm nay đang mất dần ý thức về sự thiêng thánh và đang đi xa đường lối của Chúa để rồi chạy theo lối sống thực dụng, ích kỷ, ghen ghét, dối trá, lọc lừa… nhưng khi quay trở về với tình yêu bao dung và LTX của Chúa con người lại được hưởng trọn niềm vui, nguồn bình an và hạnh phúc do chính Chúa ban tặng, để rồi từ đó xây dựng mối thân tình, hiệp nhất yêu thương nhau.

Chương trình thật sống động qua 12 tiết mục do các Giáo xứ trong Giáo hạt Đức Tánh và sự cộng tác của Tu đoàn nữ Bác Ái Xã Hội cùng Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết kéo dài hơn một tiếng rưỡi thời gian mà cộng đoàn hiện diện vẫn tham dự rất say sưa. Ngay sau khi diễn nguyện kết thúc, mọi người cùng tham dự giờ Chầu Thánh Thể do Đức Cha Giuse chủ sự. Suốt từ đêm đến sáng, hào quang Thánh Thể Chúa vẫn được đặt trên bàn thờ quảng trường để các nhóm hành hương thay phiên nhau cầu nguyện.

Và trên sườn đồi Tàpao, suốt đêm khách hành hương cũng lần lượt vây quanh tượng đài Mẹ cùng nhau lần hạt, dâng ý cầu nguyện và kêu khấn xin Mẹ ban ơn chuyển cầu. Có những gia đình còn trải cả bạt tranh thủ ngả lưng nghỉ ngơi bên Mẹ. (Thuý Loan).

2. Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

Sang sáng ngày mười ba, lúc 6 giờ 30’, như thường lệ vẫn là giờ cầu nguyện xin khấn. Cả cộng đoàn cùng nhau dâng lên Mẹ những tâm tình tôn vinh, chúc tụng và nguyện xin.

Vì lễ hành hương này trùng vào ngày Chúa Nhật, nên trong thánh lễ đồng tế tạ ơn bế mạc Năm Thánh LTX do Đức Cha Giuse chủ sự sáng nay chỉ có 24 cha tham dự. Phụng vụ lại trùng với dịp Giáo Hội mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nên lễ phục của Đức Cha và các cha trên bàn thờ chan hoà sắc màu đỏ thắm. Riêng về phía quý nam nữ tu sĩ và giáo dân cũng khá đông đúc: ngoài số ghế đặt tại quảng trường chính được sử dụng hết, bên cạnh những thảm cỏ xanh quanh đó chật kín người ngồi, quảng trời mới nới rộng cũng được đưa vào sử dụng cho quý khách hành hương tham dự thánh lễ.

Dẫn vào ý lễ ba trong một là: Dịp hành hương mỗi tháng, mừng các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tạ ơn bế mạc Năm Thánh LTX, Đức Cha chủ sự mời gọi cộng đoàn nhìn lại muôn ơn lành Chúa thương ban cho mỗi người trong suốt năm qua để rồi cùng nhau dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức Cha đặc biệt nói về những tâm tình và ý nghĩa của việc khép lại cánh cửa Năm Thánh LTX của Chúa, đó là: Tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, dấn thân đáp lại lời mời gọi thể hiện LTX trong đời sống của mình và noi gương sống chứng nhân của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hướng về Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của LTX – sẵn sàng thực thi LTX của Chúa cách bền bỉ và để LTX trở thành kim chỉ nam cho đời sống người Kitô hữu trong hành trình đức tin.

Tóm kết bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh thêm rằng: “Nếu như hướng đến hiện tại với những điều chúng ta đang quyết tâm thì hướng đến tương lai trong hành trình của người tín hữu sống niềm tin giữa lòng trần thế, chúng ta cũng nhận được không chỉ gương sáng, sức mạnh mà còn được ơn thánh để ghi dấu Lòng Chúa Xót Thương. Và như thế việc khép lại năm Thánh hôm nay chính là lúc mở ra dẫn chúng ta vào đời sống mới trong tình yêu Chúa. Xin Chúa, xin Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo Việt Nam chúc lành, ban ơn cho tất cả chúng ta trong hành trình đức tin…”

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm và sốt sắng. Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Giám Mục mời gọi mọi người hướng về Đức Trinh Nữ Maria hát vang lời ca “Magnificat” mà Mẹ đã hát để dâng lên Chúa lời tạ ơn.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành lãnh ơn toàn xá cuối lễ, như thường lệ Cha Hạt Trưởng hạt Đức Tánh thay mặt cộng đoàn thông báo ngày hành hương tháng tới và dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha đồng tế, đội kèn trống xứ Ngọc Lâm, ca đoàn xứ Công Lý – Tổng Giáo Phận Sài Gòn – cùng tất cả các giáo xứ, các tu đoàn, hội dòng đã góp sức cho ngày hành hương tốt đẹp.

Kế đến, Đức Cha làm phép ảnh tượng rồi ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn phụng vụ.

Cuối cùng, sau phép lành trọng thể cuối lễ là nghi thức đóng cửa Năm Thánh. Đoàn đồng tế tiến về cửa Năm Thánh tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Đức Cha khép lại cánh cửa bế mạc một năm hưởng ơn Thánh LTX của Chúa (Thuý Loan).

3. Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Nhà thờ Chính toà

Lúc 16g chiều Chúa Nhật Lễ Kính Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo phận Phan thiết tổ chức Thánh lễ tạ ơn trọng thể tại Nhà thờ Chính toà. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện và các linh mục trong giáo phận. Cộng đoàn tín hữu đông đảo gồm quý tu sĩ nam nữ, hàng ngàn giáo dân từ nhiều giáo xứ cùng hiệp dâng thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ với cộng đoàn.

Anh chị em thân mến.

Năm Thánh đã tới lúc kết thúc. Năm Thánh là thời gian đặc biệt của ân sủng và Lòng Thương Xót. Trong thánh lễ này, chúng ta cùng dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn tràn trên chúng ta. Một lần nữa trước khi cử hành mầu nhiệm thánh, chúng ta xin Chúa rưới đổ dầu thơm dịu mát của Lòng Thương Xót trên chúng ta là những người đang thú nhận tội lỗi của mình và tự đáy lòng chúng ta đang sẵn sàng tha thứ cho nhau,cũng như nhận lấy nhận ơn tha thứ của Chúa.

Ngài mời gọi cộng đoàn sám hối:

- Chúa dạy chúng con phải tha thứ cho nhau trước khi đến bàn thờ Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

- Chúa kêu cầu lòng thương xót cho các tội nhân khi Chúa chịu treo trên thập giá. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

- Chúa trao thừa tác vụ giao hoà cho Hội Thánh. Xin Chúa thương xót chúng con.

Chia sẻ trong phần giảng lễ, Đức Cha nói: Năm thánh là một thời gian đặc biệt được Giáo Hội thiết định, ở đó điểm sáng chính là hồng ân của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên mọi người kết hợp với trái tim mở rộng của từng người đón lấy hồng ân. Đây là một động thái hai chiều. Hồng ân Chúa tuôn đổ và sự đáp ứng tích cực từ mỗi người. Con người mở rộng trái tim cuộc đời mình để đón nhận ân sủng thì thời gian Năm Thánh mới để lại những dấu ấn khó quên trong đời. Năm ngoái cũng vào dịp này Năm Thánh Lòng Thương Xót được khai mở với nghi lễ mở cửa Năm Thánh. Và hôm nay sau một năm tại các Giáo Hội địa phương, Cửa Thánh được đóng lại, như thế Năm Thánh cũng chính thức bế mạc. Nhà Thờ Chính Toà mở và đóng cửa Năm Thánh trong nghi thức phụng vụ nên mang lấy chiều kích dài rộng cao sâu hơn cho những ai trầm mình trong nghi thức của Hội Thánh.

Cử hành nghi thức đóng Cửa Thánh, cộng đoàn được mời gọi để sống những tâm tình nào?

Đức Cha gợi lên ba tâm tình: cảm tạ, tri ân Chúa đã ban cho chúng ta một cho thời gian đặc biệt; quyết tâm thực thi lòng thương xót sau khi nhận lấy lòng xót thương; thể hiện LTX trong đời sống của mình và noi gương sống chứng nhân của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, hướng về Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ của LTX – sẵn sàng thực thi LTX của Chúa cách bền bỉ và để LTX trở thành kim chỉ nam cho đời sống người Kitô hữu trong hành trình đức tin.

Cuối thánh lễ cộng đoàn hướng về Đức Trinh Nữ Maria và hát vang bài ca Magnificat.

Đoàn đồng tế tiến về Cửa Thánh, Đức Cha Giuse đóng Cửa Thánh. Cộng đoàn hoà vang bài ca tạ ơn: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa, và mãi mãi con nhớ công ơn Người”. Năm Thánh đã kết thúc, nhưng hồng ân Thiên Chúa vẫn tuôn tràn với những ai biết mở lòng ra để nhận lãnh và trao ban.

Cánh cửa Năm Thánh đang khép lại nhưng dòng chảy ân sủng của lòng thương xót vẫn luôn dâng trào không ngừng nghỉ đến mọi nơi và cho mọi người. Năm Thánh đã đến lúc kết thúc, nhưng tinh thần của Năm Thánh sẽ tồn tại mãi nơi tâm hồn mọi người và trong mọi sinh hoạt của Giáo phận. Trong ngày lịch sử này, Giáo Hội khẩn thiết mời gọi chúng ta hãy noi gương Các thánh Tử đạo Việt Nam mà chúng ta mừng kính hôm nay, dám can đảm dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho lòng thương xót vô tận của Thiên Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha đầy lòng thương xót biến đổi mỗi người chúng ta trở nên khí cụ bình an và ân sủng của Chúa giữa lòng thế giới.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An