Liên Tu sĩ Huế tham dự buổi Thuyết Trình Canh Tân Đời Sống Thánh Hiến Theo Gương Mẹ

Ngày 14.5.2015, tại hội trường Dòng Thánh Tâm Huế, đã diễn ra buổi thuyết trình của nữ tu Thạc sĩ Tâm Lý Xã Hội Christine Trương Mỹ Hạnh với chủ đề: Canh Tân Đời Sống Thánh Hiến Theo Gương Mẹ cho Gia đình Liên Tusĩ Huế.

Xem Hình

Lúc 7 giờ 30 phút, người ta nhận thấy đông đảo Quý tu sĩ các dòng trong Giáo phận Huế gồm: Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Thánh Phaolô, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Thánh Tâm, Dòng Chúa Cứu Thế cùng tề tựu đông đảo tại khuôn viên Dòng Thánh Tâm.

Sau ít phút ổn định, khoảng gần 500 Tu sĩ nam nữ cùng khởi động bằng các bài hát và các vũ điệu làm cho bầu khí tại hội trường thêm hào hứng vui tươi. Tiếp đến, cha Đặc trách Liên Tu sĩ Huế Antôn Huỳnh Đầy giới thiệu, chào đón nữ tu Christine Trương Mỹ Hạnh.

Nữ tu Christine Trương Mỹ Hạnh sinh năm 1952, tại Lăng Cô - Huế. Chị gia nhập dòng Chúa Chiên Lành năm 1969 ở Hoa Kỳ. Năm 1982, nhà dòng gởi Chị đi học tại Anh Quốc và Chị đã bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ về Tâm Lý Học xã hội. Sau đó, Chị được gởi đi truyền giáo ở Hồng Kông từ năm 1976-1990, với sứ vụ chăm sóc trẻ em bụi đời và những người bất hảo của xã hội nước này. Sau năm 1990, Chị về lại Hoa Kỳ và sáng lập hội: Good Shepherd Servies, hiện Chị vẫn giữ chức Giám đốc của hội này và mỗi năm, hội này đón nhận và giúp đỡ trên 10 nghìn người.

Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, cha Antôn Huỳnh Đầy đã bất ngờ liên lạc được với nữ tu Christine bằng thư điện tử. Rất may, Chị nhận lời mời của cha Antôn và Chị hứa sẽ tìm dịp để chia sẻ với Liên Tu sĩ Huế về chủ đề nói trên.

Sau phần giới thiệu và chào mừng, nữ tu Christine đi vào bài thuyết trình của mình. Buổi sáng, Chị trình bày về vấn đề tâm lý chiều sâu, làm thế nào sống với người bên cạnh dễ dàng. Bằng khẩu khiếu hài hước và dí dỏm, Nữ tu Christine đã chiếm được sự chú ý của thính giả ngay những phút đầu tiên. Nữ tu chia sẻ với một sự xác tín và thiết thực như: làm thế nào để phát biểu ý kiến cách mạnh bạo? Những lời nói nào không nên bắt đầu cho một phát biểu? Làm sao để sống hết mình?...Buổi chiều, Chị trình bày về mẫu gương sống của Đức Mẹ và sau đó là thảo luận nhóm.

Nữ tu chia sẻ bằng những câu chuyện rất thực tế. Ví dụ, trong khi diễn giải về ơn gọi đời sống tu trì, Chị khéo léo lồng vào câu chuyện về sự nhiệm lạ ơn gọi của Chị. Chị sinh ra trong gia đình có truyền thống Phật Giáo lâu đời. Ba Mẹ là người đạo Phật đã trở lại Công Giáo. Gia đình Chi có kinh tế khá giả, nên Ba Mẹ của Chị quyết định cho Chị đi du học, chứ không phải đi tu. Vì lẽ họ nghĩ rằng, đi tu bên đạo Công Giáo quá khó khăn và cực khổ. Chị đã đi du học theo ý của Ba Mẹ, nhưng chủ đích của Chị là đi tu để dâng mình cho Chúa nơi xứ người. Cuối cùng thì Chúa đã thương và dùng Chị vào nhiều việc của Ngài.

Vào cuối buổi thuyết trình, theo diễn tiến chương trình là phần đúc kết, các nhóm cử đại diện của mình lên để chia sẻ cùng với cộng đoàn. Câu hỏi đúc kết đó là: Bạn đã thắng vượt được khó khăn nào trong việc thay đổi bản thân trong đời sống cộng đoàn? Bạn cảm thấy thế nào khi phải thay đổi? Nhiều nhóm đã mạnh dạn nói về kinh nghiệm của mình về sự thay đổi, tất cả đều cho một mẫu số chung là: rất khó trong khi mình phải thay đổi một điều gì đó, nhưng nếu thắng vượt được rồi thì cảm thấy bình an, hạnh phúc.

Kế tiếp phần đúc kết, Ban tổ chức dành ít phút cho các tu sĩ phát biểu ý kiến cá nhân. Nhiều tu sĩ đã mạnh dạn chia sẻ tâm tình của mình, tâm tình với người hướng dẫn và tâm tình của người đang cùng được hướng dẫn. Tựu chung lại đó là lòng tán tụng ngợi khen Thiên Chúa chí ái.

Kết thúc bổi thuyết trình, Chị Têrêxa Trần Thị Tùy,Tổng Phụ Trách dòng Mến Thánh Giá Huế, đại diện Gia đình Liên Tu sĩ Huế, nói nên tâm tình ca khen tình Chúa tri ân tình người. Cách đặc biệt, Chị Tổng Phụ Trách cám ơn nữ tu Christine Trương Mỹ Hạnh đã không tiếc thời gian, công sức để chia sẻ cho Gia đình Liên Tu sĩ Huế những điều thiết thực và bổ ích. Tất cả các Tu sĩ nam nữ cất cao bài hát Hồng Ân Thiên Chúa Bao La để khép lại một ngày học hỏi hữu ích.

Tu sĩ Vincent CSC