Thái Bình: Đức Giám Mục của Giáo phận Thái Bình đã thúc giục các giáo dân của ngài sống đức tin trong đời sống hàng ngài chứ không chỉ ở nhà thờ.

Hôm 7 tháng Tám, Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang đã phát biểu trước giáo dân ở giáo xứ Thuần Túy, tỉnh Thái Bình: “Trong thời đại thật là quan trọng để các Kitô hữu đi ra khỏi nhà thờ hơn là vào nhà thờ”.

Đức Cha Sang đã cử hành Thánh lễ kỷ niệm một trăm năm giáo xứ Thuần Túy trong Thánh lễ đồng tế với 32 linh mục với sự tham dự của khoảng 2000 giáo dân. Thuần Túy là một điểm hành hương của Giáo phận Thái Bình trong Năm Thánh Truyền Giáo 2004 này.

Nhà thờ này được xây dựng theo kiểu kiến trúc Đông Phương, khởi công vào năm 1904 và hoàn tất vào năm 1910. Nhà thờ có sức chứa1000 người, hơn 539 giáo dân đã đăng ký thuộc về giáo xứ. Đức Cha Sang ví von rằng người Công Giáo ở nông thôn sống đời sống đức tin của họ giống như người phụ nữ mặc “áo dài” đến nhà thờ, và khi về đến nhà thì quẳng chúng sang một bên. Ngài nói: “Chúng ta không thể sống đức tin của chúng ta giống như cách mà chúng ta mặc áo dài”.

Ngài nói rằng tham dự Thánh Lễ, nhận lãnh Thánh Thể, cầu nguyện và nghe giảng không quan trọng bằng sống đức tin hằng ngày trên ruộng đồng, nơi chợ búa, trường học và nơi làm việc. “Chúng ta có trách nhiệm mang Tin Mừng và hạnh phúc đến cho người khác”

Đức Giám Mục cũng kêu gọi người Công Giáo thực thi sứ mệnh Rao giảng Tin Mừng bằng cách chia sẻ vật chất và tinh thần với người nghèo, người tàn tật và người túng thiếu và cả dành thời gian đến với họ. Ngài cho rằng sống trong tình liên đới, yêu mến lẫn nhau trong gia đình, trong giáo xứ và trong giáo phận cũng là một phần của sứ mệnh đó.

Nhiều người hiện diện đã ngạc nhiên với đề nghị của Đức Giám Mục. Họ phát biểu với Thông tấn xã Công Giáo Á Châu rằng các vị linh mục thường xuyên bảo họ tham dự thánh lễ, năng cầu nguyện và lắng nghe lời Chúa sau một ngày làm việc, trong khi đó Đức Giám Mục lại nói đi nhà thờ không quan trọng bằng sống đức tin bên ngoài nhà thờ.

Khi kết thúc thánh lễ, các chủng sinh cho một số phụ nữ rằng người Công Giáo không nên gian lận trên thương trường, không quay cóp trong các kỳ thi ở trường học hoặc lơ là trong việc yêu mến và giúp đỡ người khác trong công việc. Giuse Vũ Văn Đạo nói rằng ông cảm kích ý tưởng của Đức Giám Mục và mong muốn các linh mục dạy cho giáo dân cách sống đức tin bên ngoài nhà thờ.

Đức Cha Sang đã bày tỏ sự không hài lòng của ngài qua việc một số người Công Giáo phản đối việc phá bỏ ngôi nhà thờ chánh toà cũ vì lý do hoài cổ. Ngài đã cử hành Thánh Lễ khởi công xây dựng nhà thờ chánh toà mới vào tháng Mười Hai năm 2003 ở thị trấn Thái Bình. Nhưng cho đến tháng tám này, giáo phận vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng từ chính quyền địa phương và và việc phá bỏ nhà thờ chính toà cũ đã bắt đầu từ ngày 5 tháng Tám. Nhà thờ chánh toà cũ được xây dựng từ năm 1906, đã bị hư hại do bão tố và chiến tranh. Nó quá nhỏ đối với những ngày lễ lớn của Giáo Hội.

Nhiều người Công Giáo nhớ lại sự giúp đỡ Đức Cố Giám Mục Đôminicô Đinh Đức Trụ, Giám Mục Việt Nam đầu tiên của Giáo phận Thái Bình, đã cất dọn các bức tượng từ đống đổ nát và tu sửa chúng. Một số người khác sao chụp các bức ảnh nhà thờ chính toà cùng với Đức Cố Giám Mục. Giuse Nguyễn Văn Phương, một giáo dân, phát biểu với TTXCG Á Châu rằng nhà thờ chánh toà mới sẽ lớn hơn nhiều, đẹp hơn và thuận tiện hơn, nhưng ông không muốn phá bỏ nhà thờ cũ vì nó gắn liền trong tâm trí ông hình ảnh Đức Cha Trụ.

Nhà thờ chính toà mới được thiêt kế theo hình thánh giá, và có hai tầng, mỗi tầng có diện tích gần 2.000 mét vuông với chi phí xây dựng ước lượng khoảng 5 tỷ đồng (330.000 Mỹ kim).

Đức Cha Sang cảnh báo rằng việc luyến tiếc nhà thờ cũ và người tiền nhiệm của ngài có thể sẽ tạo nên sự chi rẽ trong giáo phận và trì hoãn quá trình xây dựng nhà thờ chánh toà mới. Ngài nói rằng phải tốn từ hai đến bốn năm để có được giấy phép xây dựng nhà thờ mới trong tỉnh. Nếu một số giáo dân phản đối việc xây dựng nhà thờ mới thì chính quyền sẽ cản trở việc xây dựng.

Phêrô Vũ Quang Anh, một giáo dân khác đồng ý với Đức Giám Mục rằng: “Chúng ta không thể luôn giữ khư khư kỹ niệm về quá khứ. Việc xây dựng nhà thờ chánh toà mới là cần thiết để đáp ứng nhu cầu to lớn của giáo dân Công Giáo”.

Cha Giuse Trần Xuân Chiêu, chủ chăn của giáo xứ chánh toà cho hay năm ngoái Đức Cha Sang đã xây mới hoặc sửa chữa 400 trong số 500 nhà thờ, nhà nguyện, nơi hành lễ bị hư hỏng trong giáo phận.