Ngày 29/03/2015, anh chị em Giới trẻ Giáo xứ Bình Khánh, hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc, vui mừng trở về giáo xứ tham dự ngày Họp Mặt Truyền Thống hàng năm của mình, ngày Chúa Nhật Lễ Lá, ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 30 năm 2015.

Hình ảnh

Nhằm thắt chặt hơn nữa tình yêu thương, đoàn kết của giới trẻ trong giáo xứ. Trong dịp này, các bạn trẻ trong giáo xứ còn được giao lưu với các bạn trẻ đến từ các miền Sài Gòn, Biên Hòa, Bình Dương.

Tất cả các bạn trẻ hiện diện đông đủ, gặp nhau tay bắt mặt mừng, hỏi thăm nhau, chia sẻ buồn vui trong cuộc sống học tập và lao động trong những ngày tháng xa nhà, xa giáo xứ.

(Được biết, để thuận lợi cho việc đi về, giáo xứ hỗ trợ tiền vé xe buýt cho những sinh viên đang học tập ở xa như thành phố Biên Hoà là 20 ngàn đồng, và ở thành phố Sài Gòn là 40 ngàn đồng).

Đúng 8 giờ 30’ tất cả các bạn trẻ sốt sắng tham dự thánh lễ khai mạc ngày họp mặt truyền thống.

Mở đầu thánh lễ, Cha xứ Phêrô Phan Khắc Giữa, chia sẻ với cộng đoàn: cùng với Hội Thánh, hôm nay chúng ta long trọng cử lành Lễ Lá, bắt đầu tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ gọi là Tuần Thánh. Trong Tuần Thánh, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Thế.

Dầu cho với cái nhìn chính trị, xã hội của con mắt người đời, việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Chúa Giêsu, Người biết rõ việc Người làm. Trước mặt Philatô, Người tuyên bố rõ ràng: "Tôi là Vua nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này".

Và ngài mời gọi cộng đoàn: hôm nay còn là ngày Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 30 được cử hành vào Chúa Nhật Lễ Lá 29/3/2015. Đức Thánh Cha Phanxico, trong Sứ điệp ngài mời gọi các bạn trẻ trên thế giới hãy sống với chủ đề: ”Phúc cho ai có tâm hồn thanh sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa” (Mt 5.8).

Tuổi trẻ luôn là mối quan tâm của Giáo Hội, vì thế hệ trẻ có vai trò quan trọng, đối với sự thịnh suy của xã hội và Hội Thánh. Chính vì lý do đó, chăm lo, hướng dẫn các bạn trẻ biết định hướng và có mục đích trong đời sống luân lý, đúng theo tinh thần và Giáo lý Kitô giáo là điều cấp thiết của mọi thời đại.

Và cha xứ tha thiết mời gọi cộng đoàn cùng sốt sắng tham dự lễ thánh để cầu nguyện cho tất cả các bạn trẻ trong giáo xứ nhân ngày họp mặt truyền thống.

Kết thúc thánh lễ, mọi người sốt sắng hướng về Mẹ Maria hát vang lời kinh xin cùng Mẹ sống kỷ niệm những ngày khổ nạn của Chúa Giêsu con Mẹ.

Sau lễ, khởi động bằng các động tác kèm theo những bài hát vui tươi phấn khích, các bạn chia sẻ về hai đề tài. Đâu là tình yêu đích thực và Ta sống ở đời này để làm gì ?

Các bạn được chia làm hai nhóm, do 3 thầy Thần học Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc hướng dẫn.

Sau gần 20 phút chia sẻ, các bạn trẻ đã rút ra được những ý tưởng hay cho các câu hỏi của mình: Tình yêu cần chân thật, chung thủy và trong sáng vẻ đẹp của tâm hồn, không lợi dụng chiếm đoạt. Ông bà đã lấy nhau cho đến đầu bạc răng long vẫn một lòng yêu thương và chung thủy. Đức Kitô là mẫu gương về tình yêu vĩnh cửu, Ngài đã hy sinh cả mạng sống làm giá cứu chuộc cho loài người.

Nếu sống mà không có mục đích rõ ràng, chúng ta sẽ liên tục thay đổi định hướng, nghề nghiệp, các mối quan hệ và trong tình yêu. Mục đích sống là: thành công trong học tập, công việc, là tìm được hạnh phúc cho bản thân và gia đình và khi đạt được thành công trong cuộc sống, chúng ta không nên tự đắc, kiêu căng, ngạo mạn, kẻo sa vào đường tội lỗi, dẫn đến cái chết đời này và đời sau.

Thiên Chúa là Đấng dựng nên ta và chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho ta hạnh phúc mãi mãi. Mục đích thực sự ta sống ở đời này là để nhận biết Thiên Chúa để Ngài làm cho ta được sống. Dựa vào thiên nhiên để nhận biết Thiên Chúa, dựa vào tiếng nói của lương tâm để nhận biết Thiên Chúa và khi nhận biết về Thiên Chúa, mọi người xem như anh em và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau cùng xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

9g sáng cùng ngày, Nhóm Giêsu Love cũng đến giáo xứ tổ chức vui chơi sinh hoạt, hội chợ và rút thăm may mắn dành cho các bạn trẻ và các em thiếu nhi trong giáo xứ (có 80 em con gia đình các tôn giáo bạn cùng tham gia). Có thêm sự cộng tác của 4 Thầy năm Triết.

11g 30 tất cả các bạn trẻ xứ và các em, nhóm Giêsu Love, các Thầy, ban hành giáo và cha xứ cùng chung vui cơm trưa qua hộp cơm trên vui cười…..

Sau cơm trưa các bạn trẻ lại trở về thành phố tiếp tục học tập và làm việc. Còn các em ở lại tiếp tục chơi cho đến chiều muộn.

16g 30 phụ huynh đến đón các em, và đúng 17g bắt đầu quay số trúng thưởng dành các em và cả phụ huynh đến đón các em.

Đại diện cho các bạn trẻ và các em thiếu nhi trong xứ, Bạn Maria Nguyễn Ngọc Đan Hương, 14 tuổi. Bạn Maria Trần Ngọc Thủy 22 tuổi, sinh viên năm thứ tư. Bạn Matta Trần Thị Diệu Hòa 24 tuổi nhân viên nhà hàng Sài Gòn. Và bạn Phero Trần Thanh Tuấn 27 tuổi nhân viên nhà hàng Gò Vấp chia sẻ: Hôm nay chúng em rất vui, sau một năm học tập, làm việc vất vả, Cha xứ và Giáo xứ có sáng kiến tổ chức ngày họp mặt truyền thống hàng năm rất là ý nghĩa. Về thăm gia đình, vui gặp lại các bạn trong giáo xứ của mình. Qua chia sẻ, qua các trò chơi luôn mang đến những giây phút thư giãn, vui tươi. Qua đó làm cho chúng em gần nhau hơn, và với buổi giao lưu, chúng em nhận thấy rất nhiều bạn chưa từng biết nhau nhưng sau những buổi vui chơi đó đã thân thiết hơn.

Chúng em xin biết ơn Cha xứ Phero, Quý vị Ban hành giáo, Quý vị Ân nhân gần xa trong ngoài nước, đã thương yêu giúp đỡ tạo điều kiện cho chúng con, các bạn trẻ và thiếu nhi trong xứ có được ngày họp mặt truyền thống hàng năm.

Tạ ơn Chúa ! Một ngày họp mặt truyền thống thành công tốt đẹp. Cha xứ đại diện cho giáo xứ, cho các bạn trẻ và gần 100 em thuộc các tôn giáo bạn và phụ huynh của các em cám ơn quí thầy, quý vị ân nhân và nhóm Giêsu love.

Và trước ki kết thúc bản tin, người viết xin được gởi đến các Bạn Trẻ Giáo Xứ Bình Khánh câu nói để đời của cố Tổng thống Mỹ Kennedy: “Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho đất nước”.

Chúng ta có thể thay chữ “đất nước” trong câu đó bằng chữ “Giáo Hội” và chúng ta sẽ có một câu tương tự: “Đừng hỏi Giáo Hội đã làm gì cho bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn đã làm gì cho Giáo Hội”.

Hãy dùng hết năng lực, nhiệt tâm và sáng kiến của bạn cộng tác cho giáo xứ của các bạn mỗi ngày một tốt hơn.

Kính chúc Quý Bạn Trẻ một Mùa Chay Thánh và Mùa Phục Sinh tràn đầy niềm vui và ân sủng của Chúa Ki-tô Phục Sinh.