Đức Thượng Phụ Kirill của Toà Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa nói hôm thứ Năm 22 tháng Giêng là chính quyền Nga phải tìm mọi cách giảm bớt tỷ lệ phá thai “quá sức hãi hùng” tại Nga.

Ngài liên kết tình trạng này với sự chối bỏ các chuẩn mực đạo đức trong thế giới phương Tây. Ngài nói:

"Người ta đang cổ xúy cho cái ý tưởng hoàn toàn ưu tiên cho tự do lựa chọn và từ chối các chuẩn mực đạo đức. Điều đó đã trở thành một quả bom nổ chậm cho nền văn minh phương Tây"

Đức Thượng Phụ đã nói như trên trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp. Bài nói chuyện của ngài được mô tả bởi các phương tiện truyền thông nhà nước như là diễn từ đầu tiên của người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga tại viện Duma, tức là Hạ Nghị Viện của Nga sau chế độ cộng sản.

Ngài nói thêm:

"Nếu chúng ta có thể giảm bớt một nửa số ca nạo phá thai, chúng ta sẽ có sự tăng trưởng dân số ổn định và mạnh mẽ. Khả năng của Nga để đứng lên đối mặt với các chủ thuyết suy đồi và giả tạo phụ thuộc phần lớn vào lập trường tích cực của các dân biểu Nga".

Dân số của Nga đã giảm đáng kể từ giữa những năm 1990. Dân số Nga hiện nay là 142,500,000, so với 148,700,000 vào năm 1991.