Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ kêu gọi ngày cầu nguyện và thành lập lực lượng đặc nhiệm vì những căng thẳng sắc tộc.

Washington D.C., Jul 23, 2016 (EWTN News/CNA)

Sau những vụ nổ súng và gia tăng căng thẳng sắc tộc trên khắp nước, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã kêu gọi một ngày toàn quốc cầu nguyện và chỉ định một lực lượng đặc nhiệm vì hòa bình và hiệp nhất.

Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz giáo phận Louisville, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã nói rằng “Tôi nhận thấy cần phải tìm kiếm hơn nữa những giải pháp khả thi cho một cuộc đối thoại cởi mở, thành thật và tôn trọng về những vấn đề liên hệ sắc tộc, phục hồi công lý, sức khỏe tinh thần, cơ hội kinh tế và đối phó với vấn đề bạo lực súng đạn tràn lan,”

“Ngày cầu nguyện này và lực lượng đặc nhiệm sẽ giúp chúng ta tiến về hướng ấy. Bằng cách bước tới để ôm lấy đau thương, qua hiệp nhất, qua hành động cụ thể sinh động bởi tình yêu của Chúa Kitô, chúng ta hy vọng bồi đắp hòa bình và tạo nhịp cầu thông tin liên lạc và giúp đỡ lẫn nhau trong các cộng đồng của chúng ta.”

Tuyên bố mới đây và lực lượng đặc nhiệm phản ánh những quan ngại trong một tuyên bố trước đây của Tổng Giám Mục Kurtz vào đầu tháng trước, kêu gọi cầu nguyện, suy tư và đối thoại sau những cuộc nổ súng liên quan đến sắc tộc và bạo động ở Baton Rouge, Mineapolis và Dallas.

Trong tuyên bố ngày 8 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục đã nói,“Với tất cả những người thiện tâm, chúng ta hãy cầu xin để có sức mạnh chống lại hận thù đang làm chúng ta đui mù trước lợi ích chung của nhân loại. Với anh chị em trong Chúa Kitô, chúng ta hãy chạy đến chân Thánh Giá của Chúa Giêsu. Đấng Cứu Chuộc của chúng ta đã chịu đau khổ do những tranh chấp tồi tệ nhất của con người, nhưng Ngài không mất hy vọng nơi con người hay nơi Cha Trên Trời của Ngài. Tình yêu vượt thắng gian ác,”

Một người da đen 37 tuổi tên là Alton Sterling bị bắn chết vào ngày 5 tháng Bẩy sau vụ đụng độ với cảnh sát Baton Rouge.

Chỉ một ngày sau cái chết của Sterling, một người Mỹ gốc Phi Châu ở Falcon Heights, bang Minnesota đã bị cảnh sát bắn bốn lần và đã bị chết. Rồi Philando Castile, 32 tuổi đã bị bắt dừng xe với lý do đèn sau xe bị vỡ.

Vào ngày 7 tháng Bẩy, năm cảnh sát đã bị giết trong một vụ mà giới chức thẩm quyền gọi là một “ cuộc phục kích” sau vụ biểu tình ôn hòa chống đối việc bắn giết của cảnh sát đối với những người Mỹ gốc Phi Châu.

Những ngày sau đó, nhiều cảnh sát đã bị bắn và bị giết trong những vụ mang tính sắc tộc ở Baton Rouge và ở thành phố Kansas, thuộc bang Kansas.

Ngày Toàn Quốc Cầu Nguyện cho Hòa Bình trong các cộng đồng của chúng ta sẽ vào ngày 9 tháng Chín, Lễ kính thánh Peter Claver, vị thánh bảo trợ những người Mỹ gốc Châu Phi.

Nhóm lực lượng đặc nhiệm sẽ được cựu chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của giáo phận Atlanta đứng đầu sẽ tập hợp và phân phối các nguồn tin, lắng nghe những quan tâm của các thành viên trong cộng đồng cũng như lực lượng thi hành luật pháp và cùng làm việc để tái lập mối liên hệ và giải quyết những xung khắc. Nhóm này cũng sẽ đưa ra một bản tường trình về những hoạt động và hướng giải quyết của họ tại cuộc họp Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào tháng Mười Một.

Đức Tổng Giám Mục Gregory trong một tuyên bố đã nói rằng “Tôi rất vinh dự được hướng dẫn nhóm lực lượng đặc nhiệm này để giúp các giám mục anh em, cá nhân và cũng như nhóm, để cùng đồng hành với những các cộng đồng đang bị tổn thương trên con đường hướng tới bình an và hòa giải,”

“Chúng ta là một thân thể trong nhiệm thể Chúa Kitô, do đó chúng ta phải cùng bước đi với anh chị em và canh tân sự cam kết của chúng ta để tiến tới sự chữa lành. Sự đau thương này không phải ở đâu xa, không phải của riêng ai mà là của chúng ta, trong mỗi giáo phận của chúng ta.”

Việc công bố ngày cầu nguyện và thành lập lực lượng đặc nhiệm là kết quả sau những buổi canh thức cầu nguyện và những cố gắng hòa bình của Giáo Hội Công Giáo, cũng như việc làm tuần cửu nhật cầu cho hòa bình của hội Hiệp Sĩ Columbus sau các vụ nổ súng.

Giuse Thẩm Nguyễn