Lạng Sơn: Vào ngày thứ Bảy 12/6, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Lm Giuse Nguyễn Chí Linh, giáo sư Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang lên làm Giám Mục Giáo Phận Thánh Hoá. Kể từ khi Giám Mục Barthôlômêô Nguyễn Sơn Lâm qua đời, Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt Giám Mục Giáo Phận Lạng Sơn, và cũng là Giám Quản TGP Hà Nội đã coi sóc Giáo Phận Thanh Hóa trong thời gian qua. Đây là vị giám mục một mình chăm sóc ba giáo phận tại miền Bắc.

Hình Lm Giám đốc VietCatholic và Đức Cha Ngô Quang Kiệt tại Tòa TGM Hà Nội -->

Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ chuẩn bị để giao Giáo Phận Thanh Hóa cho vị Tân cử Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh sẽ thụ phong Giám Mục vào tháng 7, vào tháng 9 các Giám Mục sẽ họp Hội Đồng Giám Mục trong hội nghị thường niên được tổ chức tại Hà Nội mà ĐC Kiệt là phó Tổng Thư Ký, ngày 1/10 Nhà Thờ Chánh Tòa Lạng Sơn sẽ được Cung Hiến và Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt sẽ đi Mexico để tham dự Đại Hội Thánh Thể từ ngày 10- 17/10. Đại Hội Thánh Thể cũng là dịp để khai mạc năm Thánh Thể mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vừa công bố trong Lễ Mình và Máu Thánh Chúa tại Roma vào ngày 10/6 vừa qua.

Như thế cho thấy Đức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt rất bận rộn một mình phải trông coi ba giáo phận. Và Đức Cha đã điện thư với Vietcatholic, vì thời gian rất eo hẹp Đức Cha đã xin tạm ngưng gởi bài chia sẻ Phúc Âm tới Vietcatholic vào những ngày cuối tuần và xin cáo lỗi tới tất cả quý độc giả thân thương hằng theo dõi trên Vietcatholic. Xin dành thời gian cầu nguyện riêng cho Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt.

Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt đã dành cho Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu mở cuộc phỏng vấn. Sau đây là toàn văn cuộc phỏng vấn với Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt.

Xin Đức cha cho biết Đức Cha đã làm thế nào để thực hiện công việc của mình trong ba giáo phận?

GM Ngô Quang KiệtThông thường, tôi luân phiên làm việc mỗi nơi một tuần tại Lạng Sơn và tại Hà Nội. Riêng tại Hà Nội, ngoài những việc chính như huấn luyện tu đức cho chủng sinh, dâng lễ ở nhà thờ chính tòa và chủng viện, còn có những công việc không năm trong chương trình là đi thăm viếng và làm mục vụ các giáo xứ và tiếp khách. Cho nên những công việc không nằm trong chương trình phải biến chuyển và mất rất nhiều thời gian.

Riêng tại Giáo Phận Thanh Hóa, cứ hai tháng một lần tôi thường tổ chức tĩnh tâm cho các linh mục. Vị tổng đại diện và các viên chức khác trong giáo phận có thể quản lý tốt giáo phận.

Như vậy thì Đức Cha gân quá, tại sao Đức Cha lại dám nhận GP Thanh Hóa như là một giáo phận thứ ba?

GM Ngô Quang KiệtTôi đồng ý trông coi giáo phận này nhằm mục đích xin Tòa Thánh thúc đẩy cùng với chính phủ Việt Nam để thông qua việc bổ nhiệm giám mục cho giáo phận này.

Nhìn lại một năm qua kể từ khi Đức Cha nhận chức Giám Quản TGP Hà Nội, thì Đức Cha đã thực hiện được những gì thưa Đức Cha?

GM Ngô Quang KiệtTôi đã cố gắng để thực hiện một số công việc ưu tiên. Trước hết là Đại Chủng viện Thánh Giuse ở Hà Nội để có một chương trình đào tạo toàn diện bao gồm đào tạo nhân bản, trí thức và mục vụ, đặc biệt nhấn mạnh đến sự trưởng thành trong đời sống tu đức. Đường hướng này được thực hiện với một ban giám đốc mới năng động và có được các giáo sư đến từ các chủng viện khác.

Kế đến là tổng giáo phận tập họp lại các ứng sinh đã tốt nghiệp đại học để đào tạo cho họ những môn học cần thiết trước khi vào chủng viện vào tháng chín này. Vì tám giáo phận trong tổng giáo phận Hà Nội đang thiếu linh mục trầm trọng, nên tôi đang xin chính phủ cho phép đại chủng viện được chiêu mộ thêm 90 thày cho năm học mới này. Trước đây vào mỗi hai năm thì chỉ có khoảng từ 50-70 chủng sinh được phép nhập vào chủng viện.

Thứ ba, tổng giáo phận đã chú ý nhiều hơn trong việc đào tạo các tu sĩ, nhất là đối với các nữ tu từ các cộng đoàn khác nhau. Tổng Giáo phận cũng đã tổ chức cho các tu sĩ các cuộc tĩnh tâm và các khóa đào tạo về mục vụ và thần học.

Cuối cùng là để tạo điệu kiện ý thức trách nhiệm trong việc sống và truyền đạo, tổng giáo phận đã tổ chức các thánh lễ và cuộc hành hương cho các bà mẹ, các gia đình và các hội đoàn Công giáo và cho giới trẻ.

Thưa Đức Cha, Đức Cha cảm thấy đời sống đức tin của giáo dân như thế nào?

GM Ngô Quang KiệtTrong135 giáo xứ trong tổng giáo phận Hà Nội, tôi đã viếng thăm rất nhiều. Giáo dân sống đạo cách sốt sắng. Thế nhưng, họ cần học hỏi lời Chúa nhiều hơn. Hầu hết giáo dân là những người nông dân nghèo khổ cùng cực sống tại các vùng nông thôn. Giới trẻ tuổi thì đang rời bỏ làng mạc của mình để lên các thành phố kiếm sống. Giáo hội cần tạo thêm cơ hội việc làm cho người nông dân sau thời gian thu hoạch để cuộc sống của họ có thể được cải thiện.

Đức Cha nhận thấy khó khăn hiện nay của Giáo hội là gì?

GM Ngô Quang Kiệt Khó khăn lớn nhất mà ai cũng nhận thấy là rất thiếu nhân sự. Tổng giáo phận Hà Nội với trên 300.000 giáo dân mà chỉ có 50 linh mục. Tất cả các linh mục đều phải làm việc cật lực. Hiện nay số tu sĩ và giáo lý viên không đủ để đáp ứng số lượng rất đông các học sinh học giáo lý. Thêm vào đó, các cơ sở của Giáo hội, được xây dựng cách đây 100 năm, đã xuống cấp trầm trọng. Hầu như tất cả các nhà thờ và nhà xứ đều cần được trùng tu hoặc xây mới.

Còn Giáo Phận Lạng Sơn hiện nay thì ra sao, thưa Đức Cha ?

GM Ngô Quang KiệtCho đến nay tôi vẫn phải làm nhiệm vụ của cha xứ ở nhiều giáo xứ chưa có linh mục. Tôi dâng lễ, cử hành các bí tích, dạy giáo lý cho trẻ em, giải tội và thăm bệnh nhân. Ngoài ra, tôi còn trông coi việc xây dựng nhà thờ chính tòa Lạng Sơn, vốn đã khởi công năm 2002 đến nay thì coi như đã hoàn tất. Chỉ còn đang xây dựng Tòa Giám Mục để có phòng ốc cho các hội đoàn sinh hoạt hay học giáo lý.

Nói chung nhìn lại trong 5 năm qua kể từ khi tôi được bổ nhiệm cai quản Giáo Phận Lạng Sơn vào năm 1999, giáo phận đã có những phát triển nhưng vẫn còn rất khiêm tốn. Về nhân sự thì trước đây giáo phận chỉ có một linh mục già là Cha Nguyễn Trọng Quỳnh và một nữ tu già là Nữ Tu Nguyễn Thị Nhạn mà giáo dân vẫn thường gọi là Cụ Mến. Cha Quỳnh đã qua đời khi tôi về được 6 tháng còn Cụ Mến thì đã được Chúa gọi về vào ngày 18/5 vừa qua. Hiện nay Giáo Phận có sáu linh mục trẻ và bảy nữ tu trẻ. Các giáo xứ hiện đã có trẻ giúp lễ. Các ban hành giáo đã được thành lập và làm việc tích cực hơn.

Nhà thờ chính tòa sẽ được cung hiến vào cuối năm nay và tòa giám mục mới cũng đang được xây dựng. Nhiều nhà thờ và nhà xứ đã được sửa chữa và nâng cấp. Nhưng đáng mừng nhất là giáo dân hiện đang trưởng thành hơn trong đời sống đạo của mình, sống đoàn kết, yêu thương nhau và hăng hái trong việc truyền giáo.

Thưa Đức Cha khó khăn nhất hiện nay mà giáo phận Lạng Sơn gặp phải là gì?

GM Ngô Quang Kiệt Khó khăn lớn nhất vẫn là thiếu linh mục phụ trách các giáo xứ, nhất là những giáo xứ tại các vùng ở xa không có nhà thờ và nơi thờ phượng. Nhiều nhà thờ và nhà xứ bị tàn phá trong các cuộc chiến tranh chưa khôi phục được. Giáo dân phải tụ tập trong các tư gia để đọc kinh cầu nguyện.

Giáo hội còn đương đầu với nền văn minh hưởng thụ. Những người trẻ tuổi trong các bản làng, những người quá ngây thơ và không được giáo dục đầy đủ, đang gặp nguy hiểm khi đối diện với những trào lưu tục hóa đủ loại du nhập vào Việt Nam.

Với công việc quá ư là bận rộn như thế, xin Đức Cha cho biết công việc mục vụ nào mà Đức Cha cảm thấy ưa thích nhất?

GM Ngô Quang KiệtThật sự thì công việc nào tôi cũng thích và muốn thực hiện, thế nhưng tôi rất vui mừng để được tiếp xúc với giáo dân nhất là giới trẻ. Tôi khám phá tìm thấy nơi họ một lòng khao khát để được lắng nghe lời Chúa, một lòng khao khát muốn canh tân đời sống đạo bằng cách tham gia phục vụ Nước Chúa. Thật sự tôi đã học hỏi rất nhiều điều nới họ. Qua những cuộc tiếp xúc với họ đã tăng thêm nghị lực cho tôi rất nhiều.

Nói chung thì Đức Cha cảm thấy như thế nào về trách nhiệm của mình trong ba giáo phận?

GM Ngô Quang Kiệt Tôi cảm thấy đã quá nhiều và tôi sợ rằng không thể nào hoàn thành sứ vụ mình. Tôi vui mừng khi Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm Linh Mục Giuse Nguyễn Chí Linh cho Giáo Phận Thanh Hóa và ước mong mau chóng để có tân giám mục được bổ nhiệm cho tổng giáo phận Hà Nội. Khi Tổng Giáo Phận Hà Nội có tân giám mục thì tôi có thể chú tâm nhiều hơn trở về Lạng Sơn phục vụ dân nghèo tại giáo phận xa xôi này.