ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP SÀI GÒN: MỪNG ĐẠI LỄ THÁNH ANPHONGSÔ MARIA LIGOURI

Cùng với Hội Thánh, cùng với Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn mừng Đại Lễ Thánh Anphongsô Maria Liguori.

Xem Hình

Đôi nét về cuộc đời thánh Anphongsô: Thánh Anphongsô Maria Liguori sinh ngày 27 tháng 9 năm 1696. Thánh Anphongsô lãnh nhận sứ vụ linh mục vào ngày 21 tháng 12 năm 1726. Năm 1762, thánh Anphongsô được đặt làm Giám mục Giáo phận thánh Agatha Gothorum Lập Dòng Chúa Cứu Chuộc tại Scala tháng 11 năm 1732. Ngày 01 tháng 8 năm 1787, ngài an nghỉ trong Chúa, hưởng thọ 90 tuổi

Ngài được phong thánh năm 1831, và được tuyên xưng Tiến Sĩ Hội Thánh năm 1871.

17 giờ 30, cộng đoàn cùng hướng lên Thánh Anphongsô trong giờ cầu nguyện. Giờ cầu nguyện này, cộng đoàn cùng cầu nguyện với Cha Anphongsô Trần Ngọc Hướng. Đặc biệt, giờ cầu nguyện này có sự hiện diện, hiệp thông của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh.

Cha Anphongsô Trần Ngọc Hướng mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại khi khai mạc sứ vụ công khai của Chúa Giêsu, Chúa Giêsu đã nói ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi vì Chúa sức dầu tấn phong tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó”. Rao giảng Tin Mừng cho người nghèo là trung tâm sứ vụ của Chúa Giêsu và Chúa Giêsu trao lại cho Hội Thánh.

Thánh Anphongsô ý thức sứ mạng của Chúa Giêsu, của Hội Thánh và Dòng Chúa Cứu Thế. ..

Kết thúc giờ cầu nguyện với Thánh Anphongsô, cộng đoàn cùng ôn một số bài hát dùng trong Thánh Lễ chiều này.

18 giờ 00, cộng đoàn cùng tiến ra Cung Thánh cùng tâm tình của cộng đoàn và ca đoàn được cất lên trong bài hát “Nơi Nhà Chúa” của cố nhạc sĩ Viết Chung: “Nơi Nhà Chúa đoàn con về đây ẩn nương. Như lữ khách trở lại tổ ấm quê hương. Nơi Nhà Chúa con sống trong tình thương. Từng nỗi vui nỗi buồn được Cha cảm thông.Cất tiếng hát tâm tình với cung đàn êm đềm. Nào ta ca tụng Chúa là Cha chí nhân. Đến với Chúa chiên lành. Đến trong nguồn an bình. Hồn con luôn được sống hạnh phúc lâu bền...”

Hiện diện trong Thánh Lễ mừng kính Thánh Anphongsô Maria Liguori gồm quý cha quý thuộc cộng đoàn Tỉnh Dòng, cộng đoàn Sài Gòn và nhiều cha ở các cộng đoàn khác nữa. Đặc biệt, chủ tế Thánh Lễ chiều nay là Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh.

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế - ngỏ lời chào mừng Đức Cha Cosma:

“Trọng kính Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt – tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – giám mục Giáo Phận Bắc Ninh.

Hôm nay chúng con rất hân hoan đón Đức Cha ở giữa chúng con. Chủ tế Thánh lễ mừng kính thánh Anphong là tổ phụ của chúng con. Chúng con xin được chào mừng Đức Cha. ..

Trong Thánh Lễ này, chúngc on xin Đức Cha hiệp ý với chúng con tạ ơn Thiên Chúa vì thánh tổ của chúng con, xin Đức Cha cũng thương cầu nguyện cho anh em chúng con được ơn tha thiết với việc loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, được ơn cầu nguyện và trung thành với việc cầu nguyện. Chúng con xin cám ơn Đức Cha. Và xin Đức Cha dâng lễ cầu nguyện cho Nhà Dòng, cho anh tu sĩ linh mục dòng Chúa Cứu Thế”.

Sau lời chào mừng của Cha Phó Giám Tỉnh, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đáp lại:

“Xin cảm ơn Cha phó Giám Tỉnh, quý cha và quý thầy cũng toàn thể cộng đoàn. Tôi rất vui mừng đến với cộng đoàn chúng ta dâng lễ kính thánh Anphongsô. Dòng Chúa Cứu Thế. Chúng ta cùng cầu nguyện cho quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới, trên đất nước Việt Nam và quý cha quý thầy Dòng Chúa Cứu Thế đang làm việc ở những nơi xa xôi địa phận Bắc Ninh nữa. Giờ đây để chuẩn bị cử hành Thánh Lễ, chúng ta cùng xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi”

Trong bài chia sẻ, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh gợi lại cho cộng đoàn về hình ảnh, của Cha Thánh Anphongsô.

Cha Phêrô gợi lên bối cảnh của xã hội và Giáo Hội thời Thánh Anphongsô có nhiều biến động. Thế kỷ XVIII được gọi là thế kỷ Ánh Sáng nhưng thời đó có nhiều người chống Giáo Hội, chống giáo sĩ. ..

Trong bối cảnh đó, Chúa gửi cho Hội Thánh một khuôn mặt đó chính là Thánh Anphongsô Maria Liguori.

Cha Phêrô cũng gợi lại cho cộng đoàn hoàn cảnh của giao đình Thánh Anphongsô Maria Liguori. Thánh Anphongsô sinh ra trong một gia đình quý tộc. .. Thiên Chúa đưa Thánh Anphongsô đi con đường khác, từ bỏ sự giàu khó và thành đạt, trở thành linh mục mặc dù bị phản đối từ người Cha của Ngài.

Thánh Anphongsô cổ võ lòng đạo đức và cầu nguyện. .. Thánh Anphongsô dùng lời nói các kỳ Đại Phúc và Hậu Phúc để đưa các linh hồn về với Chúa qua các chuyến đại phúc. .. Thánh Anphongsô đã dùng ngòi viết để viết trong các lĩnh vực để lay động lòng người.

Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha Phêrô ngỏ với cộng đoàn những bách hại mà Giáo Hội đanh chịu.. .. mỗi Kitô hãy học theo Thánh Anphong qua lời cầu nguyện: “Hãy cầu nguyện cho Giáo Hội và cho chính chúng ta”. Nguyện xin Thánh Anphongsô vị Thánh Tiến sĩ của Giáo Hội cũng là vị thánh Tiến Sĩ của cầu nguyện ban cho chúng ta chuyên chăm cầu nguyện và sống đức tin giữa lòng thế giới.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ với ơn Toàn Xá, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh – ngỏ đôi lời cảm ơn đến Đức Cha Cosma, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn. Cha Đaminh nhắc lại hình ảnh thân thương khi Đức Cha hiện diện với nhà dòng trong những biến cố đặc biệt. .. “Xin Đức Cha tiếp tục yêu thương và nâng đỡ chúng con. Chúng con dâng lên Đức Cha bó hoa bày tỏ lòng biết ơn của chúng con.

Hướng về cộng đoàn, Cha Đaminh nói: “. .. Xin tiếp tục cộng tác với chúng tôi trong những lúc vui, lúc buồn, biến cố buồn vui của Tỉnh Dòng. Xin cảm ơn anh chị em. Xin cộng tác, đồng hành với chúng tôi trong công việc mục vụ. ..”

Sau một tràng pháo tay dòn giã, Đức Cha Cosma nói đôi lời với anh chị em:

“Hôm nay tôi đi bộ từ Dòng Tên đến đây để nhớ. .. 40 năm trước đây đi bộ đến đây để lãnh sứ vụ linh mục. ..”

Đức Cha nói rằng Đức Cha mang mang ơn dòng Chúa Cứu Thế rất nhiều, từ khi tôi còn là một em bé, từ những ngày bà cố dẫn đến nhà thờ Thái Hà mà ngày xưa gọi là nhà thờ Nam Đồng. ..

Đức Cha còn nhớ lời kinh ngày xưa mà bà Cố dạy: “Lạy thánh Anphongsô là quan thầy bầu chữa con, / xin giúp đỡ con trong những khi thiếu thốn biết chạy đến cùng Đức Bà Maria”.

Đức Cha nói rằng Ngài là người mắc nợ Nhà Dòng. .. và Đức Cha xin tạ ơn Chúa cùng với Nhà Dòng và xin quý cha và cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Giáo Phận Bắc Ninh.

Thánh Lễ mừng kính thánh Anphongsô khép lại nhưng những người nghèo khó tất bạt vẫn còn đó. Nguyện xin Chúa Cứu Thế, qua lời chuyển cầu của thánh Anphongsô, thêm nhiều ơn để quý tu sĩ linh mục Dòng Chúa Cứu Thế nhiệt tình lên đường loan báo Tin Mừng theo gương Cha Thánh Anphongsô.