ĐTC Phanxicô dự định sẽ triệu tập công nghị tuyển chọn Hồng Y vào Mùa Vọng năm nay

Đức Thánh Cha Phanxicô dự định sẽ sớm triệu tập một công nghị để tuyển chọn các thành viên mới cho Hồng Y Đoàn, ngài đã nói đều này với các phóng viên trong cuộc họp báo trên chuyến bay về Rôma hôm 2 tháng 10.

Trả lời câu hỏi của một kí giả người Ý, Đức Thánh Cha nói rằng công nghị này có thể sẽ diễn ra vào một trong ba thời điểm. Ngài nói: "Tôi cần phải lựa chọn", và cho biết rằng ngài sẽ sớm đưa ra quyết định.

Một trong những tiết lộ của ngài là công nghị có thể rơi vào Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng, tức là ngày 27 tháng 11 tới đây; cũng có thể là một ngày khác vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2017.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết chỉ có 13 Hồng Y mới cho dịp này, và họ có quyền bỏ phiếu trong mật nghị bầu giáo hoàng.

Ngài nói: "Danh sách thì rất dài nhưng chỉ có 13 vị trí thôi. Chúng tôi phải suy nghĩ làm thế nào để cân bằng nó. Nhưng tôi muốn thể hiện sự phổ quát của Giáo Hội trong Hồng Y Đoàn, không chỉ để Âu Châu làm trung tâm. Mà mỗi nơi mỗi chút. Khắp 5 châu lục, nếu chúng ta có thể làm vậy".

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã đặt ra quy định giới hạn chỉ 120 Hồng Y đại cử tri có quyền bầu giáo hoàng, nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ còn 111 vị. Từ nay đến trước ngày 27 tháng 11, trong số này lại có 4 vị Hồng Y bước qua tuổi 80, do đó họ mất quyền bỏ phiếu trong mật nghị.

Đức Giáo Hoàng thường thông báo triệu tập công nghị và bổ nhiệm các vị giám mục được nhận mũ đỏ một tháng hoặc lâu hơn trước khi nó diễn ra.

Chân Phương