Giáo Phận Đà Nẵng cử hành Lễ Bế Mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót

Trong Tông sắc “ Dung mạo Lòng Thương Xót”, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã ấn định Năm Thánh tại các Giáo Hội địa phương kết thúc vào ngày Chúa Nhật 13 / 11 / 2016 và tại Đền thờ thánh Phê-rô ở Vatican vào Chúa Nhật Lễ trọng kính Chúa Ki-tô Vua vũ trụ 20 / 11 / 2016.

Xem Hình

Lúc 14 giờ ngày 13 / 11 / 2016, Cộng đoàn Giáo phận hành hương về nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, để tham dự Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, qua nghi thức đóng Cửa thánh, do Đức Giám Mục giáo phận đã chủ sự.

Cửa thánh là lời mời gọi hòa giải, gỡ bỏ ngăn cách để cùng chung sống hài hòa, đặt trọn vẹn đời sống Đức tin và đời sống hằng ngày trên nền tảng lòng thương xót. Cửa Thánh vừa dẫn đưa chúng ta mạnh dạn tiến vào để gặp gỡ Chúa, vừa mời gọi chúng ta can đảm bước ra để đến với tha nhân, loan báo Đức Kitô, Đấng đang hiện diện giữa con người. Như thế, Cửa vừa là nơi quy tụ của những người trở về để đón nhận lòng thương xót của Chúa, vừa là điểm xuất phát cho một cuộc lên đường mới.

Tại nhiều nơi trong khuôn viên nhà thờ Chính Tòa và Tòa giám mục, các Cha đã ban Bí tích hòa giải cho hối nhân, đề thụ nhân được hưởng trọn vẹn ơn thánh chúa trong Thánh lễ.

Lúc 15 giờ, Đoàn rước gồm: Sách Tin Mừng, hương, Thánh Giá, Đại diện Hội đồng mục vụ tất cả các giáo xứ và Giáo họ biệt lập trong Giáo phận, Đại diện các Đoàn thể Công Giáo tiến hành, Tu sĩ, Linh mục đoàn và Đức Giám Mục giáo phận, được rước từ sân Tòa giám mục đến lễ đài tại tiền đường nhà thờ.

Phụng vụ Thánh lễ hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng kính các Thánh Tử đạo tại Việt Nam, các Ngài đã anh dũng làm chứng cho Tin Mừng bằng cái chết. Các Ngài là tấm gương cho mỗi Tín hữu: làm chứng Tin Mừng bằng cuộc sống, qua sự hiện diện âm thầm nhưng lại đòi buộc đúng như bản chất của mình, nghĩa là làm muối, làm men, và làm ánh sáng, biết can đảm sống theo Tin Mừng để làm chứng cho Lòng Chúa Thương Xót trong đời sống hằng ngày.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn dâng lên Chúa Cha lời ca chúc tụng và tạ ơn vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn tràn trên mỗi người, và xin Chúa rưới đổ dầu thơm dịu mát của lòng thương xót trên mỗi người đang thú nhận tội lỗi mình,và từ đáy lòng đang sẵn sàng tha thứ cho nhau.

Trong bài giảng, Đức Cha tóm lược lịch sử Giáo Hội việt Nam qua gần 300 năm cấm đạo và bắt đạo, hơn 130 ngàn tín hữu Tử Đạo, 117 Vị Hiển Thánh và Chân Phước An-rê Phú Yên. Đây là gia sản của Giáo Hội, là kho Đức tin to lớn. Các Ngài không chối bỏ quyền bính thế gian, yêu kính tổ tiên, tôn thờ Thiên Chúa là khởi nguyên và cùng đích muôn vật, ….sống chân lý yêu thương. Đức Cha mời gọi mỗi tín hữu hòa giải với Thiên Chúa và với anh em, đón nhận dồi dào lòng thương xót của Chúa, và đem lòng thương xót Chúa cho anh em nơi mình đang sống và làm việc.

Đức Cha đã trích Tông huấn “ Niềm vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, ĐTC mời gọi người tín hữu gắn bó hằng ngày với Chúa giê-su, sống đạo là sống như Chúa Giê-su đang hiện diện trong tâm hồn, trong gia đình, cộng đoàn…

Trong phần dâng lễ, các anh chị khuyết tật Đại diện cộng đoàn phụng vụ dâng bánh rượu, với tấm lòng chia sẻ cơm bánh cho người nghèo; dâng nến sáng với lòng chia sẻ thăm viếng người nghèo, bệnh và bất hạnh, phục vụ tỏa sáng lòng thương xót; dâng hoa quả trái chín, với những hoa trái ân phúc Chúa ban cho mỗi người suốt Năm Thánh và dâng trầm hương là lời cầu nguyện và bao ước vọng sống lòng thương xót với mọi người.

Cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện, đại diện Giáo phận cám ơn Đức Cha Giuse nguyên Giám mục giáo phận và Đức Cha Giuse đương nhiệm, đã cùng đồng hành với đoàn con trong những lần hành hương Năm Thánh và ban nhiều Ơn Thánh. Cha cũng không quên cám ơn ca đoàn Giáo xứ Hòa Khánh, các ban ngành của Giáo xứ Chính Tòa, các đoàn thể, hội đoàn, những người đã góp tài lực … trong Giáo phận để Thánh lễ được diễn ra tốt đẹp.

Tiếp đó Đức Cha thông báo về việc sử dụng tiền oi trong Thánh lễ, dùng để chia cho người nghèo trong Giáo phận, Ngài chia sẻ tâm tình và một lần nữa Ngài mời gọi cộng đoàn tạ ơn Thiên Chúa vì ơn lành đã nhận lãnh trong Năm Thánh, vui mừng vì Chúa cho chúng ta thời gian quí báu của lòng thương xót và ơn thống hối… và tâm tình tạ ơn với Đức Mẹ, cộng đoàn phụng vụ cất lời ca cảm tạ Chúa qua lời ca kinh Magnificat ( linh hồn tôi tung hô Chúa).

Nghi thức đóng Cửa thánh, đã chính thức kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Giáo phận Đà Nẵng.

+ Lúc 9 giờ sáng cùng ngày, Đức Giám Mục giáo phận chủ sự Thánh lễ tạ ơn tại Trung tâm Thánh mẫu Trà Kiệu, nơi đã được Đức Giám Mục giáo phận chỉ định có mở cửa Lòng thương xót.

+ lúc 19 giờ đêm vọng thánh lễ bế mạc Năm Thánh ( 12 / 11 / 2016 ), tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, diễn ra chương trình “ Ca Vang Lòng Thương Xót” với 11 tiết mục đặc sắc, xoáy vào nội dung ca ngợi lòng thương xót của chúa. Đặc biệt, lồng trong chương trình, quyên góp và phục vụ nước uống có thu phí, số tiền thu được sẽ làm bác ái giúp anh chị em nạn nhân trong vùng lũ lụt vừa qua tại bắc miền trung Việt Nam.

Toma Trương Văn Ân