Theo truyền thống ngày lễ Chúa Biến Hình là ngày Dòng Đaminh Rosa Lima tổ chức thánh lễ Khấn trọn đời và mừng Ngân Khánh khấn Dòng của quý Chị Em. Năm nay, Hội Dòng có mười ba chị Khấn trọn và hai chị mừng Ngân Khánh.

Từ sáng sớm, nhà Mẹ của Dòng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón tiếp Quý Cha Bề trên, quý tu sĩ các Dòng, quý Cha giáo sư, quý Ông bà cố và thân nhân của quý chị trong ngày lễ hôm nay.

Xem Hình

Thánh lễ được Đức Tổng Giám Mục giáo phận Saigon, Đức Cha Phaolo Bùi Văn Đọc chủ tế với hơn 70 cha đồng tế.

Trong bài giảng, Đức Tổng chia sẻ lời Chúa trong ngày lễ Chúa Hiển Dung. Đích đến của Đức Giêsu là vinh quang; là niềm vui; và là hạnh phúc nhưng con đường đi vẫn là con đường khổ nạn. Chúng ta cũng bước theo dấu chân của Ngài nếu muốn trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài.

Ngài nhắn nhủ các chị Thánh Hiến rằng: bước theo Đức Kitô triệt để thì các chị phải để Chúa Thánh Thần hướng dẫn trọn vẹn, lòng các chị phải hướng về Thiên Đàng. Ngài diễn giải thêm qua ba lời khấn việc bước theo Đức Kitô, đó là vâng phục Chúa Cha như Đức Giêsu vâng phục và vâng phục cho đến nỗi chết trên cây thập giá; là một trái tim không chia sẻ và hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, một cuộc đời dành trọn cho Thiên Chúa và con người; là không có tài sản.

Trong nghi thức tuyên khấn trọn đời, cảm động nhất và linh thiêng nhất có lẽ là giờ khắc khấn sinh đặt tay mình trong tay Bề Trên Tổng Quyền nói lên lời tuyên khấn của mình trước mặt cộng đoàn. Một thiếu nữ đang tuổi xuân xanh, tương lai dài rộng phía trước, năng lục và ước mơ đầy ắp... nhưng tất cả con người và ý chí tình cảm lại dâng cho Thiên Chúa qua Hội Dòng. Lời tuyên khấn của các chị mạnh mẽ, dứt khoát không trù trừ e ngại. Mắt hướng về chị Tổng quyền và tay đặt vào tay...Một niềm phó thác tuyệt đối và trọn vẹn cho Thiên Chúa qua Hội Dòng.

Mười ba chị, mười ba thành viên mới của Hội Dòng từ nay được hưởng mọi quyền lợi và nghĩa vụ của Dòng chính thức từ giây phút này. Đó là lời tuyên bố của Bề Trên tổng quyền Agnes Nguyễn Thị Thịnh đã làm cho cả Nguyện đường tràn vỡ niềm vui chúc mừng các chị Vĩnh Khấn. Tiếng vỗ tay và niềm vui như bừng trên nét mặt và ánh mắt của mọi người.

Hai chị mừng Ngân Khánh cũng tuyên lại lời khấn của mình để tạ ơn Thiên Chúa ban cho 25 năm hồng phúc. Và hôm nay, đánh dấu một phần tư thế kỷ hai chị giữ ba lời khấn, thì giờ đây hai chị cũng cầu xin Thiên Chúa chúc phúc để các chị tiếp tục hành trình hiến dâng của mình. Cộng đoàn cùng chung chia niềm vui và cùng cầu nguyện cho quý chị kiên vững và là những tông đồ đắc lực của Thiên Chúa.

Tạ ơn Chúa với những gì Ngài đã khởi sự nơi những chị em của những ngày đầu ngây ngô bước vào nhà Dòng với một cái balo khổng lồ những mơ ước, những hoài bão.Nhưng ước mơ lớn nhất mà các chị đạt được tính đến ngày hôm nay là trở nên bạn tâm giao thân thiết của Chúa Giêsu hơn.

Ước chi những lời chúc mừng, những sự sẻ chia, những niềm vui, những lời chúc mừng, những cái bắt tay trong ngày Hồng phúc các chị lãnh nhận, là những khích lệ và cầu nguyện. Để trên bước đường “Nói với Chúa và nói về Chúa” trong ơn gọi Đaminh Rosa Lima theo gương Cha thánh Đaminh hoa trái thánh thiện của các chị ngày một nhiều hơn.

Saigon 06/8/2015

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du