Thứ Bảy ngày 19/9/2015 là ngày cuối của Học Kỳ III. Gần 1,000 học sinh trường Việt Ngữ Đắc Lộ Nam Úc đã tưng bừng tổ chức Văn Nghệ “Mừng Tết Trung Thu” cho 3 chi nhánh (3 trung tâm) của trường:

-Chi Nhánh Salisbury có khoảng gần 300 học sinh, Ban Điều Hành và các Giáo Chức chi nhánh đã tổ chức cho các em học sinh trình diễn văn nghệ mừng Tết Trung Thu từ: 9 giờ 00 sáng cho đến 11 giờ 30, sau đó các em được phát quà và phần thưởng, cùng ăn uống vui chơi chung với nhau. Ban Giám Hiệu trích một ngân khỏan tặng cho chi nhánh để giao cho chi hội Phụ Huynh lo phần ẩm thực cho các em học sinh mừng Trung Thu.

-Chi nhánh Pooraka có khoảng gần 200 em học sinh, cũng trình diễn văn nghệ bắt đầu từ lúc 9 giờ 30 cho đến 11 giờ 30 trưa. Sau khi Thầy Trưởng Chi Nhánh ngỏ lời chào mừng và khai mạc chương trình mừng Tết Trung Thu, thì 2 tràng pháo điện tử đã nổ thật giòn liên hồi nghe rất vui tai. Kế đến đội múa lân xuất hiện mở màn cho chương trình văn nghệ Trung Thu của CN Pooraka.

Chi nhánh Pooraka, các cô giáo đã hy sinh nhiều thì giờ, tập luyện cho các em học sinh có một buổi trình diễn văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc. Đặc biệt hơn nữa, các cô giáo của chi nhánh đã hội ý với nhau, mặc những bộ quốc phục áo dài thật trang nhã và đẹp, ngay cả các em học sinh cũng thế.

Mặc áo dài với mục đích để phô trương những nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam cho giới trẻ noi theo.

-Chi nhánh Woodville là chi nhánh có đông học sinh nhất, gồm nhiều lớp, thuộc 2 cấp trung và tiểu học: Từ Vỡ Lòng cho đến lớp 12. Các em học sinh CN Woodville đã sáng tác và trình diễn nhiều màn văn nghệ đặc sắc như: Ca, múa, nhạc, kịch và cũng có múa Lân nữa.

Tiết mục Múa Lân là một màn trình diễn văn nghệ đặc thù trong các ngày lễ hội của người Việt, cho nên mỗi chi nhánh của trường Việt Ngữ đều có một đội múa Lân rất điêu luyện.

Các em học sinh đã thể hiện những màn trình diễn văn nghệ thật hào hứng và sôi nổi.

Sau khi trình diễn văn nghệ, các chi nhánh đều phát quà Trung Thu cho các em học sinh.

Ngoài phần quà, tặng riêng cho từng lớp, Ban Giám Hiệu và Ban Điều Hành nhà trường còn có những phần quà dành riêng cho các lớp thi đua văn nghệ xuất sắc do Ban Giám Khảo từng chi nhánh chấm điểm. Ban Giám Khảo gồm có các vị đại diện của: Ban Giám Hiệu, Giáo chức và chi hội Phụ huynh.

XEM HÌNH

Các chi hội Phụ huynh của các chi nhánh đã hăng hái đứng ra nhận lãnh trách nhiệm, nhận ngân khoản tặng quà từ Ban Điều Hành trường, đi mua các thực phẩm về chế biến các món ăn cho các em học sinh. Các phụ huynh đã bỏ thì giờ, công sức nấu nướng lo phần ẩm thực mừng Tết Trung cho các em học sinh rất chu đáo, như: Nướng BBQ, làm bánh, làm chả giò, hay mua Pizza phân phát cho từng học sinh, thay cho các giáo chức. Có một số Thương gia và Phụ huynh đã mang đến trường, rất nhiều bánh, trái cây thật ngon tặng cho các em học sinh.

Có chi hội Phụ Huynh còn biếu mỗi giáo chức một tấm bánh Trung Thu ăn lấy thảo, để tỏ lòng biết ơn.

Thật là một ân tình quí báu, nói lên sự liên kết mật thiết giữa nhà trường và phụ huynh, chăm lo cho các em học sinh, mầm non của đất nước và gia đình.

Đặc biệt, năm nay Ban Giám Hiệu đã lần mò, tìm được một vị làm bánhTrung Thu tại nhà (home make) rất đặc biệt. Nguyên liệu chế biến bánh hoàn toàn nguyên chất (organic) an toàn thực phẩm, không pha chế hóa chất, như bánh bán ở các tiệm thực phẩm Á Châu. Vì là chỗ thân tình, nên vị này chỉ nhận làm giúp, riêng cho trường Đắc Lộ mà thôi. Các giáo chức rất thích dùng loại bánh này.

Được biết trường Việt Ngữ Đắc Lộ là trường sắc tộc có sĩ số học sinh đông nhất tại tiểu bang Nam Úc. Theo báo cáo hàng năm của Hiệp Hội các trường Sắc Tộc, thì trường Đắc Lộ đứng đầu danh sách, vượt trên các cộng đồng Ý, Hy Lạp..vv..là những sắc dân sinh sống từ lâu đời ở Úc. Nhưng con em của họ lại học tiếng mẹ đẻ (mother’s tongue) rất ít.

Trường Việt Ngữ Đắc Lộ có 3 chi nhánh, tọa lạc trên các vùng có đông người Việt định cư:

-Chi nhánh Salisbury trong trường Thomas More college, số 23 Amsterdam Cr. Salisbury, 5108

Dạy tiếng Việt từ lớp Vỡ Lòng đến lớp 9

Giờ học từ: 09 giờ 00 đến 11 giờ 30 trưa

-Chi nhánh Pooraka sinh hoạt trong trường Pooraka primary school, Số 11 South Tce. Pooraka 5095

Dạy tiếng Việt từ lớp Vỡ Lòng đến lớp 7

Giờ học từ: 09 giờ 00 đến 11 giờ 30 trưa

-Chi nhánh Woodville sinh hoạt trong trường Woodville high school, số 11 Actl Rd. Woodville 5011

Dạy tiếng Việt từ lớp Vỡ Lòng đến lớp 12 thi Tú Tài

Giờ học: Lớp 11 và lớp 12 từ: 01 giờ 15 đến 04 giờ 15 chiều

Các lớp từ Vỡ Lòng cho đến lớp 10, học từ: 01 giờ 30 đến 04 giờ 00 chiều