Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn: Khai Mạc Tam Nhật Mừng Lễ Thánh Anphongsô Maria Liguori

Để chuẩn bị mừng Lễ Thánh Anphongsô Maria Liguori – Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn tổ chức Tam Nhật Mừng Lễ của Ngài.

Xem Hình

Dù trời mưa nhưng vẫn không ngăn được bước chân của những người có lòng kính mến Thánh Anphongsô Maria Liguori cũng như trân quý các cha Dòng Chúa Cứu Thế. Cộng đoàn dân Chúa lại trở về với ngôi Đền thân quen của Sài Gòn là Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

17g30: Giờ cầu nguyện với thánh Anphongsô được bắt đầu với sự hướng dẫn của Cha Martinô Vũ Đồng Tùng.

Cha Martinô gợi lại cho cộng đoàn về biến cố thành lập Dòng Chúa Cứu Thế do Thánh Anphongsô cũng như ý hướng Cha Thánh mời gọi tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đi theo đó là loan báo Tin Mừng cho người nghèo khổ bị bỏ rơi. Chính trên ngọn núi tại Scala khoảng tháng 5 năm 1730, Ngài đã gặp gỡ với những người dân chăn cừu, từ đây mới làm Ngài vỡ lẽ: thì ra những người nghèo chẳng đâu xa, họ có ngay trước cổng nhà mình, họ ít được rao giảng Tin Mừng. Từ đó, Anphong với quyết tâm mới là đặt vấn đề thành lập một Hội dòng cùng cha linh hướng và các vị cố vấn tinh thần. ..

Giờ cầu nguyện với thánh Anphongsô khép lại và rồi Thánh lễ đồng tế được bắt đầu. “Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca. ..” được ca đoàn và cộng đoàn cất lên để đón đoàn đồng tế.

Chủ tế Thánh Lễ chiều nay là Cha Tôma Trần Quốc Hùng – Bề Trên Chính Xứ Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn, cùng đồng tế với Cha Tôma là quý cha thuộc cộng đoàn Sài Gòn và cộng đoàn Tỉnh Dòng.

Cha Tôma ngỏ lời với cộng đoàn: “Anh chị em thân mến ! Hôm nay anh chị em chúng ta khai mạc Tam Nhật mừng kính Lễ Thánh Anphongsô - Tổ phụ - đấng lập Dòng Chúa Cứu Thế với đề tài Thánh Anphongsô đặc biệt thương yêu người nghèo. Và chính vì lý do đó Thánh Anphongsô đã sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế để chuyên lo cho những người nghèo tất bạt bị bỏ rơi hơn cả. Xin anh chị em chúng ta cùng hiệp lời cầu nguyện cho con cái Thánh Anphongsô, các sĩ tử Nhà Dòng luôn trung thành như ý Đấng sáng lập lo cho những người nghèo, tất bạt. .. chúng ta cùng nhau xưng thú lỗi lầm thiếu xót để chúng ta xứng đáng tham dự Lễ này”.

Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Phạm Quốc Giang gợi lại dịu cảm chạm đến người nghèo của Thánh Anphongsô. Trong dịp đi nghỉ, Thánh Anphongsô thấy người nghèo bơ vơ, thấy người nghèo không được chăm sóc và Ngài thể hiện tỏ lòng chạnh thương. .. hôm nay chúng ta thấy Chúa Giêsu trong Tin Mừng chạnh thương đám đông. Thánh Anphongsô hòa quyện trong tâm thức với Chúa Giêsu để chạnh thương người nghèo. .. Ta có dịp nhìn lại Thánh Anphongsô với lòng chạnh thương.

Cha Giuse gợi lại dịu cảm của Thánh Anphongsô đã gắn kết đời Ngài trong mầu nhiệm Nhập Thể, mầu nhiệp Thập Giá và mầu nhiệm Thánh Thể.

... Thánh Anphongsô dốc hết đời mình để lo cho người nghèo. Người nghèo như là dấu chỉ trong đời sống của Chúa Giêsu. Ta vác thập giá đời mình theo Chúa là ta đạt đích điểm. .. chúng ta cầu nguyện cho tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, cầu nguyện cho chúng ta để chúng ta tìm đến Chúa Giêsu nơi hang đá Bêlem, tìm đến với Chúa Giêsu nơi đồi Canvê, tìm Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể để chúng ta chia sẻ cho mọi người nghèo, cho những người chúng ta gặp gỡ như sứ vụ chúng ta rao giảng Tin Mừng Nước Chúa trong cuộc sống hiện tại.

Thánh Lễ khai mạc Tam Nhật Mừng Kính Thánh Anphongsô hôm nay được khép lại với phép lành cuối Lễ và lời mời Lên Đường loan báo Tin Mừng Tình Yêu của Chúa cho người nghèo khổ tất bạt như Thánh Anphongsô: “Hãy cất bước ra đi bằng đôi chân của thiên thần. Hãy sống với tha nhân bằng con tim của Chúa. Hãy hát với tiếng hát của hoan ca hôm nay. Hãy đến với thế với thế giới bằng đôi tay hăng say. Mau mau ta lên đường. Mau mau ta lên đường.”

Người Giồng Trôm