GENEVA 18/05/04 - Nhân dịp sinh nhật thứ 84 của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, một nhóm linh mục và giáo dân gồm 40 người đã ký tên vào lá thư ngỏ gửi hội đồng Giám Mục Thụy Sĩ kêu gọi Đức Giáo Hoàng từ chức.

Thư ngỏ đươc phổ biến cho công chúng trùng vào ngày sinh nhật của ĐGH và 3 tuần trước khi Ngài tông du Thụy Sĩ để gặp các bạn trẻ.

Đức Giám Mục Kurt Koch của Thụy Sĩ phản ứng ngay, Ngài tuyên bố :" Nhằm sinh nhật của ĐGH mà phổ biến lá thư này thì thật là một điều ghê sợ và bất hiếu"

Phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ, ông Marc Aellen nói "Thật là một chuyện kỳ cục đưa ra lời bình luận lúc ĐGH sắp đến Thụy Sĩ.

Lá thư ngỏ do 40 người ký gồm linh mục, giáo sư thần học, và giáo dân đã được gửi cho Hội Đồng Giám Mục Thụy Sĩ vào ngày thứ Sáu vừa qua. Một trong những người ký tên vào lá thơ này là ông Xavier Pfister, một giới chức phụ trách thông tin của Giáo Phận Công Giáo ở Basel. Trả lời cuộc phỏng vấn của cơ quan thông tấn Swissinfo, ông tuyên bố: "Trong lá thư, chúng tôi không nói ĐGH là người không tốt nhưng Giáo Hội sẽ được phục vụ tốt hơn nếu Đức GiáoHoàng về hưu ở tuổi 75 như các Giám Mục khác."

Ông cũng thêm: Ngày nay, giới truyền thông đang chú ý nhiều vào vấn đề sức khoẻ của ĐGH chứ không phải những sứ điệp của Ngài muốn gửi cho thế giới.

Ông Pfister tuyên bố: Khi tuổi thọ của ĐGH càng tăng thì sức khoẻ của Ngài càng giảm và cái khả năng của Ngài chắc chắn là không mấy tin tưởng được. Do vậy điều quan trọng là nói với Ngài nên từ chức. Một lý do khác nữa là phải làm cho Giáo Hội thích ứng với thiên niên kỷ thứ 3. Chúng tôi nghĩ rằng trong thiên niên kỷ thứ 3, phải coi chuyện Giáo Hoàng về hưu là chuyện bình thường để giúp Giáo Hội giữ được tính khả tín. Hơn nữa ngày nay người ta có tuổi thọ cao hơn nên phải nghĩ tới nhiệm kỳ mà một vị Giáo Hoàng có thể phục vụ được.

Ông cũng tuyên bố thêm: Trong cuộc viếng thăm sắp tới của ĐGH, cần phải nói lên những quan điểm khác nhau trong Giáo Hội Công Giáo Thụy Sĩ liên quan đến tình hình của ĐGH.