‘CHÚA LÀ GIA NGHIỆP’- CHỌN LỰA TỐT NHẤT

(Lc 10, 38-42).

Ngày 22.8 vừa qua, Gia đình giáo xứ Thị Cầu ta có niềm vui đại Hồng ân, nữ tu Têrêxa Avila Maria Vũ Thị Hồng Hường thuộc Dòng Nữ Thừa sai Đức Mẹ Trinh Nữ Vương khấn trọn. Từ đây với lời hứa trung tín- thủy chung Dì tận hiến cho Chúa Giêsu, thuộc trọn về Chúa Giêsu, và nói theo ngôn ngữ gia đình, trong Giáo Hội Hiệp thông và Sứ vụ Dì kết hôn với Đấng Thánh Giêsu, là Tân nương của Thầy Giêsu hôm nay và mãi mãi.

Niềm vui càng càng được nhân rộng và thêm ý nghĩa khi Gia đình Giáo xứ bắt đầu bước vào Tuần Vàng Tri Ân (từ 01 đến 07 tháng 9) hướng đến ngày đại lễ Nhà thờ được Thánh hiến của giáo xứ.

Minh họa: Vợ chồng trẻ mới cưới bàn tính, tạm thời gác chuyện sinh con, tập chung lo làm giầu trước đã.

Và để hoàn thành triệt để kế hoạch, đảm bảo kín chặt không một kẽ hở, kiến gió cũng khó lọt (!), họ dùng viên tránh thai thường xuyên (…), ‘hoàn toàn yên tâm’ với lời quảng cáo, tuyên truyền.

Khi cuộc sống ổn định, khấm khá, họ tính đến truyện có con.

Nhưng cung lòng làm mẹ đã khép, họ hì hục cạy mãi vẫn chưa mở ra được!

Họ chạy tìm bác sĩ Đông- Tây chữa bệnh hiếm muội. Các bài thuốc Đông – Tây kim cổ đều… bó tay.com.

Họ đành tìm con nuôi.

Bây giờ hai vợ chồng thuộc hàng đại gia. Họ mới mua thêm được miếng ‘đất vàng’ bạc tỉ, đang xây biệt thự bạc tỉ…

Cuộc sống đầy đủ tiện nghi, gia đình có tiếng trẻ bi bô… song vẫn có khoảng lặng tê tái.

Một bạn thân của người vợ bật mí:- Đánh đổi cả gia tài để được làm cha mẹ, vợ chồng họ cũng sẵn sàng. Con nuôi dù thương thế nào vẫn không bao giờ là thịt máu mình.

Nghĩa là con mình sinh ra mới thực là gia nghiệp của vợ chồng.

Là Kitô hữu vậy ta chọn cái gì, lấy gì làm gia nghiệp của đời mình: Tiền- quyền- tài- danh vọng ?…

Nếu ta chọn sai lầm có thể làm cuộc sống ta sai lầm, lệch lạc, không tìm được ý nghĩa, mất đời này và có nguy cơ mất cả đời sau; có những chọn lựa sai chi một ly mà di một dặm, phải cản đảm lắm, nỗ lực cộng tác với ơn Chúa lắm mới có thể về lại nẻo chính đường ngay.

Dì Terêxa đã chọn cho mình câu Thánh vịnh “Chúa là gia nghiệp đời con’ (1,5) làm tâm niệm đời sống tận hiến như cách nhắc nhở chúng ta, như cách giúp ta nhìn lại chọn lựa đúng nhất, giá trị nhất.

‘Chúa là gia nghiệp đời con’, tâm niệm của Dì cũng phải là lẽ sống của mỗi chúng ta trong hành trình theo Chúa Giêsu, nếu muốn đời mình có ý nghĩa, có phúc thật, không phải đợi đến đời sau mà ngay đời này ta nếm cảm phúc thật trên trời.

‘Chúa là gia nghiệp đời con’ không phải nói một lần là xong, chọn một lần là xong mà là hành trình chọn lại nhiều lần, cần phải luôn nhắc nhớ mình để có chọn lựa sáng suốt, đúng nhất (nói theo ngôn ngữ thời đại xác chọn ‘chuẩn không cần chỉnh’), nhất là trong bối cảnh tục hóa đồng tiền lên ngôi- lương tâm không bằng lương tháng, xu hướng hưởng thụ, ích kỷ đang nở rộ, chủ nghĩa ‘makeno- mặc kệ nó’ đang gia tăng.

‘Chúa là gia nghiệp đời con’, Tin Mừng vừa công bố cho thấy cô Maria, em chị Matta, chị của Nadazo đã chọn Chúa làm gia nghiệp khi biết chọn ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe Lời Chúa, biết ý Chúa để sống theo ý Chúa. Chúa Giêsu khẳng đinh: ‘Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai láy mất’.

‘Chúa là gia nghiệp đời con’, đấy cũng là điều Chúa Giêsu mời gọi trong những lời Rao giảng trong những buổi đầu trong Sứ vụ công khai: “Trước tiên các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, còn tất cả các điều khác, Ngài sẽ ban thêm cho các con”.

Bài Tin Mừng nói về ‘chọn lựa tốt nhất’ của chị thánh Maria cho ta cái nhìn phát sáng, thiết thực và cụ thề. Chọn ‘Chúa là gia nghiệp đời con’ điều đó cũng đồng nghĩa chọn sống theo Lời Chúa, sống theo Ý Chúa. Lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành hai mặt của một vấn đề bất khả phân ly. Nghe Lời Chúa, biết Lời Chúa mà không sống, không đem ra thực hành thì theo Chúa Giêsu là người dại xây nhà trên cát. Ta biết rõ bi cục của việc xây nhà trên cát như thế nào rồi khi trực diện sóng bão.

Chính Chúa Giêsu quả quyết: không phải ai thưa ‘lạy Chúa, lạy Chúa…’ mà vào được Nước Trời nhưng phải biết đem Lời Chúa ra sống, ra thực hành.

Sống theo ý Chúa đòi ta phải biết bỏ đi ý mình, bỏ đi tính ích kỷ. Chúa Giêsu nói: ai bỏ mình vác thập giá theo Chúa Giêsu mới xứng đáng làm môn đệ Chúa.

Làm sao ta biết được ý Chúa để sống nếu ta không biết lắng nghe Lời Chúa, không có đời sống cầu nguyện thân thiết với Chúa ?

Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt vời nhất trong các thụ tạo Chúa dựng nên trong việc chọn Chúa làm gia nghiệp, luôn thực thi ý Chúa. Trong Chúa Thánh Thần, Mẹ đã chọn Chúa làm gia nghiệp, và cuộc đời Mẹ không phải chọn một lần là xong mà là tiếp tục nhiều lần xác quyết tâm nguyện ấy bằng thái độ ‘xin vâng’ đầy nghị lực. Trực diện trước những màu nhiệm khó hiểu, Mẹ có thái độ tuyệt vời: ‘suy đi nghĩ lại trong lòng”. Đấy là thái độ của một con người đạt trình độ thâm sâu trong đời sống cầu nguyện, tạo được mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa.

Cách Mẹ sống cũng chính là cách cho mỗi chúng ta sống khi chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình.

Nhờ lời Mẹ Trinh Vương cùng là quan Thầy của giáo xứ xin cho Dì Têrexa và cho tất cả chúng ta ngày càng tìm được niềm vui, niền hạnh phúc vì chọn lấy Chúa làm gia nghiệp đời mình.

Lm. Đaminh Hương Quất