ROME, JULY 7, 2004 --Nụ cười của Mẹ Maria trông có vẽ như thế nào? Đó là câu hỏi mà nhà báo người Milan, Rosangela Vegetti cố gắng miêu tả trong cuốn sách của Cô với nhan đề là “Nụ Cười của Đức Mẹ Maria,” được xuất bản bởi nhà sách Acora. Tác giả quan tâm đặc biệt đến các bản tường trình về giáo hội dựa trên quan điểm của giáo phận và giáo hội toàn cầu, và đặc biệt quan tâm đến các phụ nữ, những người thiểu số và gia đình.

Hỏi (H): Thưa Cô, chúng ta biết gì về nụ cười của Mẹ Maria?

Vegetti (T): Thưa, hầu như chúng ta chẳng biết gì cả, cũng như chẳng biết gì về những nụ cười của Chúa Giêsu Kitô. Khía cạnh này trong đời sống của Ngài không phải là những quan tâm chính về mặt văn hóa trong thời đại của Ngài, cũng như chẳng phải là mối quan tâm của các tác giả Phúc Âm. Việc đó là tùy thuộc vào chúng ta qua việc phát hiện ra nhiều trường hợp có thể được để ghi dấu về nụ cười của Đức Mẹ Maria hoặc là của Chúa Giêsu Kitô. Đặc điểm về sứ điệp của Chúa Giêsu là niềm vui, do đó, chẳng có gì là khinh suất khi chúng ta nghĩ rằng cả hai đều có một nụ cười về cuộc sống.

(H): Thế thưa Cô, tại sao không có dấu vết gì cả về nụ cười trong thần học và qua sự mô tả bằng hình tượng?

(T): Thưa có lẽ là vì nổi đau, đối với chúng ta, lại là một vấn nạn nhằm làm chúng ta đau khổ, trong khi đó, nụ cười thì lại khác. Qua các thế kỷ, đã có nhiều nổ lực nhằm kiếm tìm những nguyên do cho niềm hi vọng, cho một niềm tin vững chắc về những gì gây ra khổ đau, để cảm thông với những ai đang phải chịu đau khổ. Thât ra, đây không phải là vấn đề liệu có tìm được những dấu vết gì về nụ cười trong thần học hay không. Những gì mà nữ Thánh Thérése thành Lisieux đã nói về nụ cười của Mẹ Maria, cũng đủ để nói lên điều đó rồi. Còn về sự mô tả bằng hình tượng, chúng ta cũng tìm thấy những tác phẩm nhằm đi xâu hơn nữa để biểu hiện về niềm vui và nụ cười của Mẹ Maria.

Phải thành thật mà nói rằng niềm vui chính là niềm tảng của toàn bộ các sứ điệp của người Kitô giáo. Hơn thế nữa, nụ cười có liên quan nhiều đến yếu tố về cá nhân, cũng như về khía cạnh con người. Đó là việc mà ai đó lĩnh hội được khi hướng nhìn về người mà mình đang đối thoại.

Nụ cười nhằm biểu hiện sự gần gũi và thân thiện hơn qua việc đối thoại giữa hai người. Qua nhiều thế kỷ, việc tận hiến dành cho Mẹ Maria đã không gây ra việc xem Mẹ như là một người thường nữa. Mà thay vào đó, Mẹ đã được cất nhắc lên khỏi lịch sử của nhân loại, để trở thành một người thiêng liêng, cao cả.

(H): Thế thưa Cô, những người mà Cô nói chuyện với khi Cô viết ra cuốn sách, cũng đều đồng ý về việc trình bày một hình ảnh của Mẹ Maria đang tươi cười?

(T): Những người mà tôi phản ánh qua các chủ đề đều đồng ý về tầm quan trọng của việc tạo ra một khía cạnh mới để suy niệm mà cho đến nay đã bị thờ ơ. Mỗi một người trong số họ đều đồng ý đảm nhận việc đọc lại các bản văn về Kinh Thánh, các truyền thống và những tình cảm cá nhân mà Mẹ Maria đã tạo cảm hứng nơi họ, một cách sâu sắc hơn.

Và, chính xác hơn vì chủ đề này hơi lạ, nên mỗi người phản ứng lại với sự dè dặt, không phải là vì nó có liên quan tới những khía cạnh trừu tượng, nhưng là chú trọng vào sự thông thái sâu thẳm nhất. Chính vì thế, tôi có thể nói rằng gương mặt của Mẹ Maria đã được làm phong phú thêm với những biểu hiện mới

(H): Thưa Cô, có phải hình ảnh đang tươi cười của Mẹ Maria chính là một mẩu người mới cho các phụ nữ?

(T): Thưa, tôi có thể nói rằng Mẹ Maria chính là một mẩu người mới cho tất cả mọi người, chứ chẳng phải gì cho phụ nữ. Mẹ khiến cho mỗi người đàn ông và phụ nữ đều suy nghĩ lại và hiểu ra được những giá trị thuần túy và sâu thẳm nhất của riêng họ.

Mẹ Maria, giúp mang lại một chiều kích nữ tính qua sứ điệp của Chúa Kitô, và gợi lên một số tình cảm rất riêng cho các phụ nữ, và các bà mẹ trong suốt sự hiện diện của Mẹ nơi trần thế. Mẹ giúp chuyền tải qua người Con của Mẹ những giá trị cơ bản về nền văn hóa, sự giáo dục, về sự tự do trong các mối quan hệ với những người khác, và Mẹ giáo dục Con mình để biết hòa cùng niềm vui với những người khác, cùng tổ chức, vui chơi với các bạn bè, giao thiệp với hàng xóm và với những người ở xa.

Trong tiệc cưới tại Cana, Mẹ Maria đã yêu cầu người Con của Mẹ can dự vào bằng việc ra hiệu phép lạ, và đây là lần can dự duy nhất của Mẹ bên cạnh người Con của mình, và Mẹ làm vậy để đảm bảo được tính liên tục của buổi tiệc.

Mẹ đã có thể đợi chờ cho đến tận cuối đời để hiểu ra được sự cao cả qua từng phút giây, và Mẹ không bao giờ ngã lòng hay thất vọng về những điều đã xãy ra, vốn dĩ đã có thể làm cho Mẹ đau buồn nếu như chúng ta nhớ lại lời hứa mà Thiên Chúa đã nói với Mẹ khi lúc Mẹ vừa mới được sinh ra.

Mẹ Maria chắc chắn là một mẫu người cho những người phụ nữ, vì qua cuộc sống của Mẹ, họ có thể nhìn thấy được tất cả những điều nhỏ cũng như lớn trong cuộc sống đời thường, cuộc sống của gia đình, và cuộc sống của nữ tính, bắt đầu với ý thức về nhân phẩm cá nhân, sự kiên trì và tín thác qua việc theo đuổi những kế hoạch của Thiên Chúa, chứ không phải của riêng mình.