Đại hội Liên Tu sĩ Giáo tỉnh Hà Nội tại Giáo phận Thái Bình – 28.8. 2015

Trong niềm hân hoan vui mừng của Năm Đời Sống Thánh Hiến, thứ Sáu, ngày 28 tháng 8 năm 2015, tại Tòa Giám mục Thái Bình đã diễn ra Đại hội Liên Tu sĩ Giáo tỉnh Hà Nội.

Từ sáng sớm, từng đoàn xe của các đơn vị đã lăn bánh tới quảng trường Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình. Vì chương trình của ngày Đại hội được bắt đầu từ lúc 6g15, nên có những đơn vị ở xa đã phải đến từ tối hôm trước, chanh thủ chạy chương trình văn nghệ cũng như trang trí lều trại của mình.

Xem Hình

Đến với Thái bình hôm nay, nhiều tham dự viên đã phải ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến quần thể kiến trúc lộng lẫy, đồ sộ và hài hòa của ngôi Nhà thờ và Nhà chung Giáo phận, mặc dù công trình Nhà chung vẫn con đang trong dai đoạn hoàn thiện. Có những tham dự viên đã buột miệng thốt lên rằng: không ngờ Giáo phận Thái Bình lại có được một trung tâm tôn giáo khang trang, đẹp đẽ, lộng lậy và duyên dáng như thế này”.

Hồi 6g15, sau phần đón tiếp, báo cáo con số tham dự, các tham dự viên nghi ngơi ít phút, rồi các đơn vị ổn định vị trí tại sân vòm Nhà chung (sân giếng trời) để chuẩn bị bước vào chương trình khởi động với vũ điệu bài ca chủ đề của ngày Đại hội “Vỗ cánh chim bồ câu”.

Về tham dự hôm nay, Đại hội hân hoan được đón Đức Hồng Y Phêrô – Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội, Đức Cha Giáo phận Thái Bình, Đức Cha Giáo phận Hải Phòng, Đức Cha Giáo phận Phát Diệm, Đức Cha Giáo phận Lạng Sơn, Đức Cha Giáo phận Bùi chu và gần 2.000 tham dự viên gồm quý cha và các tu sĩ đến từ 10 giáo phận thuộc Giáo tỉnh Hà Nội.

Đúng 7g30, Đại hội chính thức được bắt đầu với việc nói về ý nghĩa ngày hôm nay của Đức Cha Phêrô – Giám mục Giáo phận Thái Bình và là Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đồng thời, ngài long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội với chủ đề “Hãy đánh thức thế giới”. Cùng với lời tuyên bố khai mạc của Đức Cha Phêrô là vũ điệu “Tình yêu nhiệm màu” do các sơ Dòng Đaminh Bùi Chu thể hiện. Liền sau đó là và nghi thức diễu hành của 10 đơn vị.

Thánh lễ tạ ơn mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời và cầu nguyện cho Ơn goi được cử hành vào hồi 8g00 tại sân vòm Nhà chung Giáo phận, do Đức Hồng Y Phêrô chủ tế.

Mở đầu thánh lễ, cùng với việc ngỏ lời chào chúc cộng đoàn phụng vụ, Đức Hồng Y cho thấy, Đại hội Liên Tu sĩ của Giáo tỉnh Hà Nội được tổ chức trong dịp này là đỉnh cao của Năm Đời Sống Thánh Hiến. Ngài mời gọi các tu sĩ hãy thành tâm đừng ngần ngại nhìn nhận những lỗi lầm của mình, để ăn năn sám hối và sốt sắng tham dự thánh lễ.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y mời gọi các tu sĩ hãy noi gương Đức Maria, vì Mẹ là mẫu mực cho cuộc đời dâng hiến, Mẹ đã toàn tâm toàn ý dâng cho Chúa hết mọi sự. Có thể nói, Mẹ là người Tu sĩ đầu tiên của Giáo Hội. Đồng thời, Đức Hồng Y cũng mượn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô mà nhắn nhủ các tu sĩ rằng: “Các Tu sĩ phải là những người đánh thức thế giới, là ngôn sứ của Đức Kitô không chỉ bằng lời nói mà là bằng đời sống chứng tá”.

Kết thúc thánh lễ, tất cả các tham dự viên cùng chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Hồng Y, quý Đức Cha và quý cha tại quảng trường Nhà chung Giáo phận Thái Bình. Đồng thời, các nhóm cũng trở về khu vực trại của mình để ghi lại những tấm hình lưu niệm trên mảnh đất quê lúa Thái Bình.

Hồi 10g00, các nhóm trở về địa điểm đã được Ban tổ chức sắp xếp để nghe thuyết trình đề tài và thảo luận. Nhóm I gồm: Nhà tập, nhà thử, ứng sinh, tu sinh, dự tu của các Dòng và Tu đoàn tông đồ; địa điểm tại Nhà thờ Chính Tòa; đề tài học hỏi: “Tìm hiểu ơn gọi tu trì – lựa chọn và đáp trả”. Nhóm II gồm: Khấn tạm và học viện; địa điểm tại Nhà nguyện tầng IV Nhà Chung Giáo phận; đề tài học hỏi: “Nhu cầu và vấn đề bức thiết nhất hiện nay của tu sĩ khấn tạm”. Nhóm III gồm: Trưởng cộng đoàn, các trưởng đặc trách các ban ngành và khấn trọn; địa điệm tại phòng hội tầng V Nhà chung Giáo phận; đề tài học hỏi: “Khủng hoảng đời sống cộng đoàn: Hạnh phúc và đau khổ”.

Kết thúc phần thảo luận theo nhóm, các tham dự viên giải lao ít phút và dùng cơm trưa vào lúc 12g00.

Buổi chiều được bắt đầu lúc 13g30, với chương trình giao lưu qua các tiết mục văn nghệ của mỗi Giáo phận. Các tiết mục văn nghệ đều được dàn dựng một cách công phu và đặc săc với đội ngũ diễn viên rất hoành tráng.

Sau chương trình văn nghệ là thời gian giải lao, tham quan và chấm điểm thi đua các liều trại trại của các giáo phận.

16g00, tất cả các tham dự viên trở lại sân vòm Nhà chung để đúc kết phần hội thảo của cả 3 nhóm trong buổi sáng. Tiếp đến là việc công bố kết qua thi đua của ngày Đại hội và trao phần thưởng cho các đơn vị.

Đại hội được khép lại vào hồi 18g00. Cha Giuse Đinh Khắc Vịnh – Trưởng Ban tổ chức đã bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Hồng Y, quý Đức Cha, quý cha và mọi người đã cộng tác để Đại hội được thành công tốt đẹp.

Đức Cha Phêrô – Giám mục Giáo phận Thái Bình, với tư cách là chủ nhà và là Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ cũng gửi lời cám ơn tới mọi thành phần. Tiếp đến, ngài có đôi lời nhắn nhủ các tham dự viên và tuyên bố bế mạc Đai hội. Đồng thời, Đức Cha cũng ban phép lành cho các tham dự viên trở về bình an. Trước khi chia tay, ngài còn tặng mỗi tham dự viên một cỗ tràng hạt Mân Côi.

Ban Truyền thông Giáo phận