(Vatican Radio) Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tiếp tục chuyến công du ở Ba Lan nhân dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, đã trả lời câu hỏi của ba bạn trẻ vào tối thứ tư.

Cô gái đầu tiên kể lại, do tình cờ cô đã nhỡ chuyến tàu hồi đầu tháng này và sau đó gặp một tai nạn khủng khiếp. Cô hỏi Đức Thánh Cha làm sao để cô có thể đạt trở lại tâm lý bình thường và vượt qua nỗi sợ hãi mà bây giờ cô vẫn còn cảm thấy.

Đức Thánh Cha đã tâm tình rằng đây không phải là một vết thương thể lý nhưng là một vết thương sâu đậm của tâm hồn; nỗi lo sợ. Ngài giải thích rằng cuộc sống đầy những vết sẹo và sự đau khổ, nhưng những bạn thanh thiếu niên có thể học hỏi cách thức để trở nên khôn ngoan. Ngài bày tỏ sự cần thiết quan trọng trong việc học và chấp nhận để sống với cả hai kinh nghiệm đau đớn và vui sướng với lòng dũng cảm và sự chịu đựng. Sống với niềm vui giúp ta hướng về phía trước và gìn giữ ta trong nỗi sợ.

Cô gái thứ hai trình bày là cô đã đến Ý cách đây sáu năm với một sự hiểu biết rất cơ bản về Ý ngữ. Cô trở thành một nạn nhân của sự dọa nạt và chèn ép đến nổi cô thường nghĩ đến tự tử. Mặc dù cô đã chọn để tha thứ, cô giải thích với Đức Thánh Cha rằng cô vẫn cảm thấy oán giận đối với những người làm tổn thương mình. Cô hỏi làm thế nào để cô có thể tha thứ cho những người đó thật sự hoàn toàn và tiếp tục dấn bước về phía trước vì cô không thích lòng thù ghét.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước tiên cảm ơn cô đã kể lại câu chuyện thương tâm của mình. Ngài dẫn đưa cô gái về một ý thức diễn tả về sự ác độc có thể của lời nói; phao tin đồn là một hình thức của sự khủng bố, khủng bố trong lời nói, xúc phạm trái tim tâm hồn của người khác, kể cả phẩm giá chủng tộc trong trường hợp của người thiếu nữ này. Chúng ta cần chọn sự im lặng, kiên nhẫn và quan trọng nhất là sự tha thứ, tuy nhiên những lựa chọn này là không dễ dàng. Chúng ta luôn cầu xin Chúa giúp đỡ trong việc lựa chọn phương thứcđể tha thứ và quên hoàn toàn, và cầu xin Ngài tha thứ cho những người làm tổn thương chúng ta.

Câu hỏi cuối cùng đến từ một cậu bé, đã có mặt ở Nice trong cuộc tấn công vào ngày Lễ Độc Lập Pháp (Bastille Day) mới vừa rồi. Anh hỏi Đức Thánh Cha làm thế nào để những người trẻ có thể tiếp tục lây lan hòa bình trong một thế giới đầy thù hận?

Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời rằng hòa bình xây dựng những cây cầu nối và sự ganh ghét xây dựng những bức tường chia rẽ, và trong cuộc sống, chúng ta có sự lựa chọn hoặc là xây dựng những cây cầu để nối kết nhau hay xây dựng các bức tường ngăn rẽ. Bức tường chia rẽ con người, làm sự ghét bỏ gia tăng, trong khi đó cây cầu đoàn kết cho phép con người kết nối và liên lạc với nhau. Chúng ta có khả năng xây dựng một cây cầu của tình người, mỗi lần chúng ta nắm tay một ai đó. Ngay cả khi cây cầu bị sụp đổ, chúng ta vẫn phải kiên trì và tìm kiếm những phương thức khác để kiến tạo chúng trở lại.