Các lãnh tụ đối lập tại Haiti đã cáo buộc những ủng hộ viên của tổng thống Jean-Bertrand Aristide là đã tiến hành đàn áp quá quắt, sau khi bị buộc phải bãi bỏ cuộc diễu hành dự kiến nhằm phản đối tổng thống.

Các ủng hộ viên của tổng thống Aristide đã đốt các chướng ngại vật tại thủ đô Port-au-Prince và xếp đá chặn đường cuộc biểu tình.

Nếu biểu tình diễn ra thì đây sẽ là cuộc biểu tình đầu tiên tại thủ đô kể từ khi các phiến quân có vũ trang chiếm được quyền kiểm soát tại hàng chục thị trấn trên Haiti.

Tổng thống Aristide đã bị sức ép rất lớn buộc ông từ chức nhưng ông thề sẽ tại chức cho tới hết nhiệm kỳ.

Bốn bảy người đã thiệt mạng trong các cuộc bạo động trong mấy ngày qua.

‘Chà đạp dân chủ’

Trong một cuộc họp báo được tổ chức vội vã, các thành viên của đảng đối lập tố cáo hành động ngăn chặn biểu tình và coi đây là hành vi trấn áp quyền tự do dân chủ.

Ông Paul Evans, một thành viên hàng đầu của đảng đối lập mang tên Tụ họp Dân chủ nói: “Tôi tin rằng Jean-Bertrand Aristide đã tuyên chiến với người dân Haiti. Đây là điều không thể chấp nhận được.”

Các nhà lãnh đạo đối lập nói họ không liên quan tới phong trào nổi dậy vũ trang bao gồm cựu thành viên của các băng đảng và những binh lính bất mãn hiện được cho là đang kiểm soát 11 thành phố.

Phe đối lập ôn hòa và phe phiến quân muốn tổng thống từ chức vì họ cho rằng ông đã gian lận trong cuộc bầu cử năm 2000 và vì tham nhũng.

Lo ngại gia tăng

Nhóm điều tra của Liên Hiệp Quốc hiện đang xem xét tình hình ở Haiti.

Phóng viên đài BBC ở Liên Hiệp Quốc Susannah Price nói nhóm này đang xem xét các lĩnh vực nghiêm trọng như y tế, giáo dục và lương thực nhằm có kế hoạch trù bị đề phòng tình hình xấu đi thêm nữa.

Chương trình Lương thực của UN nói rằng hàng trăm ngàn người Haiti có thể bị đói khát nếu các đường bị phong tỏa hiện nay không được mở trở lại.

Bạo lực nổ ra tại Gonaives, thành phố lớn thứ tư của Haiti hôm thứ năm tuần trước và lan ra các vùng khác.

Hoa Kỳ nói họ thấy tình hình ở mức báo động nhưng cũng nói rằng ‘thay đổi chế độ’ không phải là giải pháp.(BBC)