(Vatican 7/12/2003). Nhân kỷ niệm 10 năm xảy ra vụ diệt chủng tại Rwanda và các xung đột chủng tộc khác đã dẫn Dòng Anh Em Hèn Mọn đến một cuộc hội thảo về những đối đầu như thế.

Cuộc "Hội thảo về Đối Thoại Liên Chủng Tộc và Hòa Giải" sẽ được dòng chính tại Rôma tổ chức từ 16/4 đến 18/4/2003.

Các linh mục, tu sĩ dòng Phanxicô cho biết cuộc hội thảo này sẽ mamg lại "một khoảng thời gian để suy tư, bàn bạc, và cầu nguyện cho sự hòa giải và cho nền hòa bình ở mọi cấp".

"Cuộc diệt chủng tại Rwanda ngày nay dường như là một mô hình cho mỗi cuộc xung đột tát vào mặt nhân loại chúng ta và đặt ra cho chúng ta những câu hỏi từ thẳm sâu của lương nhân loại và lương tâm Kitô Giáo".

Những nội dung chính của cuộc hội thảo là "Đâu là những căn cội xa xôi và sâu xa gây nên những cuộc xung đột bi đát này? Cơ cấu bên trong của chúng là gì? Tư duy nào gợi hứng cho chúng? Chúng ảnh hưởng đến Giáo Hội và tình huynh đệ ra sao?".

Cuộc hội thảo được thiết kế để giải quyết những vấn đề này. Trong ngày cuối cùng sẽ có lễ giỗ cho tu sĩ George Gashugi thuộc dòng Phanxicô, nạn nhân của sự thù ghét chủng tộc tại Rwanda. Thánh lễ này cũng để nhớ đến tất cả các nạn nhân của các vụ xung đột chủng tộc.