Nhật báo hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là tờ Hurriyet số ra hôm thứ Sáu mùng 3 tháng Hai cho biết Kitô hữu tại nước này càng ngày càng phải gánh chịu nhiều hơn những biểu hiện thù hận.

Trích dẫn một báo cáo của Hiệp hội các Giáo Hội Tin lành Thổ Nhĩ Kỳ có nhan đề “Báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền 2016”, tờ báo này lưu ý rằng những lời nói thù hận chống lại các Kitô hữu tại nước này đã tăng lên trên các phương tiện truyền thông truyền thống và trong xã hội nói chung.

Báo cáo thường niên này ghi nhận những phát ngôn thù địch chống lại các tín hữu Kitô đã không hề suy giảm trong suốt năm 2016. Ngoài ra còn có các cuộc tấn công thể lý trên các cá nhân Kitô hữu và nhà thờ của họ.

Báo cáo lưu ý rằng các nhà thờ Kitô Giáo đang gặp mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong dịp Giáng sinh và đêm giao thừa đón năm mới vừa qua, những nội dung hận thù đức tin Kitô có thể thấy nhan nhãn trên hàng loạt các biển quảng cáo dọc theo các con đường, các áp phích, các tờ rơi, và cả trên Internet.

Tại quận Nazilli thuộc tỉnh Aydın, ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm kịch chuyên nghiệp ăn mặc như các nhân vật người ta thường thấy trong các hang đá Giáng Sinh. Những người này chĩa súng vào một người mặc quần áo như ông già Noel và thốt ra những lời lẽ báng bổ. Sự kiện đáng buồn này diễn ra hôm 28 tháng 12 năm 2016.

Báo cáo cho biết những chuyện đáng tiếc như thế lại được sự hỗ trợ của giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra một sự âu lo trong các tín hữu Kitô vào mỗi dịp lễ, vì các cơ quan công quyền phớt lờ chẳng phản ứng gì cả.

Báo cáo cũng ghi nhận nhiều học sinh đã bị bắt nạt bởi bạn cùng lớp vì đức tin và bị dọa nạt phải chuyển sang đạo Hồi.

Thổ Nhĩ Kỳ có 80.3 triệu dân, trong đó 99.8% là người Hồi Giáo Sunni.