(San Salvador, 29/04/2004). Hôm thứ Tư 28/04/2004, khoảng 50 người đã chiếm Vương Cung Thánh Đường San Salvador tại thủ đô El Salvador để gây áp lực đòi tổng thống tân cử, ông Tony Saca, phải rút quân El Salvador đang trú đóng tại Iraq về nước và thu nhận lại 150 người làm việc cho chính phủ bị sa thải gần đây.

Được biết quân El Salvador đã trú đóng tại Iraq cùng với các đơn vị Tây Ban Nha. Nay Tây Ban Nha đã bắt đầu rút quân về nước nhưng ông Tony Saca, người sẽ nhậm chức tổng thống vào đầu tháng Sáu này tuyên bố sẽ không rút quân về nước cho đến ít nhất là tháng Tám này.

Đức Giám Mục phó Gregorio Rosa và nhà hoạt động nhân quyền Beatrice de Carrillo đã thương lượng với những người biểu tình và họ đã ra khỏi nhà thờ vào sáng hôm thứ Năm 29/04/2004 sau 24 giờ chiếm cứ Vương Cung Thánh Đường.

Cuộc biểu tình đã bộc phát vào sáng thứ Tư trước cửa nhà thờ. Dân chúng đã xô xát với cảnh sát. 25 người bị thương và 36 người bị cảnh sát bắt. Một số người tràn vào nhà thờ là nơi họ tin rằng cảnh sát sẽ không xông vào.

Cảnh sát đã bao vây chung quanh nhà thờ. Tuy nhiên, theo một điều hứa hẹn trong lúc thương lượng, cảnh sát đã để những người biểu tình ra về tự do mà không bắt bớ ai. Những người biểu tình cho báo chí biết họ ra về vì đức tin Công Giáo. Tuy nhiên, nhiều người Công Giáo khác tỏ ra không hài lòng với việc chiếm nhà thờ để gây áp lực chính trị, ngăn trở các sinh hoạt tôn giáo bình thường. Giáo quyền chưa lên tiếng gì về vấn đề này.

Bộ trưởng Nội Vụ El Salvador, ông Figueroa, thì cho rằng hành động chiếm cứ Vương Cung Thánh Đường là một hành vi khủng bố. Ông tuyên bố trên đài truyền hình rằng "Đây có thể là một hành động gây mất ổn định và họ muốn chiếm nhà thờ cho đến hôm 1 tháng Năm". Ngày 1 tháng Năm là ngày quốc tế lao động thường có những cuộc biểu tình của những nhóm thiên tả. Ý kiến ông Figueroa có lẽ muốn gán ghép cho những người biểu tình là những người thiên tả. Thuy nhiên, đáp lại họ đã chấp nhận thương lượng với Đức Giám Mục Gregorio Rosa và chịu ra về trong hòa bình.