LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ VÀ BÀN THỜ GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH

GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Sáng thứ bảy, ngày 19/11/2016 tại giáo xứ Bình Khánh, giáo phận Xuân Lộc đã long trọng tổ chức thánh lễ làm phép nhà xứ, nhà phục vụ; thánh hiến bàn thờ và thánh đường. Đây thật sự là một ngày tràn đầy "hồng ân" với toàn thể giáo dân xứ Bình Khánh.

Xem hình

Ngay từ sáng sớm, mọi giáo dân của giáo xứ đều tụ họp ở ngôi thánh đường mới, trên gương mặt mọi người tràn đầy niềm hân hoan, vui mừng vì được đón tiếp quý Đức Cha, quý Cha, quý Dì, quý nam nữ tu sĩ, quý vị ân nhân và quý khách xa gần cùng nhau đến chung vui và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa.

"Hồng ân Thiên Chúa bao la

Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Ngài”

Thánh lễ đã diễn ra thật sốt sắng dưới sự chủ sự của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục Giáo Phận Xuân Lộc. Đức Cha đã tiến hành các nghi thức linh thiêng như: làm phép nhà xứ, nhà mục vụ, nhà hài cốt, cắt băng khánh thành nhà thờ, làm phép bàn thờ, thắp nến, xức hương trầm. .. Hợp cùng nhiều bài ca, tiếng hát, những tiếng kèn dâng lời cảm tạ Thiên Chúa làm cho thánh lễ thêm phần trang trọng và thánh thiêng.

Vậy là sau 40 năm mong đợi, tại xã Bình Lộc này đã có một ngôi Thánh Đường được dựng lên rồi nơi đây sẽ là nơi ươm trồng nuôi dưỡng đời sống đức tin cho mọi thành phần trong giáo xứ. Từ ngày 08/02/2014 Đức Cha đã đến làm phép dâng thánh lễ khởi công cho đến nay, sau hai năm rưỡi xây dựng với biết bao thử thách tư bề, thì ngày hôm nay ngôi Thánh Đường và các công trình cần thiết nhà xứ, nhà mục vụ, nhà Hài cốt đã được hoàn thành tốt đẹp.

Lấy Thánh Cả Giuse tước hiệu của nhà thờ và các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng Giáo xứ. Nhà thờ được thiết kế với ý tưởng Ánh Sáng Chúa Kitô. Đó cũng là lý do ngày cung hiến được đặt vào ngày Lễ Chúa Kitô Vua.

Nhìn từ xa Thánh giá trên đỉnh tháp nhà thờ được chiếu xuống bởi ba tia sáng được dựng trước cửa chính nhà thờ với ánh nắng ban sáng, ngôi tháp được in hình trên mặt hồ nước tam giác đều, khi tới cổng chính có biểu tượng Thánh giá được mở ra, qua Chúa Kitô mời gọi mọi người đến với Chúa Ba Ngôi.

14 chặng đàng giá đặt xung quanh hồ, dù cuộc sống có gặp nhiều khó khăn hãy dâng hy sinh và vất vả noi theo Chúa Kitô vác thập giá với Người, cùng với lời bầu cử của Thánh Giuse cha nuôi Chúa Giêsu với lời mời gọi HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE ở giữa hồ, ngài sẽ bầu cử cho những ai đến với ngài.

Vào đến nhà thờ nhìn lên cung thánh thấy khung cảnh của vườn địa đàng và cây thập giá gợi nhớ lại Lời Hứa Cứu độ của Thiên Chúa yêu thương loài người.

12 cột nhà thờ với kèo bê tông kết nối những thanh gỗ thông là biểu tượng 12 mái chèo trên một con thuyền mà xưa kia 12 thánh tông đồ đã lái con thuyền của Giáo Hội sơ khai với cột buồm thánh giá, đem ánh sáng Chúa Kitô, niềm vui tin mừng đi tới khắp lục địa.

Trong nhà thờ gian cung thánh gồm ba bậc với ý: Trời - Đất - Người (tức "Tam tài": Thiên - Địa - Nhân), và Bàn thờ là nơi quan trọng nhất của nhà thờ, là trung tâm điểm của phụng vụ Thánh Thể nên được đặt trên 5 bậc cao nhất với ý:

+ Năm hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây và Trung tâm)

+ Ngũ Hành: Kim, Mộc,Thủy,Hỏa, Thổ.

Nơi mà Linh mục dâng thánh lễ mỗi ngày, con người thành tâm cầu xin Thiên Chúa được Ngũ phước: Phú (giàu có), Thọ (sống lâu), Khương ninh (sức khỏe), Du háo Đức (đức hạnh), Khảo chung (trọn thân sống).

Cho nên trên trần nhà thờ thiết kế với 3 dãy đèn vàng với ý Chúa Ba Ngôi ban hồng ân xuống cho nhân loại.

Thánh lễ làm phép nhà xứ, nhà phục vụ; thánh hiến bàn thờ và thánh đường đã khép lại trong niềm vui mừng, phấn khởi, nhưng đồng thời cũng mở ra một giai đoạn phát triển mới của giáo xứ. Chúng con xin ghi nhớ và thực thi theo lời Đức Cha dã chỉ dạy: “Ngôi thánh đường đã xây xong, khi được thánh hiến trở nên vật sở hữu của Thiên Chúa và nơi đó có tình yêu và thể hiện sự thánh thiêng của Thiên Chúa. Mỗi người trong chúng ta phải sống sao để trở thành một đền thờ của Thiên Chúa, luôn biết giữ gìn đạo hạnh, giữ gìn đức tin và đức cậy. Qua mỗi người, chúng ta gặp Chúa ngự trị, là lời loan báo cho lòng yêu thương và giới thiệu Chúa cho mọi người để mọi người sớm nhận ra Thiên Chúa của chúng ta cũng chính là Thiên Chúa của họ”.

Trong ánh nắng ấm áp xua tan các se se lạnh ngày đầu đông, ngôi thánh đường hiện lên thật tôn nghiêm và sáng láng. Nơi đây ghi dấu biết bao công sức của cha Phêrô Phan Khắc Giữa chánh xứ Bình Khánh của chúng con. Người hết lòng vì giáo xứ không những trong việc xây dựng nhà Chúa, rao giảng đức tin; cha con luôn quan tâm đến người nghèo, trình độ học vấn của các em trong xã, …. Kể từ bây giờ, chắc sẽ không ai còn gọi là “Cha sở container” nữa. Tạ ơn Chúa!

Nhân đây, một lần nữa, chúng con xin chân thành cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý dì, quý ân nhân xa gần và quý khách vì sự chung tay góp sức của quý vị mà một ngôi Thánh Đường nữa được mọc lên. Nơi này sẽ là ngôi nhà thứ hai của mỗi giáo dân, nơi tôn vinh Thiên Chúa, nơi gửi gắm những nỗi niềm cùng Chúa và là nơi tìm thấy tâm hồn mình thanh thản giữa cuộc sống.

Ban Truyền Thông Giáo Xứ Bình Khánh

BÀI CẢM ƠN CỦA BAN HÀNH GIÁO, CỦA CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH.

Trọng kính Đức Cha.

Kính thưa, Quí Cha Quản Hạt, cha giám đốc ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc, cha chưởng ấn Quí Cha đồng tế, Quí Thày, Quí Dì, Quí Chức ban hành giáo xứ bạn, quí Ân nhân và Quí khách. Con xin thay mặt cộng đoàn Giáo xứ Bình Khánh kính dâng tâm tình cảm mến tri ân.

Kính thưa Đức Cha, hôm nay là một ngày trọng đại cho Giáo xứ chúng con, ngày mà chúng con mong đợi 40 năm. Từ một cộng đoàn 158 nhân khẩu năm 1975, nhờ hồng ân Thiên Chúa 15/ 09/ 2010 cộng đoàn nhỏ bé này được nâng lên thành Giáo xứ. niềm ao ước có được một ngôi nhà thờ để thờ phượng Thiên Chúa và ươm trồng nuôi dưỡng đời sống đức tin cho mọi thành phần trong giáo xứ. Nhưng niềm mơ ước vẫn luôn là ước mơ. Thánh ý Chúa đã thể hiện qua Giáo Hội. Ngày 29 tháng 9 năm 2013 Giáo xứ chúng con chính thức có Vị Chủ chăn tiên khởi đó là Cha Phêrô Phan Khắc Giữa. Ngài đã vâng lời đến và ở cùng cộng đoàn giáo xứ để chia sẻ và đồng hành với chúng con.

Ngày 08/02/2014 Đức Cha đã đến làm phép dâng thánh lễ khởi công và cầu nguyện chúc lành cho Giáo xứ và 2 Đức Cha còn cho chúng con món quà 100 triệu để xây dựng nhà thờ. Khởi công được 10 ngày công trình bị sự cố, tiền vừa có, lại mất đi 200 triệu và còn bị gián đoạn mất 3 tháng trời. Nào có ai hiểu và cảm thông, “đã nghèo lại mắc cái eo”

Vạn sự khởi đầu nan, chúng con càng xác tín mạnh mẽ hơn. Chúa đóng cửa sổ Ngài sẽ mở cửa lớn cho chúng con, qua biến cố đó giáo xứ chúng con đã đón nhận biết bao nhiêu sự quan tâm giúp đỡ của Quí ân nhân trong và ngoài nước.

Nhìn lại quãng thời gian xây dựng 2 năm rưỡi với biết bao thử thách tư bề, có lúc chúng con muốn buông xuôi tưởng chừng không vượt qua được. Nhưng Chúa không bỏ rơi những kẻ trông cậy hằng kêu xin Ngài và nhờ lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse tước hiệu của nhà thờ và các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng Giáo xứ. Hôm nay ngôi Thánh Đường và các công trình cần thiết nhà xứ, nhà mục vụ, nhà Hài cốt đã được hoàn thành tốt đẹp. Chúng con muôn đời cảm tạ Thiên Chúa và chân thành tri ân Đức Cha.

Kính thưa, Quí Cha Quản Hạt và Quí Cha với công việc mục vụ Giáo xứ ngày cuối tuần thật bận rộn nhưng vì tình thương mến thương Quí Cha đã bớt chút thời gian quí báu để đến cùng Đức Cha hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ chúng con. Chúng con hết lòng cảm tạ và tri ân.

Kính thưa Cha chánh xứ, nhìn thành quả hôm nay chúng con nhớ lại quãng đường đã qua với bao thăng trầm thử thách. Từ ngày cha về nhận chánh xứ Tiên khởi giáo xứ Bình Khánh, tình cờ mọi người không ngờ Cha có một cái tên mới vô cùng thân thương và thật dí dỏm “ Cha sở Container” Cha chấp nhận và đón nhận ở với giáo xứ chúng con khi bước khởi đầu từ cái không và thiếu thốn, mặc dù sức khỏe không tốt nhưng Cha luôn nỗ lực hết tình, hết mình để xây dựng nhà thờ và quan tâm tìm kiếm những con chiên lạc bỏ Chúa, bỏ Giáo Hội, Cha đã cố gắng hàn gắn những mảnh đời bất hạnh bị bỏ rơi, không còn niềm tin vào Chúa và thiếu vắng tình người. không những cha còn quan tâm đến giáo dục tổ chức học hè và tiếng anh vào mỗi Chúa Nhật cho các em học sinh xã bình lộc. Nhất là Cha luôn động viên chúng con phải luôn phó thác cho sự an bài của Thiên Chúa và sống đoàn kết yêu thương nhau, chính điều này chúng con sẽ trở nên dấu chỉ của Lòng Thương Xót Chúa cho những anh em lương dân. Ân tình này chúng con nguyện ghi nhớ và quyết tâm thực thi. Xin Thiên Chúa tuôn đổ tràn đầy Ơn Thánh và ban cho Cha sức khỏe dồi dào để Cha chu toàn sứ vụ Mục Tử Chúa đã trao.

Chúng con chân thành cám ơn Quí Dì Tổng, Quí Dì Bề Trên Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Mến Thánh giá Xuân Lộc, và Quí Dì đã đến cầu nguyện cho giáo xứ chúng con, cách riêng, quí Thầy và Quí Dì Cộng Đoàn Anna, cộng đoàn Thiên Phước, đã giúp đỡ chúng con trong phụng vụ thánh lễ ngày hôm nay được trang nghiêm, sốt sắng. Nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành cho Quí Thầy và Quí Dì.

Trong niềm tri ân, chúng con cám ơn Cha Quản Hạt Xuân Lộc, Cha Quản Hạt Hố Nai- Chánh xứ Bắc Hải, Cha Giáo Giuse ĐCV, Cha Chánh Xứ Thiên Phước, Ca đoàn Hồng Ân Giáo xứ Bắc Hải, nhạc đoàn giáo xứ Phúc Hải các em Giáo lý viên Giáo xứ Thiên Phước, nhóm Giêsu Love, nhóm Tuổi trẻ kết nối, nhóm Áo đỏ, nhóm sinh viên tình nguyện, đến chung vai góp sức với Giáo xứ để buổi lễ thêm phần sốt sắng và đượm thắm tình người trong chương trình văn nghệ và tiệc mừng. Xin cám ơn Cơm niêu Cao Phát, dịch vụ nấu ăn Long Hải và quí nhà hảo tâm.

Kính thưa Quí Ân Nhân, Quí chức BHG các giáo xứ bạn và quí khách. Hôm nay là một ngày trọng đại, đánh dấu một quá trình hình thành và phát triển của Giáo xứ. thành quả có được như hôm nay là nhờ vào tấm lòng quảng đại chia sẻ của Quí vị.Tấm chân tình này Giáo xứ chúng tôi luôn ghi ơn và nguyện cầu Thiên Chúa luôn ban muôn ơn lành cho Quí Vị và Gia quyến.

Cách riêng, chúng tôi xin chân thành cám ơn Công ty Cô Bắc, công ty xây dựng Hồng Hà, công ty xây dựng Nguyễn Hùng, công ty trách nhiệm hữu hạn Đỗ Tuynh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sơn Ngọc Ánh, anh chị Biên và Ông Bà Bối thật nhiều đã luôn đồng hành và tài trợ từ lúc khởi công để cho công trình Giáo xứ hoàn thành nhanh chóng, tốt đẹp. Nguyện xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành cho Quí Vị.

Chúng tôi cám ơn anh kiến trúc sư Giuse Lý Hoàn Nguyên giáo xứ Sao Mai Tổng giáo phận Sài Gòn, anh Tú, anh Bình, anh Châu công ty Gia Lý và anh Vinh kính nghệ thuật AAS tp. HCM. Nhà thờ được thiết kế với ý tưởng ánh sáng Chúa Kitô của Anh Nguyên. Đó cũng là lý do ngày cung hiến được đặt vào ngày Lễ Chúa Kitô Vua.

- Nhìn từ xa Thánh giá trên đỉnh tháp nhà thờ được chiếu xuống bởi ba tia sáng được dựng trước cửa chính nhà thờ với ánh nắng ban sáng, ngôi tháp được in hình trên mặt hồ nước tam giác đều, khi tới cổng chính có biểu tượng Thánh giá được mở ra, qua Chúa Kitô mời gọi mọi người đến với Chúa Ba Ngôi.

- 14 chặng đàng giá đặt xung quanh hồ, dù cuộc sống có gặp nhiều khó khăn hãy dâng hy sinh và vất vả noi theo Chúa Kitô vác thập giá với Người, cùng với lời bầu cử của Thánh Giuse cha nuôi Chúa Giêsu với lời mời gọi HÃY ĐẾN CÙNG GIUSE ở giữa hồ, ngài sẽ bầu cử cho những ai đến với ngài.

- Vào đến nhà thờ nhìn lên cung thánh thấy khung cảnh của vườn địa đàng và cây thập giá gợi nhớ lại Lời Hứa Cứu độ của Thiên Chúa yêu thương loài người được chép trong sáng thế đoạn 3 câu 15: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống ấy sẽ đạp dập đầu mi, và mi sẽ rình cắn gót chân người”

và sách dân số đoạn 21 câu 8: "Ngươi hãy làm một con rắn đồng và treo lên cao. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống."

- 12 cột nhà thờ với kèo bê tông kết nối những thanh gỗ thông là biểu tượng 12 mái chèo trên một con thuyền mà xưa kia 12 thánh tông đồ đã lái con thuyền của Giáo Hội sơ khai với cột buồm thánh giá, đem ánh sáng Chúa Kitô,niềm vui tin mừng đi tới khắp lục địa.

1. Trong nhà thờ gian cung thánh gồm ba bậc với ý: Trời - Đất - Người (tức "Tam tài": Thiên - Địa - Nhân), và Bàn thờ là nơi quan trọng nhất của nhà thờ, là trung tâm điểm của phụng vụ Thánh Thể nên được đặt trên 5 bậc cao nhất với ý:

- Năm hướng (Bắc, Nam, Đông, Tây và Trung tâm)

- Ngũ Hành: Kim, Mộc,Thủy,Hỏa, Thổ;

Nơi mà Linh mục dâng thánh lễ mỗi ngày, con người thành tâm cầu xin Thiên Chúa được Ngũ phước: Phú (giàu có), Thọ (sống lâu), Khương ninh (sức khỏe), Du háo Đức (đức hạnh), Khảo chung (trọn thân sống).

Do đó trên trần nhà thờ thiết kế với 3 dãy đèn vàng với ý Chúa Ba Ngôi ban hồng ân xuống cho nhân loại.

Xin cám ơn ý tưởng sâu sắc của anh.

Chúng tôi cám ơn các cấp chính quyền đã chấp thuận và tạo điều kiện để chúng tôi tổ chức thánh lễ hôm nay được tốt đẹp. kính chúc Quí vị sức khỏe và thành đạt.

Một lần nữa, chúng con xin dâng lên Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, Quí cha Quản hạt, Quí Cha, Quí Thầy, Quí Dì và Quí ân nhân lòng tri ân sâu xa của chúng con.

Trong dự định của cộng đoàn Giáo xứ chúng con là ngày trọng đại này sẽ được tổ chức vào ngày 20/11 Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ là cột mốc để hàng năm chúng con ghi nhớ tri ân cảm tạ Thiên Chúa và để mọi thành phần trong Giáo xứ cũng như các bạn trẻ đi làm, đi học nơi xa cùng về tham dự và phục vụ. Nhưng đáng tiếc, vì có sự thay đổi nên chúng con phải dời lên thứ bảy. Do đó, trong việc tổ chức của chúng con nếu có gì thiếu sót, kính xin Đức Cha, Quí Cha, Quí Thầy, Quí Dì và Quí Vị lượng thứ.