VCATKEY 4.0

  • Đánh máy chữ Việt với đủ các loại phông chữ Unicode, VNI Windows và VNI Dos, VPS, VISCII, và ABC.
  • Chương trình cực nhỏ (chỉ có 64 KB - tức là 1/40 một dĩa floppy) rất tiện mang theo khi đi công tác.
  • Không cần install gì cả - Quý vị nào đã quá chán nản với các chương trình đánh máy chữ Việt phải cài đặt và thay đổi các settings trong máy sẽ thấy thích thú với VCatKey vì chỉ cần Unzip ra một directory là chạy được ngay.
  • Đánh máy rất nhanh và chuyển đổi dễ dàng khi đánh văn bản vừa có chữ Việt, vừa có chữ địa phương.
  • Bỏ dấu thông minh.

Phần đông anh chị em cộng tác viên của VietCatholic phải đi làm tại các công sở hay các công ty. Việc cài đặt các software để đánh chữ Việt là cần thiết để trao đổi với nhau. Tuy nhiên, các software đánh chữ Việt hiện nay đều đòi phải cài đặt thường trực vào máy và khi cài đặt thường sửa nhiều settings trong máy - dễ dẫn tới cảnh mất việc như chơi. Anh chị em mong muốn có một chương trình cực nhỏ đến mức bỏ vừa trong một floppy, và không cần cài đặt gì vào máy. Bất cứ khi nào cần đánh chữ Việt, cứ bỏ dĩa floppy có chương trình vào máy là dùng được ngay.

VCATKEY 4.0 là chương trình đánh máy do VietCatholic lập chương trình đáp ứng nhu cầu nói trên. Ngoài ra, VCATKEY 4.0 còn rất tiện dụng trong những khi đi công tác phải dùng Internet Café, hoặc khi theo học tại các trường đại học, phải dùng máy nhà trường không thể cài đặt theo ý mình.

VCATKEY 4.0 còn thích hợp cho những máy yếu khi ta không muốn mất nhiều chỗ trên harddisk và memory.

Đặc điểm đầu tiên của chương trình này là rất nhỏ, chiếm rất ít chỗ trên harddisk và bộ nhớ. Chương trình chính chỉ có 108 KB và một DLL chiếm 24 KB (tức là chưa đến 1% - thậm chí 1 phần ngàn - của các chương trình đánh máy chữ Việt khác). Đặc điểm thứ hai là có nhiều tính năng giúp đánh máy nhanh. Đặc điểm thứ ba là có thể dùng với hầu hết các hệ phông chữ Việt. Các hệ phông chữ Việt có thể dùng với VCATKEY 4.0 là Unicode, VNI, VPS, VISCII, và ABC.

Tuy nhỏ, nhưng VCATKEY 4.0 thuộc loại "tí hon thần lực". Nó chạy được trên đủ các loại Windows 95, 98, NT, Me, 2000 và XP.

Cách cài đặt

Sau khi lấy file VietCatholicKeyboard.exe xuống (chỉ có 220 KB - mất không quá 1 phút) từ http://vietcatholic.net/main/softs/VietCatholicKeyboard.exe, quý cha và anh chị em nhấn vào file VietCatholicKeyboard.exe để unzip ra. Chương trình tự động chạy luôn sau khi unzip ra.

VCatKey.exe (36 KB), VietCatholicKeyHook4.dll (28 KB) và một số hồ sơ trợ giúp. Chỉ có hai files đầu là cần thiết để chạy chương trình. Tất cả 2 files này chiếm khoảng 64 KB - tức là chưa tới 1/40 dung lượng một dĩa floppy bình thường (1.44MB). Cho nên, dư sức để nhét vào trong một floppy. Những khi cần làm việc bên ngoài, quý cha và anh chị em có thể copy 2 files đầu (VCatKey.exe , VietCatholicKeyHook4.dll) vào trong một floppy để mang theo. Đến nơi, bỏ dĩa floppy vào là chạy được tức khắc.

CHÚ Ý:

Như thường lệ, quý cha và anh chị em ở Việt Nam vì firewall không vào download được trực tiếp, xin email cho cha Nghị (johnnghi@yahoo.com) hay An Đặng (jbdangan@yahoo.com).

Cách khởi động:

Khởi động với máy tại nhà:

Lần đầu tiên, trong Windows Explorer, xin right-click trên file VCatKey.exe, chọn menu Send To / Desktop (Create Shortcut).

Sau bước này, trên desktop sẽ có một icon có hình cây viết. Mỗi lần muốn chạy, xin nhấn vào icon này để khởi động.

Khởi động với máy bên ngoài:

Xin bỏ dĩa floppy vào. Sau đó, chọn Start/ Run và đánh vào a:\VCatKey.exe rồi Enter để khởi động.

Chuyện gì xảy ra ?

Sau khi được khởi động, chương trình sẽ xuất hiện một dialog quảng cáo nhỏ và mất đi ngay để khỏi choáng chỗ. Quý cha và anh chị em nhìn vào góc trái sẽ thấy có icon nhỏ hình cái tay đang viết thư ở gần đồng hồ. Nếu để con mouse trên icon này, ta sẽ thấy hiện lên hàng chữ Right click for menu - Click to turn off Vietnamese mode.

Đánh chữ và dấu

Lần đầu tiên, chương trình ngầm định là ta dùng cách đánh VIQR (dùng đúng dấu sắc, huyền ... trên keyboard để đánh dấu). Nếu quý cha và anh chị em chuộng cách đánh VNI (nghĩa là dùng số 1, 2, 3, ... làm các dấu sắc, huyền, hỏi ...), xin right click vào icon (chỗ gần đồng hồ) và chọn menu VNI. Cũng có thể chọn Telext Style nếu muốn đánh kiểu Telext.

Cách đánh VNI

Các số 1, 2, 3, 4, 5 tạo dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, và nặng.
Thí dụ: Muốn đánh chữ á , xin đánh a và đánh số 1

Số 6 dùng để tạo mũ ^ (trong â, ê, ô) . Thí dụ, để ra chữ ân, ta đánh a rồi 6 rồi n.
Số 7 dùng để tạo móc ư, ơ . Thí dụ, để đánh chữ sư, ta đánh s rồi u rồi 7
Số 8 dùng để tạo móc ă. Thí dụ, để đánh chữ ăn, ta đánh a rồi 8 rồi n
Số 9 dùng để tạo gạch ngang trong chữ đ. Thí dụ, để đánh chữ đi, ta đánh d rồi 9 rồi i

Cách đánh VIQR:

Các dấu ', `, ?. ~, . (khi đánh ? và ~ phải đè phím Shift xuống) tạo dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, và nặng.

Thí dụ, muốn đánh chữ á, xin đánh a rồi '
^, +, (, và - dùng để tạo ra dấu mũ, móc (ư, ơ), móc ă và gạch ngang trong chữ đ.

Thí dụ, để đánh ba chữ: Đấng Cứu Chuộc, ta đánh như sau:
D-a^'ng Cu+'u Chuo^.c

Cách đánh Telext:

Chữ s cho dấu sắc
Chữ f cho dấu huyền
Chữ r cho dấu hỏi
Chữ x cho dấu ngã
Chữ j cho dấu nặng
aw thành ă
uw thành ư
ow thành ơ
aa thành â
ee thành ê
oo thành ô
dd thành đ

Những lưu ý để đánh nhanh

1) Muốn đánh chữ đ, đánh liên tiếp d rồi d

2) \ được dùng làm dấu thoát. Nói thí dụ, khi ta chọn kiểu đánh VNI, nếu đánh a rồi 1, lập tức ta có chữ á. Nếu thâm tâm ta muốn đánh a1 thì đánh như sau a rồi \ rồi 1. Cũng vậy, trong cách đánh VIQR, để chữ tư trong câu: Xin cất khỏi con những ưu tư. (có dấu chấm sau chữ tư ) ta đánh tu+\. (Nếu đánh tu+. ta sẽ có chữ tự ). Nếu ta muốn có \. Thí dụ, c:\VietCatKey thì ta đánh \ hai lần.

3) Khi đánh dấu kép, số 0 dùng để sửa dấu. Thí dụ, khi đánh chữ ấ , mà lầm ra là ẩ thì đánh 0, để bỏ dấu hỏi đi.

4) Khi quên bỏ dấu, xin cứ đánh tiếp, rồi bỏ dấu ở cuối chữ. Chương trình có thể biết nên để dấu ở đâu. Thí dụ, khi dùng cách đánh VIQR, để đánh chữ Chúa, ta nên đánh Chu dấu sắc và chữ a. Nhưng nếu quên bỏ dấu sắc, ta cứ đánh tiếp rồi bỏ dấu sắc cuối cùng cũng được.

Tạm ngưng

Muốn tạm ngưng không dùng VCatKey (để đánh chữ địa phương), xin click vào icon dấu tick(chỗ gần đồng hồ), khi thấy nó ra dấu xóa (hình như chữ X) là được. Muốn kích hoạt trở lại, xin click vào chữ X (mới đề cập), hễ thấy ra hình bàn tay viết thư là được.

Cũng có thể chuyển đổi từ cách đánh chữ Việt sang chữ Anh (và ngược lại) bằng cách đánh Alt-X (giữ Alt xuống trong khi nhấn phím X).

Ngưng

Muốn thôi dùng VCatKey, xin right click vào icon (chỗ gần đồng hồ) và chọn menu Exit.