Ngày 25 tháng Tư, “ANZAC day”, năm nay là ngày kỷ niệm trọng đại 100 năm trận đánh đẫm máu nhất trong Thế Chiến thứ Nhất. Hàng triệu người Úc và Tân Tây Lan đã tràn ra đường để tham dự các buổi diễn hành, và cầu nguyện cho những binh sĩ đã ngã gục trong trận chiến tại Galliponi cũng như trong những chiến trường khác mà quân đội Úc và Tân Tây Lan đã dự phần, kể cả chiến trường tại miền Nam Việt Nam.

Đối với đế quốc Ottoman, cuộc chiến kéo dài chín tháng ở Gallipoli là một chiến thắng vì nó giúp ngăn chặn sự sụp đổ của thủ đô. Nhưng giá phải trả cũng rất lớn với hàng trăm ngàn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tử trận.

Như một cử chỉ hòa giải, Đại sứ Úc tại Tòa Thánh là ông John Mccarthy và tham tán ngoại giao Tòa Đại Sứ Thổ Nhĩ Kỳ là ông Hasan Mehmet Sekizkok đã tổ chức chung một cuộc họp báo tại Rôma.

Đại sứ John Mccarthy cho biết:

“Từ Úc, Tân Tây Lan, Pháp, Anh và Ái Nhĩ Lan nhiều gia đình đau khổ đã viết thư cho Tòa Thánh hỏi về mộ phần người thân yêu của họ”.

Ông cho biết những lá thư ấy hiện nay được lưu trữ tại văn khố của Vatican. Trong tuyệt vọng, các gia đình liệt sĩ đã liên lạc với Vatican hy vọng với tầm vóc toàn cầu của mình, Tòa Thánh có thể giúp họ.

Đức Giáo Hoàng thời đó là Đức Thánh Cha Bênêđíctô XV đã cùng với Đức Hồng Y Gaspari, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh yêu cầu các sứ thần Tòa Thánh, các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân làm mọi cách có thể được để giúp đỡ các gia đình.

Đại sứ John Mccarthy cho biết thêm:

“Những đại diện của Tòa Thánh đã mang lại những an ủi tinh thần và thực tiễn khi giúp xác định vị trí các ngôi mộ và khu chôn lấp tập thể mỗi khi có những thông tin liên quan.”

Khoảng 130,000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và các nước đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ đã chết trong trận đánh này. Phía Anh có 25,000 binh sĩ tử trận. Pháp có 10,000 và 10,000 binh sĩ khác thuộc liên quân Úc và Tân Tây Lan.